Sự khác biệt giữa Ethernet và LAN

Ethernet và mạng LAN có mối liên quan chặt chẽ với nhau, trong đó Ethernet là công nghệ chính khiến khái niệm mạng LAN trở nên thực tế. Sự khác biệt chính giữa Ethernet và LAN là hoạt động của Ethernet không tập trung, trong khi mạng LAN thì ngược lại. Trong một ngữ cảnh khác, Ethernet cũng là một giao thức giúp kết nối mạng và giao tiếp giữa các node trong các mạng khác nhau (LAN, MAN, WAN, v.v...).

Ethernet

Ethernet là một tiêu chuẩn mạng quy định không có máy tính hoặc thiết bị trung tâm nào trên mạng (các node) cần phải kiểm soát, khi dữ liệu được truyền đi. Nghĩa là, mỗi node cố gắng truyền dữ liệu khi nó xác định mạng có thể nhận thông tin liên lạc. Nếu hai máy tính trên mạng Ethernet cố gắng gửi dữ liệu cùng một lúc, xung đột sẽ xảy ra và các máy tính phải gửi lại thông điệp.

Ethernet dựa trên cấu trúc liên kết bus
Ethernet dựa trên cấu trúc liên kết bus

Ethernet dựa trên cấu trúc liên kết bus, nhưng mạng Ethernet có thể được nối dây theo hình sao. Tiêu chuẩn Ethernet xác định các hướng dẫn cho cấu hình vật lý của mạng, ví dụ, hệ thống cáp, card mạng và các node. Ngày nay, Ethernet là tiêu chuẩn mạng LAN phổ biến nhất vì nó tương đối rẻ, dễ cài đặt và bảo trì. Mạng Ethernet thường sử dụng cáp để truyền dữ liệu.

LAN

Mạng cục bộ (LAN) là mạng kết nối các máy tính và thiết bị trong một khu vực địa lý giới hạn, như nhà riêng, phòng thí nghiệm máy tính trong trường học, tòa nhà văn phòng hoặc nhóm các tòa nhà có vị trí gần nhau. Mỗi máy tính hoặc thiết bị trên mạng, được gọi là một node, thường chia sẻ tài nguyên như máy in, ổ cứng dung lượng lớn và chương trình. Thông thường, các node được kết nối qua cáp.

Mạng LAN được kiểm soát tập trung
Mạng LAN được kiểm soát tập trung

Mạng LAN không dây (WLAN) là mạng LAN không sử dụng dây cáp vật lý. Thông thường, một mạng WLAN giao tiếp với một mạng LAN có dây để truy cập vào các tài nguyên của nó.

Sự khác biệt chính giữa Ethernet và LAN

1. Ethernet là công nghệ cơ bản để thiết lập mạng, trong khi LAN là mạng riêng lớn hơn so với Ethernet về quy mô và đáng tin cậy hơn.

2. Những cấu trúc liên kết (topology) được sử dụng trong Ethernet là bus và star (dạng sao), còn trong LAN, các cấu trúc liên kết có thể là bus, ring (dạng vòng tròn), star (dạng sao), mesh (dạng lưới), v.v...

3. Mạng LAN được kiểm soát tập trung, trong khi Ethernet không cần thiết phải tập trung.

4. Trong Ethernet, việc truyền dữ liệu chỉ được thực hiện khi đường dẫn không bị chiếm dụng. Ngược lại, mạng LAN không có bất kỳ giới hạn nào như Ethernet.

5. Mạng LAN có thể có dây và không dây. Ngược lại, Ethernet chỉ có thể có dây.

Ethernet và mạng LAN có mối liên quan chặt chẽ với nhau
Ethernet và mạng LAN có mối liên quan chặt chẽ với nhau

Kết luận

Ethernet là một tiêu chuẩn mở để quản lý mạng, nó cũng được coi là bộ tiêu chuẩn chính cho các đặc tính vật lý của mạng LAN. Một cách khác để phân biệt mạng LAN và Ethernet là kích thước mạng, công nghệ truyền dẫn và cấu trúc liên kết, trong đó mạng LAN có thể được mở rộng ở mức độ cao, còn mạng Ethernet có quy mô nhỏ hơn.

Thứ Ba, 15/09/2020 16:50
3,73 👨 6.339
1 Bình luận
Sắp xếp theo
  • Bình Kim
    Bình Kim Bài mới của cô hay. Chúc cô vui vẻ và hạnh phúc, thành công trong công việc.
    Thích Phản hồi 11/09/20
    ❖ Mạng LAN - WAN