SpaceX sắp cho nổ một tên lửa đẩy trị giá hàng chục triệu USD trên Đại Tây Dương

SpaceX và NASA sẽ cùng tiến hành một thử nghiệm cực kỳ quan trọng có tên “In-flight Abort Test”, liên quan đến khả năng di chuyển an toàn của tàu vũ trụ sau khi tách khỏi tên lửa đẩy ở điều kiện khí quyển thách thức nhất trong toàn bộ quỹ đạo bay. Thử nghiệm này sẽ được thực hiện bằng tên lửa đẩy Falcon 9 Block 5 và diễn ra trong tuần sau tại một địa điểm thuộc Đại Tây Dương. Thử nghiệm này sẽ “tiêu tốn” của SpaceX ít nhất một tên lửa Falcon 9 có giá trị không dưới 60 triệu USD.

Nếu thành công, cuộc thử nghiệm sẽ chứng minh được rằng tàu vũ trụ Crew Dragon của SpaceX sở hữu hệ thống thoát hiểm đảm bảo yêu cầu - một trong những yếu tố bắt buộc phải đạt được nếu con tàu này muốn thực hiện chuyến hành trình tới Trạm vũ trụ quốc tế (ISS) trong tương lai.

Trên thực tế, SpaceX đã từng phóng thành công tàu con thoi Dragon, mang theo nhu yếu phẩm cùng nhiều thiết bị nghiên cứu, tiếp tế cho các nhà khoa học trên Trạm Vũ trụ quốc tế vào năm 2018. Tuy nhiên Crew Dragon là phiên bản cải tiến của Dragon với kích thước lớn hơn, nhiều trang thiết bị phức tạp và đương nhiên là nặng hơn, khiến việc thực hiện chuyến hành trình tương tự trở nên khó khăn hơn và cần phải được tính toán kỹ.

Một tên lửa Falcon 9 “mang trên lưng” tàu vũ trụ không gian Crew Dragon (tất cả đều do tập đoàn hàng không vũ trụ Hoa Kỳ SpaceX sản xuất) dự kiến sẽ được phóng đi từ Trạm vũ trụ Lincoln Kennedy, Florida. Nó sẽ bay trong đúng 88 giây trước khi SpaceX bắt đầu thử nghiệm. Ngay sau khi có lệnh từ trung tâm chỉ huy mặt đất, các động cơ SuperDraco sẽ đẩy Crew Dragon tách ra khỏi tên lửa Falcon 9, và con tàu vũ trụ sẽ hạ cánh ngay trên mặt biển nhờ hệ thống dù và phao tích hợp.

Về phần Falcon 9, sau khi được tách khỏi tàu con thoi, các nhà khoa học hi vọng nó sẽ bay thêm khoảng 31km và phát nổ - một khoảng cách an toàn.

Vị trí thử nghiệm

Ngoài ra chất lượng của vụ nổ cũng là yếu tố cần được tính toán kỹ. Các kỹ sư hi vọng thí nghiệm kết thúc bằng “một vụ nổ dữ dội của Falcon 9”, triệt tiêu toàn bộ lượng nhiên liệu còn lại trước khi các mảnh vỡ của tên lửa rơi xuống biển. Đây không phải là nhiệm vụ đơn giản bởi theo ước tính của SpaceX, trường hợp tên lửa còn nguyên vẹn rơi xuống nước là có, và khi đó lượng nhiên liệu còn sót lại sẽ gây ô nhiễm trên diện rộng.

Việc thu dọn và tái chế tất cả các mảnh vỡ trôi nổi của Falcon 9 cũng đã được SpaceX lên kế hoạch kỹ lưỡng.

NASA và SpaceX dự kiến sẽ phát trực tiếp toàn bộ cuộc thử nghiệm vào lúc 8 giờ sáng ngày 18 tháng 1 (giờ địa phương).

Thứ Bảy, 25/01/2020 23:37
31 👨 161
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