Cách sửa lỗi “Ethernet doesn’t have a valid IP configuration”

Đôi khi DHCP không thể lấy địa chỉ IP hợp lệ từ card giao tiếp mạng (Network Interface Card), nó sẽ xuất hiện thông báo lỗi “Ethernet doesn’t have a valid IP configuration”. Lỗi này hạn chế người dùng truy cập vào Internet và nhận thông báo lỗi như Limited Connectivity hoặc No internet access. Nếu bạn đang gặp phải vấn đề tương tự, hãy đọc bài viết này để biết cách khắc phục lỗi nhé.

Trên mỗi máy tính, cấu hình IP động được kích hoạt theo mặc định. Do đó người dùng không cần cài đặt thủ công để kết nối mạng với DHCP Server. Tuy nhiên, đôi lúc DHCP không thể lấy địa chỉ IP hợp lệ, dẫn đến lỗi trên. Dưới đây là một số cách giúp bạn khắc phục lỗi “Ethernet doesn’t have a valid IP configuration”.

1. Thực hiện một số kiểm tra sơ bộ

Bắt đầu khắc phục sự cố bằng cách thực hiện một số kiểm tra cơ bản. Đầu tiên, khởi động lại máy tính của bạn. Sau đó, ngắt kết nối cáp Ethernet khỏi máy tính và router rồi kết nối lại. Đảm bảo rằng cáp Ethernet không bị hỏng. Ngoài ra, hãy kết nối cáp Ethernet với các cổng khác nhau trên router và máy tính của bạn để loại trừ mọi sự cố về cổng. Sau đó, khởi động lại router (hoặc reset lại nó).

Router màu trắng có nút WPS tròn lớn ở phía trước

Nếu những kiểm tra cơ bản này không xác định được nguyên nhân hàng đầu gây ra lỗi, bạn có thể tiến hành áp dụng các cách khắc phục còn lại được liệt kê bên dưới.

2. Xả tĩnh điện

Sự hiện diện của tĩnh điện trên máy tính của bạn có thể gây ra những lỗi không lường trước được. Nó cũng có thể ảnh hưởng đến kết nối Ethernet của bạn. Vì vậy, hãy xả tĩnh điện để loại trừ khả năng này. Để làm như vậy, hãy tắt máy tính của bạn, ngắt kết nối mọi thiết bị ngoại vi và tháo cáp nguồn. Sau đó, giữ nút nguồn trong 15-20 giây để xả tĩnh điện.

Sau đó, kết nối lại cáp nguồn và khởi động lại PC của bạn. Chạy lại trình khắc phục sự cố và nếu lỗi vẫn còn, hãy áp dụng cách khắc phục tiếp theo.

3. Reset TCP/IP Stack và Winsock Catalog

Winsock là một API được các ứng dụng mạng sử dụng để truy cập những service mạng như TCP/IP và nó lưu trữ thông tin của mình trong cơ sở dữ liệu có tên là Winsock Catalog. Việc reset TCP/IP Stack và Winsock Catalog thường giải quyết được các sự cố liên quan đến mạng. Để thực hiện việc thiết lập lại này thông qua Command Prompt, bạn có thể làm theo các bước sau:

1. Mở Windows Search và gõ "Command Prompt".

2. Nhấp chuột phải vào Command Prompt và chọn Run as administrator.

3. Để reset Winsock Catalog, hãy nhập "netsh winock reset" và nhấn Enter. Cho phép Windows thiết lập lại nó; bạn sẽ thấy thông báo "Successfully reset the Winsock Catalog" hoặc "Winsock reset completed successfully" sau khi quá trình hoàn tất.

Reset Winsock Catalog trong Command Prompt của Windows.
Reset Winsock Catalog trong Command Prompt của Windows.

4. Để reset TCP/IP Stack, hãy nhập "netsh int ip reset" và nhấn Enter. Đợi quá trình hoàn tất, sau đó khởi động lại máy tính của bạn để áp dụng những thay đổi này.

Reset TCP/IP Stack trong Command Prompt của Windows.
Reset TCP/IP Stack trong Command Prompt của Windows.

4. Cấu hình IPv4 để tự động lấy địa chỉ IP

Nếu bạn đã cấu hình địa chỉ IP của mình theo cách thủ công, hãy cân nhắc việc thiết lập để router hoặc điểm truy cập khác của bạn tự động gán địa chỉ đó. Để thực hiện việc này, hãy làm theo các bước sau: Nhấp chuột phải vào nút Start và chọn Settings. Sau đó, điều hướng đến Network & internet ở thanh bên trái và mở cài đặt Ethernet.

Cấu hình IPv4 để tự động lấy địa chỉ IP
Cấu hình IPv4 để tự động lấy địa chỉ IP

Trong thuộc tính mạng, nhấp vào nút Edit bên cạnh IP assignment và chọn Automatic (DHCP) từ menu drop-down. Cuối cùng nhấn Save để áp dụng thay đổi.

5. Giải phóng và gia hạn địa chỉ IP của bạn

Làm mới kết nối Internet của bạn bằng cách giải phóng và gia hạn địa chỉ IP của bạn có thể giải quyết xung đột IP và các sự cố mạng khác. Việc giải phóng địa chỉ IP của bạn sẽ giải phóng địa chỉ đó khỏi router, trong khi việc gia hạn sẽ gán cho thiết bị của bạn địa chỉ IP giống hoặc địa chỉ IP khác, điều này giải quyết hầu hết các lỗi liên quan đến địa chỉ IP.

