"Smartphone mini" đang trở thành trào lưu mới

Samsung, BlackBerry, HTC hay Apple đã hoặc sắp tung ra phiên bản thu nhỏ (mini) của các mẫu smartphone cao cấp để tấn công thị trường đang phát triển.

Ngày nay, lựa chọn một smartphone phù hợp cũng giống như đi thử giày vậy. Màn hình 4 inch, 4.5 inch hay 5 inch vừa vặn nhất? Đã nhiều năm, xu hướng kích thước màn hình smartphone là càng to càng tốt. iPhone 5 “dài” hơn, đủ không gian cho thêm một hàng ứng dụng, còn điện thoại Android ngày càng “phình to”, nằm giữa ranh giới smartphone - tablet.

Nhưng gần đây, xu hướng này có vẻ bị đảo chiều. Samsung và BlackBerry tung ra những phiên bản cỡ nhỏ của smartphone hàng đầu trong khi Apple và HTC có tin đồn chuẩn bị hành động tương tự. Samsung Galaxy S4 mini dùng màn hình 4.3 inch thay vì màn hình 5 inch của Galaxy S4. BlackBerry Q5 không nhỏ hơn Q10 nhưng lại dùng công nghệ của năm 2012.

"Smartphone mini" đang trở thành trào lưu mới

Một yếu tố đứng sau làn sóng smartphone mini chính là sức tăng trưởng smartphone đang chậm lại ở các thị trường phát triển như Mỹ, Tây Âu và thị trường đang phát triển mới chính là tương lai của các hãng điện thoại song người tiêu dùng ở đây lại nhạy cảm về giá.

Màn hình lớn có thể tăng giá smartphone lên đáng kể, vì thế những thiết bị nhỏ hơn của các hãng smartphone nhỏ như Huawei, ZTE và Lenovo vô cùng được ưa chuộng tại những khu vực mới nổi. iPhone hiện không còn trong danh sách 5 smartphone bán chạy nhất Trung Quốc.

Theo các nhà phân tích, những “ông lớn” smartphone đã nhận ra vấn đề và bắt đầu chống trả với làn sóng “smartphone mini” ra mắt trong năm 2013. Dù vậy, họ nghi ngờ các thương hiệu hàng đầu thực sự nắm được thông điệp. Kích thước màn hình không quan trọng bằng giá bán.

Các hãng điện thoại lớn của Trung Quốc đang tập trung vào sản xuất thiết bị giá dưới 350 USD. Samsung Galaxy S4 Mini đang bán tại Anh nhưng có giá tới 530 USD, rẻ hơn giá 600 USD của Galaxy S4 song thế là chưa đủ.

Đó là lý do tại sao Ryan Reith, chuyên gia phân tích của hãng nghiên cứu IDC cho rằng Samsung ra mắt thiết bị thu nhỏ chỉ là động thái “kiểm thử”. Khi thị trường smartphone đang trở nên bão hòa, các công ty sẽ nhắm tới nhiều đối tượng và tấn công vào mọi tầm giá.

Thị trường smartphone không phải là kiểu một kích cỡ phù hợp với tất cả. Một số người muốn điện thoại nhỏ hơn vì họ có bàn tay nhỏ hoặc muốn nhét vừa trong túi. Số khác lại muốn dùng smartphone để xem phim, chơi game nên cần màn hình lớn hơn.

Theo tin đồn, Apple đang chuẩn bị ra mắt mẫu iPhone mới nhỏ hơn. Nếu “iPhone mini” thực sự xuất hiện, đây sẽ là bước đi ngược hẳn với tính cách thường thấy của Apple khi công ty chỉ tập trung vào phân khúc cao cấp. Tuy nhiên, đã 6 năm kể từ khi “táo khuyết” gia nhập thị trường, cạnh tranh mạnh hơn trước rất nhiều, Apple nên đưa ra từ 2 sản phẩm trở lên để khách hàng lựa chọn.

Ngoài ra, chi phí màn hình chắc chắn ngày càng giảm. Thiết bị 5 inch được kỳ vọng sẽ phù hợp với phân khúc tầm thấp từ năm 2014 trở đi.

Thứ Năm, 11/07/2013 13:40
31 👨 258
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp