Samsung Galaxy S10 là một sản phẩm tuyệt vời, nhưng liệu có đáng để bạn nâng cấp?

Hôm 21/2, Samsung đã chính thức giới thiệu dòng sản phẩm điện thoại thông minh đầu bảng Galaxy S10 mới của mình tại sự kiện Unpacked 2019, chứa đựng tất cả những điều thú vị mà bạn có thể mong đợi từ một nhà sản xuất lớn. Tuy nhiên, nếu bạn đang hoặc đã từng sở hữu một trong những mẫu flagship khác mà Samsung đã phát hành trong 1, 2 năm gần đây như Galaxy S8, S8 Plus, S9 hoặc S9 Plus, thì bây giờ chính là lúc thích hợp để ngồi xuống, hít một hơi và suy nghĩ kỹ xem đã đến lúc bạn cần nâng cấp chiếc điện thoại cũ của mình lên Galaxy S10 hay chưa.

Sự nâng cấp nào cũng vậy thôi, có rất nhiều yếu tố cần phải được cân đo đong đếm để đem lại hiệu quả tài chính tối ưu nhất. Chẳng hạn như việc thiết kế và màn hình của chiếc điện thoại mới có tốt hơn so với model hiện tại bạn đang dùng không? Camera sẽ cho chất lượng ảnh chụp đẹp hơn chứ? Thời lượng pin có được cải thiện nhiều không, có được như những gì bạn kỳ vọng? Hay thiết bị này có tính năng mới nào mà bạn thực sự muốn không? Đó chỉ là một vài trong số hàng tá các câu hỏi mà bạn sẽ phải trả lời trước khi quyết định nâng cấp lên một chiếc điện thoại đời mới hơn.

Galaxy S10

Quay trở lại với trường hợp của chúng ta, bây giờ bạn phải tìm hiểu thật kỹ Galaxy S10 và S10 Plus mới để xem 2 sản phẩm này chứa đựng những cải tiến nào, có gì đáng giá hơn so với các model tiền nhiệm (hiện tại cũng có một model cấp thấp là Galaxy S10E, tuy không phù hợp với so sánh này nhưng cũng rất đáng để cân nhắc nếu bạn là một fan hâm mộ trung thành của Samsung trong khi ngân sách đầu tư để nâng cấp máy lại không quá dư dả).

Lưu ý rằng dưới đây chỉ là những phép so sánh dựa trên thông số kỹ thuật, bạn cũng nên chờ đợi và tham khảo những bài đánh giá chi tiết cũng như trải nghiệm thực tế của các chuyên gia, chắc sẽ có trong vài ngày nữa. Dẫu vậy, việc phân tích những khác biệt trong thông số kỹ thuật sẽ là điều kiện tiên quyết để giúp bạn quyết định xem có nên đầu tư vào một chiếc điện thoại mới hay đã đủ hài lòng với những gì mình đang có. Hãy cùng đến với những tình huống cụ thể ngay sau đây.

Nếu bạn muốn có không gian hiển thị lớn hơn, hãy nâng cấp lên Galaxy S10

Khi được giới thiệu 2 năm trước, Galaxy S8 và S8 Plus đã gây tiếng vang khá lớn với công nghệ màn hình Infinity (màn hình vô cực), cho tỷ lệ hiển thị 18.5: 9 trên màn hình 5.8 inch và 6.2 inch. Kích thước màn hình này khiến không gian hiển thị như được kéo dài ra, hẹp hơn, phù hợp với các tác vụ như lướt web, xem video giải trí. Khi Galaxy S9 và S9 Plus ra mắt, kích thước và tỉ lệ màn hình về cơ bản là tương đương với sản phẩm tiền nhiệm, tuy nhiên lại được tối ưu viền benzel tốt hơn, giúp tăng tỉ lệ màn hình/diện tích mặt trước, đồng thời giảm kích thước tổng thể của máy.

