So sánh LibreOffice và OpenOffice

Bất cứ ai theo dõi tất cả những tin tức liên quan đến phát triển bộ phần mềm Office trong nhiều năm qua đều biết rằng về cơ bản, LibreOffice đã trỗi dậy từ đống tro tàn của OpenOffice, khi các nhà phát triển LibreOffice quyết định bắt đầu dự án của riêng họ (mặc dù vẫn sử dụng mã nguồn mở từ những gì đã thực hiện trên OpenOffice cho đến thời điểm đó).

Trong một thời gian, có vẻ như OpenOffice đã bị tiêu diệt, với việc Apache thông báo rằng nhóm phát triển của họ đang bị thu hẹp và không thể tiếp tục thực hiện những bản cập nhật giúp giải quyết mọi thứ, từ cải tiến UI đến các lỗ hổng bảo mật như hiện tại.

Nhưng sau khi đạt số lượng tải xuống thấp kỷ lục trong năm 2017, OpenOffice dường như đã phục hồi lại một chút, với bản cập nhật lớn khiến mọi người phải quan tâm trở lại. Trong bài viết này, Quantrimang.com sẽ so sánh hai bộ Office để tìm ra đâu là lựa chọn tốt hơn.

Cộng đồng và sự hỗ trợ

Phần mềm mã nguồn mở như LibreOffice được định rõ bởi cộng đồng của nó

Phần mềm mã nguồn mở như LibreOffice được hỗ trợ rất nhiều bởi cộng đồng của nó. LibreOffice có một trang subreddit (link tham khảo: https://www.reddit.com/r/libreoffice/) đang hoạt động, cũng như trang Ask được theo dõi liên tục (link tham khảo: https://ask.libreoffice.org/en/questions/). Có một trang Wiki (link tham khảo: https://wiki.documentfoundation.org/Main_Page) dành riêng cho các bản cập nhật và thay đổi mới nhất đối với phần mềm, cũng như hướng dẫn toàn diện dành cho mỗi bản cập nhật chính được phát hành cho LibreOffice.

Với LibreOffice, bạn có thể tìm thấy nhiều sự giúp đỡ hơn

Mặc dù phần lớn đã bị ngưng hoạt động, nhưng bạn vẫn có thể tìm thấy sự hỗ trợ cho OpenOffice nếu bạn đến đúng nơi. Subreddit OpenOffice (link tham khảo: https://www.reddit.com/r/openoffice/) khá nghèo nàn, nhưng bạn có thể tìm thấy câu trả lời cho những câu hỏi của mình trên diễn đàn chính thức của OpenOffice, hiện vẫn hoạt động (link tham khảo: https://forum.openoffice.org/en/forum/). Ngoài ra, nhiều nguồn hỗ trợ khác - như 8daysaweek và diễn đàn OpenOffice không chính thức - đã đóng do không có hoạt động.

Vì vậy, không có gì ngạc nhiên ở đây, với LibreOffice, bạn có thể tìm thấy nhiều sự giúp đỡ hơn.

Khả năng tương thích

Một trong những điều đầu tiên mà bạn có thể muốn biết về LibreOffice và OpenOffice là cái nào dễ dàng hơn trong việc xử lý các file hiện có của bạn, có thể ở tất cả những định dạng từ định dạng độc quyền của Microsoft đến nhiều định dạng khó hiểu hơn như phần mở rộng “.wp” của WordPerfect.

Cả OpenOffice và LibreOffice đều có khả năng mở một phạm vi định dạng file rất lớn

Cả OpenOffice và LibreOffice đều có khả năng mở một phạm vi định dạng file rất lớn, mặc dù trên thực tế OpenOffice có khả năng mở tài liệu ở phạm vi định dạng rộng hơn so với LibreOffice (103, so với con số 73 của LibreOffice).

Nhưng có một nhược điểm. Việc các bộ Office này có thể mở một định dạng file nhất định không có nghĩa là chúng có thể lưu ở định dạng file đó. Khi nói đến định dạng file nào bạn có thể lưu, LibreOffice “hiện đại” hơn, đáng chú ý nhất là có khả năng lưu file trong phạm vi định dạng độc quyền mới nhất của Microsoft (.docx, .xlsx, v.v...).

Vì vậy, OpenOffice có thể giành chiến thắng về số lượng lớn các định dạng tương thích, nhưng LibreOffice có thể đánh bại OpenOffice, bằng cách cho phép bạn lưu ở các định dạng phổ biến nhất hiện có.

Các tính năng, đặc điểm

Cả OpenOffice và LibreOffice thoạt nhìn đều trông khá giống nhau, với các giao diện theo phong cách cổ điển (trái ngược với giao diện dựa trên tab của Microsoft). Nhìn kỹ hơn một chút, bạn sẽ thấy sự khác biệt giữa 2 ứng dụng này. LibreOffice theo dõi biến động về số từ và ký tự khi bạn viết, điều này rất hữu ích cho những người làm công việc có liên quan đến giới hạn từ. (Trong OpenOffice, bạn cần nhấp vào Tools > Word Count).

