MQTT và HTTP: Giao thức nào tốt hơn trong thời đại IoT?

Giao thức truyền siêu văn bản (HTTP) luôn là công cụ giao tiếp phổ biến nhất giữa máy khách và máy chủ web.

Tuy nhiên, trong thời đại Internet of things, máy khách không còn bị giới hạn với ứng dụng web và trình duyệt. Ngoài ra, các máy chủ không còn đơn giản “cư trú” như máy tính trên đám mây. Quản lý kết nối các đối tượng IoT yêu cầu một cách tiếp cận hoàn toàn khác.

Tại sao HTTP lại lỗi thời?

Máy khách và máy chủ IoT hiện là các đối tượng vật lý thực tế cần kết nối quan trọng. Chúng có thể bao gồm một loạt các cảm biến đến các thiết bị nhà thông minh và các phương tiện được kết nối. HTTP được thiết kế cho kết nối trong thời đại điện toán cá nhân nhưng thời gian đã thay đổi.

Thời đại IoT yêu cầu một giao thức kết nối mới để đảm bảo hỗ trợ đầy đủ cho các thiết bị vật lý thực tế. Để giải quyết vấn đề này, Message Queuing Telemetry Transport (MQTT) đang dần trở nên phổ biến.

MQTT là giao thức giữa các máy với nhau, nhẹ và sử dụng một model xuất bản và đăng ký (publish-and-subscribe) để tái sử dụng kết nối đã thiết lập càng lâu càng tốt. Điều này đảm bảo độ tin cậy cao hơn, là điều kiện tiên quyết cho các kết nối nhà thông minh.

Giao thức MQTT

Amazon Web Services, Facebook Messenger và Microsoft Azure IoT Hub đã sử dụng MQTT để duy trì kết nối luôn bật cho người dùng của họ.

Có nhiều lý do tại sao MQTT là một lựa chọn lý tưởng cho yêu cầu tính sẵn sàng cao của một ngôi nhà thông minh.

Tiêu thụ dữ liệu tối thiểu

Hãy tưởng tượng bạn di chuyển đến một thị trấn mới (hoặc quốc gia) nhưng không quen biết ai. Để tìm một căn hộ, bạn có thể tìm kiếm sự giúp đỡ của một nhà môi giới bất động sản. Người như vậy không chỉ có danh sách tài sản mà còn có các kết nối cần thiết để giảm thời gian chờ của bạn.

Tương tự với nhà thông minh, giao thức MQTTT sử dụng một nhà cung cấp giống như nhà môi giới bất động sản để cải thiện việc cung cấp kết nối của nó. Các thiết bị khách khác nhau sẽ kết nối với dịch vụ sử dụng máy chủ môi giới, giúp giảm đáng kể mức tiêu thụ dữ liệu. MQTT chỉ sử dụng tiêu đề 2-bit nhị phân.

MQTT tiêu thụ dữ liệu tối thiểu

Điều này trái ngược hoàn toàn với mô hình HTTP, nơi các máy khách web không có lựa chọn nào khác ngoài giao tiếp trực tiếp với máy chủ. Nếu máy chủ ngừng hoạt động, bạn không thể thấy bất cứ điều gì trên màn hình.

Với giao thức MQTT, ngay cả khi một máy chủ bị hỏng, nó sẽ tìm cho bạn một máy chủ đáng tin cậy khác để có quyền truy cập kết nối.

Bảo mật nâng cao

MQTT có lợi thế hơn một chút so với HTTP về tính bảo mật dữ liệu được truyền. Theo mặc định, nó sử dụng SSL/TLS như một đường truyền tin nhắn khi mã hóa trọng tải (payload).

Bảo mật nâng cao

Ngược lại, HTTP không cung cấp bất cứ mã hóa nào và dữ liệu có sẵn ở dạng văn bản rõ ràng. Điều này khiến giao thức có thể bị xâm nhập. Bạn cần cung cấp thêm HTTPS cho mức độ mã hóa đầu tiên.

Dễ sử dụng

MQTT có liên quan nhiều hơn đến tự động hóa gia đình bởi vì nó hoạt động theo cách tiếp cận đơn giản là lệnh và kết quả. Khi sử dụng lệnh thoại dựa trên MQTT để điều khiển thiết bị gia đình, bạn không cần quan tâm đến việc thiết lập kết nối.

MQTT dễ sử dụng

Là người dùng cuối, bạn cảm thấy thoải mái, không lo các sự cố bất ngờ của hệ thống. Theo cách nói của MQTT, đây là hệ thống xuất bản và đăng ký của người dùng.

Tuy nhiên với các hệ thống HTTP, bạn sẽ phải làm quen với các lỗi máy khách hoặc máy chủ và cố gắng tự mình tìm ra cách khắc phục các sự cố.

Có một lý do nhiều thiết bị thông minh có sẵn trực tuyến đang ngày càng cung cấp hỗ trợ MQTT. Nó có tính linh hoạt, chống giả mạo và thậm chí một người chưa từng sử dụng các sản phẩm IoT trước đây có thể làm việc với chúng một cách dễ dàng.

Thứ Ba, 01/10/2019 16:52
54 👨 3.420
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Kiến thức cơ bản