Sau khi "cân đo" về mọi mặt thì giữa Chrome và Firefox, trình duyệt nào tốt hơn?

Cuộc săn tìm trình duyệt tốt nhất vẫn chưa bao giờ kết thúc. Rõ ràng Google Chrome là trình duyệt web được yêu thích nhất hiện nay. Nhưng Mozilla, công ty phát triển Firefox cũng không ngừng cố gắng để đưa trình duyệt này tiếp cận nhiều hơn với người dùng. Mới đây, Mozilla đã tuyên bố rằng Firefox sử dụng RAM ít hơn 30% so với Chrome và tải website nhanh hơn Chrome.

Vậy thì chúng ta hãy thử so sánh xem Firefox trong năm 2018 với những thay đổi vượt bậc sẽ như thế nào khi đối đầu với Chrome.

Về thiết kế giao diện

Giao diện của FirefoxFirefox.

Giao diện của ChromeChrome.

Cả Chrome và Firefox đều có thiết kế khá tương đồng nhau. Nhưng Firefox với thanh menu có thể tùy biến, nút "Back" lớn hơn, và các tùy chọn trong phần Settings trông đơn giản hơn đã giúp trình duyệt này về tổng thể thân thiện với người dùng hơn Chrome.

Tùy chỉnh thanh công cụ trên FirefoxTùy chỉnh thanh công cụ trên trình duyệt Firefox.

Tốc độ Internet

Cả hai trình duyệt Chrome và Firefox đều cho các kết quả tương tự nhau với các bài kiểm tra tốc độ trên Speedtest.net và Google Speed Test.

Trình duyệt nào nhanh làm máy tính chậm hơn?

Về cơ bản, RAM là bộ nhớ ngắn hạn nơi lưu trữ các ứng dụng đang được sử dụng để truy cập nhanh hơn. Khi mở trình duyệt, máy tính các nhiều RAM thì càng mở được nhiều tab, phần mở rộng và add-on mà không làm chậm máy. Nếu chỉ sử dụng trình duyệt mà máy tính bị chậm thì khả năng cao là trình duyệt đó “ngốn” nhiều RAM trên máy.

Mozilla tự tin tuyên bố rằng trình duyệt Firefox dùng ít RAM hơn 30% so với Chrome. Nhưng trong bài “Google Chrome và Firefox, trình duyệt nào "ngốn" RAM nhiều hơn?”, kết quả test cho thấy Firefox sử dụng nhiều RAM hơn Chrome.

Firefox sử dụng nhiều RAM hơn Chrome

Vào cuối năm 2017, Mozilla lần đầu công bố trình duyệt Firefox Quantum, nhiều bài test so sánh giữa Chrome và Firefox cũng cho kết quả tương tự.

Như vậy, trong quá trình sử dụng thực tế thì so với Chrome Firefox có khả năng sẽ làm chậm máy tính của bạn nhanh hơn.

Tốc độ tải trang web

Mozilla khẳng định rằng trình duyệt Firefox của họ có tốc độ tải website nhanh hơn so với Chrome. Trên thực tế, Firefox quả thật có nhanh hơn Chrome thật nhưng không phải lúc nào trình duyệt này cũng đạt được tốc độ như vậy. Dưới đây là tốc độ tải cùng trang web của Firefox và Chrome.

Tải trang web trên Chrome:

Tải trang web trên Firefox:

Trên trình duyệt Firefox, các hình ảnh trên trang web xuất hiện gần như ngay lập tức, trong khi đó Chrome cần thêm một vài... mili giây nữa để hoàn tất.

Add-on và phần mở rộng

Người dùng có thể tìm thấy nhiều công cụ hữu ích để có thể có những trải nghiệm duyệt web tốt hơn trên các cửa hàng add-on và phần mở rộng của cả Google Chrome và Firefox.

Cửa hàng add-on của Chrome
Cửa hàng add-on của trình duyệt Chrome.
Cửa hàng add-on của trình duyệt FirefoxCửa hàng add-on của trình duyệt Firefox.

Tính năng nổi bật trên Chrome mà Firefox không có

Đó là "cast", tính năng cho phép người dùng tìm một video trên YouTube, Netflix, các dịch vụ và ứng dụng stream video khác rồi phát trên một thiết bị riêng biệt có cùng ứng dụng đó. Ví dụ, sau khi tìm một video trên YouTube trong Chrome, người dùng chỉ cần nhấn nút "cast" là có thể xem đoạn video đó trên Smart TV có ứng dụng YouTube được cài sẵn.

Tính năng nổi bật trên Chrome mà Firefox không có

Netflix hoạt động tốt với Chromecast trong khi đó nó lại có thể gặp vấn đề với việc cast này trên một số Smart TV.

Sau tất cả, so với Firefox thì Chrome vẫn là một trình duyệt tốt hơn.

Xem thêm:

Thứ Sáu, 03/08/2018 08:12
31 👨 2.886
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