Bạn có biết: Samsung đã từng có mẫu Galaxy sở hữu ống kính zoom quang 10X từ năm 2014

Bắt đầu từ năm 2019 trở lại đây, công nghệ camera thu phóng (zoom) đang là xu hướng được đầu tư mạnh mẽ trên các mẫu smartphone cao cấp. Gần như tất cả các model đầu bảng, đắt đỏ nhất đều được trang bị khả năng zoom quang tối thiểu 5x, và zoom kỹ thuật số thậm chí lên tới 120x (Xiaomi Mi 10 Ultra). Điều này khiến nhiều người nghĩ rằng đây là công nghệ mới xuất hiện trong thế giới smartphone, tuy nhiên lại không phải vậy.

Trên thực tế, việc tạo hệ số zoom lớn đơn giản hơn rất nhiều so với việc làm sao để cải thiện chất lượng ảnh chụp ở mức zoom cao. Về cơ bản, vấn đề với khả năng zoom chất lượng cao của điện thoại thông minh bắt nguồn từ thiết kế mỏng, gọn của thiết bị, khiến các nhà sản xuất khó có thể sử dụng một ống kính đủ lớn để đảm bảo chất lượng thu phóng. Máy ảnh compact và DSLR có thể cung cấp khả năng thu phóng quang học linh hoạt, chất lượng cao thông qua ống kính chuyển động để điều chỉnh độ dài tiêu cự trong từng trường hợp. Tuy nhiên bản chất nhỏ gọn của điện thoại thông minh đòi hỏi ống kính cố định và cũng phải mỏng, gọn theo. Đây là lý do các hãng đang cố gắng cải thiện khả năng zoom kỹ thuật số bổ trợ.

Nói về những hãng đi tiên phong trong việc mang công nghệ zoom lên điện thoại thông minh, không thể không nhắc tới Samsung, bởi nhà sản xuất này đã từng cho ra mắt một mẫu smartphone sở hữu khả năng zoom quang lên đến 10x từ tận năm 2014 - tức là ngang ngửa với các smartphone flagship đầu bảng hiện nay, đó là chiếc Galaxy K Zoom.

Samsung Galaxy K Zoom - “quái vật” bị lãng quên

Tuy mang danh là điện thoại thông minh, nhưng trên thực tế Galaxy K Zoom có ngoại hình trông giống một chiếc máy ảnh compact hơn, với ống kính camera cỡ lớn, có thể điều chỉnh độ dài tiêu cự, cùng hàng loạt tính năng hỗ trợ nhiếp ảnh.

Samsung Galaxy K Zoom
Samsung Galaxy K Zoom

Đổi lại, Samsung đã phải hi sinh khá nhiều về cấu hình phần cứng của thiết bị. Galaxy K Zoom chỉ được trang bị con chip tầm trung Exynos 5260 SoC sáu lõi, màn hình AMOLED 720p (trong bối cảnh các đối thủ cùng tầm giá đã có màn hình 1080p), và chỉ 8GB bộ nhớ trong, mặc dù có hỗ trợ một khe cắm thẻ nhớ microSD. Ngoài ra viên pin 2.430mAh cũng là một điểm trừ, đặc biệt là với những người thích chụp ảnh - mục đích chính của mẫu smartphone này.

Đi vào yếu tố được quan tâm nhất trên Galaxy K Zoom: Camera. Thiết bị sở hữu ​​cảm biến lên tới 20,7 megapixel, kích thước 1/2,3 inch - những con số khủng vào thời điểm đó, và thậm chí lớn hơn cảm biến 1/1.33 inch trên Galaxy S20 Ultra và cảm biến 1/1.28″ của Huawei P40 Pro - những sản phẩm ra mắt năm 2020. Đó là lý do tại sao K Zoom có ngoại hình giống một chiếc máy ảnh.

Tuy nhiên, thành tựu thực sự của chiếc smartphone này nằm ở khả năng zoom quang học lên đến 10x nhờ thiết lập ống kính theo kiểu máy ảnh nhỏ gọn và độ dài tiêu cự có thể điều chỉnh linh hoạt từ 24mm đến 240mm.

Làm một so sánh nhỏ, Huawei P40 Pro Plus, một trong những smartphone có camera tốt nhất hiện nay, sở hữu bốn cảm biến: Cảm biến chính có tiêu cự 23mm, zoom 3x ở 80mm, zoom 10x ở 240mm, cùng với ống kính góc rộng 18mm. Thông số này có thể so sánh với sự linh hoạt được cung cấp bởi Galaxy K Zoom của năm 2014, mặc dù chỉ ở những khoảng thời gian nhất định chứ không phải là sự chuyển đổi thu phóng mượt mà, nhất quán.

Tiêu cự có thể tùy chỉnh linh hoạt
Tiêu cự có thể tùy chỉnh linh hoạt

Nhìn chung, chất lượng hình ảnh từ Samsung Galaxy K Zoom là khá tốt. Đánh giá vào thời điểm đó đa phần là những nhận xét khen ngợi: Hình ảnh rõ ràng, sắc nét với màu sắc đồng nhất và nhiều chi tiết. Đây là điều không có gì đáng ngạc nhiên với một sản phẩm sở hữu cảm biến lớn. Chất lượng thu phóng cũng rất tốt, nhưng vì độ thu phóng cũng được gắn với khẩu độ ống kính, nên các hình ảnh thu phóng tầm xa có thể bị thiếu sáng. Đây là điều mà chúng ta không phải lo lắng với các smartphone zoom kính tiềm vọng và tele khẩu độ cố định hiện đại.

Đã đến lúc ý tưởng trở lại?

Lĩnh vực công nghệ vốn không còn xa lạ gì với những trường hợp ý tưởng được “tái chế” sau đó trở nên toàn diện hơn. Về khoản này, có thể nói Galaxy K Zoom là một sản phẩm đi trước thời đại. Thu phóng chất lượng tốt rõ ràng là một công nghệ nhận được nhiều sự quan tâm kể cả trong quá khứ lẫn hiện tại.

Khả năng thu phóng cơ học mượt mà sẽ tạo ra kết quả vượt trội so với các thiết lập nhiều cảm biến ngày nay. Vậy ý tưởng về một cumera như của Galaxy K Zoom có thể trở lại trong một chiếc điện thoại thông minh hiện đại hơn không? Có thể lắm chứ. Chúng ta đã quen với việc nhìn thấy các cụm camera cỡ lớn và điện thoại dày hơn một chút để cải thiện chất lượng camera. Điện thoại thông minh hiện đại cũng lớn hơn nhiều so với Galaxy K Zoom, vì vậy thiết kế sẽ không có vẻ gì khác lạ mà ngược lại còn dễ thực hiện hơn. Ngoài ra, ống kính và cảm biến hình ảnh cũng đã được cải thiện trong những năm qua, khiến việc chế tạo một chiếc máy ảnh điện thoại nhỏ gọn tuyệt vời trở nên thiết thực hơn bao giờ hết.

Thứ Tư, 30/09/2020 22:05
31 👨 165
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