OpenOffice khởi chạy với một thanh bên cho các tùy chọn phông chữ và đoạn khác nhau, về mặt lý thuyết là hữu ích, ngoại trừ nhiều tùy chọn bị lặp lại những gì đã có trong thanh công cụ trên đầu cửa sổ. Bạn cũng có thể kích hoạt thanh bên này trong LibreOffice, nhưng có vẻ như điều đó không cần thiết.

OpenOffice khởi chạy với một thanh bên cho các tùy chọn phông chữ

Việc nhúng phông chữ cũng là một bổ sung hay trong LibreOffice, đảm bảo rằng mọi phông chữ bạn sử dụng trong tài liệu sẽ được hiển thị chính xác khi mở tài liệu trong phần mềm xử lý văn bản khác. Trong một lưu ý liên quan, LibreOffice cho phép bạn lưu ở định dạng .docx, trong khi OpenOffice thì không. (Cả hai đều cho phép bạn lưu ở định dạng OpenDocument và hầu hết các định dạng độc quyền của Microsoft).

Cả LibreOffice và OpenOffice đều sử dụng các định dạng tài liệu mã nguồn mở và có cùng các chương trình với cùng tên chính xác trong đó. Cụ thể là:

  • Writer - Phần mềm xử lý văn bản
  • Calc - Phần mềm bảng tính (tương đương Microsoft Excel)
  • Impress - Phần mềm thuyết trình (Microsoft Powerpoint)
  • Draw - Một chương trình vectơ (sự thay thế phù hợp cho Microsoft Visio)
  • Math - Phần mềm công thức toán học
  • Base - Phần mềm quản lý cơ sở dữ liệu (tương đương Microsoft Access)

Cả LibreOffice và OpenOffice đều sử dụng các định dạng tài liệu mã nguồn mở

Nói tóm lại, chúng trông rất giống nhau, nhưng LibreOffice có nhiều tính năng chất lượng hơn, do sự phát triển ổn định hơn của phần mềm.

Khả năng bảo mật và tính ổn định

LibreOffice được cập nhật nhiều hơn OpenOffice, nhờ vào một đội ngũ lớn và nhiều tài nguyên hơn.

Sự hiếm hoi của các bản cập nhật với OpenOffice cũng có nghĩa là hai công cụ này không hoàn toàn giống nhau về mặt bảo mật, và nhóm phát triển của OpenOffice thường mất nhiều thời gian để giải quyết các lỗ hổng bảo mật và lỗi mới nhất. Một lỗi lớn trong phiên bản macOS gây ra sự cố khi tạo sơ đồ trong Calc vẫn chưa được khắc phục, trong khi Apache dường như liên tục giải quyết được các vấn đề bảo mật.

Khả năng bảo mật và tính ổn định

OpenOffice vẫn đang tồn tại, nhưng người dùng có cảm giác rằng nó đang vật lộn sinh tồn.

LibreOffice sở hữu tất cả các ưu điểm, mặc dù có một vài người dùng đã báo cáo phát hiện lỗi trong các tính năng của phần mềm này, nhưng chúng lại hoạt động tốt trong OpenOffice. Nói cách khác, việc có một bộ ứng dụng Office dự phòng là một lựa chọn sáng suốt và có nhiều lựa chọn tốt hơn OpenOffice ngoài kia. Kiểm tra danh sách những lựa chọn thay thế miễn phí cho Microsoft Office của Quantrimang.com để có một vài ý tưởng!

Chúc bạn tìm được cho mình lựa chọn phù hợp!

Thứ Năm, 12/09/2019 12:35
52 👨 3.222
1 Bình luận
Sắp xếp theo
  • Quân Nguyễn
    Quân Nguyễn Mình dùng OpenOffice từ lâu lắm rồi. Cách đây phải hơn chục năm, từ lúc đó nó đã nhen nhóm & phát triển mạnh mẽ cộng đồng riêng, bắt nguồn từ hanoi linux. Sau đó thì nhường chỗ cho LibreOffice được các nguồn tài trợ chính thức hơn. Vì vậy có thể nói LibreOffice chính là nhánh phát triển của OpenOffice sau này. Tuy tồn tại song song nhưng OpenOffice đã hoàn thành sứ mệnh của nó & khép lại để cho LibreOffice tự do cất cánh mạnh mẽ.Tất nhiên OpenOffice cũng save sang định dạng Open (docx, xlsx,..) được từ lúc mới bắt đầu cũng như tên gọi của nó.
    Thích Phản hồi 15/07/20
    ❖ Ứng dụng khác