Để giải phóng và gia hạn địa chỉ IP của bạn, hãy làm theo các bước sau:

1. Mở Command Prompt với quyền admin.

2. Nhập "ipconfig/release" và nhấn Enter. Điều này sẽ ngắt kết nối thiết bị của bạn khỏi Internet.

Giải phóng địa chỉ IP trong Windows 11
Giải phóng địa chỉ IP trong Windows 11

3. Sau đó gõ "ipconfig /renew" và nhấn Enter. Điều này sẽ kết nối lại bạn với Internet.

Gia hạn địa chỉ IP trong Windows 11.
Gia hạn địa chỉ IP trong Windows 11.

6. Xóa cache DNS

Việc xóa DNS sẽ loại bỏ các bản ghi DNS khỏi cache của bạn và nhắc thiết bị của bạn truy xuất lại thông tin từ DNS. Điều này thường giải quyết các vấn đề liên quan đến mạng. Để xóa cache DNS trên PC Windows của bạn, hãy mở ứng dụng Command Prompt với quyền admin, nhập lệnh sau và nhấn Enter:

ipconfig /flushdns
Xóa cache DNS từ Command Prompt.
Xóa cache DNS từ Command Prompt.

Khi bạn đã xóa cache DNS, hãy khởi động lại máy tính của bạn. Sau đó, chạy trình khắc phục sự cố nếu kết nối Ethernet vẫn không hoạt động. Nếu sự cố vẫn tiếp diễn, hãy tiến hành áp dụng cách khắc phục tiếp theo.

7. Cài đặt lại driver Ethernet

Driver ethernet bị hỏng cũng có thể gây ra lỗi. Để loại bỏ khả năng này, hãy gỡ cài đặt và cài đặt lại driver Ethernet từ đầu. Trước khi làm điều đó, hãy đảm bảo bạn có một bản sao của driver Ethernet. Nếu chưa có, bạn có thể kết nối PC với WiFi để download hoặc tải xuống thiết bị khác và chuyển nó sang PC qua USB.

Khi bạn có file driver, hãy làm theo các bước sau:

  1. Nhấp chuột phải vào nút Start và chọn Device Manager.
  2. Sau đó, mở rộng danh mục Network adapters.
  3. Nhấp chuột phải vào file driver Ethernet và chọn Uninstall device.
Gỡ cài đặt Ethernet adapter khỏi trình quản lý thiết bị.
Gỡ cài đặt Ethernet adapter khỏi trình quản lý thiết bị.

Sau đó, chạy file driver bạn đã tải xuống trước đó và làm theo hướng dẫn trên màn hình để cài đặt nó. Nếu sự cố vẫn tiếp diễn sau khi cài đặt lại driver, hãy tắt proxy server.

8. Vô hiệu hóa Proxy Server qua mạng LAN

Việc cấu hình Proxy Server qua mạng LAN có thể cản trở khả năng gán địa chỉ IP cho PC của router. Vì vậy, hãy đảm bảo rằng Proxy Server chưa được bật và tắt nó nếu nó hiện đang được bật. Để làm đươc như vậy, hãy tuân theo những bước sau:

  1. Nhập "Internet Options" vào thanh tìm kiếm của Windows và mở nó.
  2. Sau đó, điều hướng đến tab Connections và nhấp vào nút LAN settings.
  3. Nếu hộp bên cạnh Use a proxy server for your LAN được chọn, hãy bỏ chọn hộp này để tắt proxy server.
  4. Cuối cùng, nhấp vào Apply > OK  để áp dụng những thay đổi bạn đã thực hiện.
Vô hiệu hóa Proxy Server trong cài đặt Internet Options.
Vô hiệu hóa Proxy Server trong cài đặt Internet Options.

9. Tạm thời vô hiệu hóa tính năng diệt virus

Sự can thiệp từ Windows Defender hoặc phần mềm diệt virus của bên thứ ba có thể gây ra lỗi được đề cập. Để loại trừ khả năng này, hãy tạm thời tắt bộ bảo mật của bạn. Tạm thời tắt Windows Security trên Windows 11 hoặc Windows 10. Nếu bạn sử dụng phần mềm diệt virus của bên thứ ba, hãy tắt hoặc tạm thời gỡ cài đặt phần mềm đó.

Nếu tắt tính năng bảo vệ diệt virus không giải quyết được sự cố, tùy chọn cuối cùng của bạn là liên hệ với nhà cung cấp dịch vụ Internet (ISP).

Nếu bạn không thể xác định nguyên nhân cốt lõi của sự cố mặc dù đã áp dụng các cách khắc phục ở trên, thì có thể có sự cố phần cứng với router mà bạn không thể giải quyết một cách độc lập. Vì vậy, hãy liên hệ với đại diện từ Nhà cung cấp dịch vụ Internet (ISP) của bạn và yêu cầu họ hỗ trợ điều tra thêm vấn đề.

Trên đây là những phương pháp tốt nhất để khắc phục lỗi Ethernet doesn’t have a valid IP Configuration.

Chúc các bạn thực hiện thành công!

Thứ Tư, 27/03/2024 12:05
3,713 👨 89.226
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Mạng LAN - WAN