Nếu bạn muốn có không gian hiển thị lớn hơn, hãy nâng cấp lên Galaxy S10

Tuy nhiên, trên Galaxy S10 và S10 Plus thì câu chuyện lại hoàn toàn khác. S10 có màn hình 6.1 inch - lớn gần bằng các mẫu Plus trước đây - với tỷ lệ khung hình 19:9, trong khi màn hình của S10 Plus có kích thước 6.4 inch, tương đương với một chiếc phablet. Quan trọng hơn, công nghệ “đục lỗ màn hình” chỉ điểm xuyết một chấm đen bé xíu dành cho cụm cảm biến và camera trước, cho phép các sản phẩm này sở hữu tỉ lệ che phủ của màn hình ở mặt trước cao hơn đáng kể, lên tới hơn 93%. Có thể nói, đây cũng chính là thành tích màn hình vô cực lớn nhất từ trước tới nay, xét trên cả khía cạnh kích cỡ và tỷ lệ bao phủ.

Nếu kích cỡ màn hình như vậy là chưa đủ lớn, bạn có thể chờ mẫu Galaxy S10 5G sắp ra mắt và theo dự kiến sẽ sở hữu màn hình 6.7 inch. Hoặc nếu hầu bao rủng rỉnh thì bạn cũng có thể suy nghĩ đến Galaxy Fold, chiếc smartphone màn hình gập thương mại đầu tiên trên thế giới, có thể linh hoạt chuyển đổi giữa một smartphone 4.6 inch và máy tính bảng 7.3 inch chỉ bằng vài thao tác tay đơn giản.Galaxy Fold sẽ chính thức lên kệ vào ngày 26 tháng 4 tới đây.

Một điểm cộng trên các sản phẩm đời mới của Samsung mà bạn cần lưu ý đó là tuy rằng sở hữu màn hình lớn hơn so với đời cũ, nhưng kích thước tổng thể của cả chiếc điện thoại lại không có nhiều thay đổi hay thậm chí còn được thu gọn hơn - phần lớn là do khả năng tối ưu viền màn hình rất tốt của nhà sản xuất. Trên thực tế, thông số 5.9 x 2.77 x 0.30 inch (S10) và 6.20 x 2.91 x 0.30 inch (S10 Plus) đã cho thấy rằng 2 mẫu điện thoại mới có kích thước gần giống với S8 và S8 Plus, chỉ lớn hơn một chút so với S9 và S9 Plus, trong khi lại sở hữu màn hình lớn hơn khá nhiều.

Một điểm cộng trên các sản phẩm đời mới mới của Samsung mà bạn cần lưu ý đó là tuy rằng sở hữu màn hình lớn hơn so với đời cũ

Ngoài ra, cũng cần phải nói thêm rằng trọng lượng của 2 mẫu S10 và S10 Plus sẽ nhẹ hơn một chút so với người tiền nhiệm, cụ thể là 156gram (S10) so với 163gram (S9), và 175gram (S10+) so với 189gram (S9+).

Bên cạnh kích thước màn hình, độ phân giải cũng là yếu tố không thể không nhắc tới. Trong khi các dòng S8 và S9 có độ phân giải 2960 x 1440, thì S10 và S10 Plus sẽ có độ phân giải 3040 x 1440 QHD+. Cả 3 màn hình của 3 mẫu S10 đều sáng, sắc nét, và rực rỡ, tuy nhiên S10e ít sắc nét hơn bởi nó chỉ sử dụng tấm nền Full HD thay vì Quad HD, và bản thân tấm nền của S10e cũng không uốn cong về phía viền máy như hai mẫu còn lại.

Tóm lại ở hạng mục này, có thể kết luận rằng việc nâng cấp lên S10 và S10 Plus là hoàn toàn hợp lý nếu bạn muốn sở hữu màn hình lớn và sắc nét hơn.

Cải tiến về thiết kế

Nếu là người có quan tâm đến thị trường smartphone thì không khó để bạn nhận ra rằng từ sau Galaxy S5, Samsung đã thay đổi hoàn toàn triết lý thiết kế của mình cho dòng S. Họ rất chịu khó thay đổi, ngoại hình của những chiếc Galaxy S luôn được nâng cấp, cải tiến qua từng năm và Galaxy S10 cũng không phải là ngoại lệ.

Cải tiến về thiết kế

Giống như Galaxy S9, cả hai thiết bị S10 mới đều có viền trên và dưới bo cong, kính 3D, cổng sạc USB-C và ơn trời! giắc cắm tai nghe 3.5mm vẫn chưa bị lược bỏ. Nút khởi động Bixby chuyên dụng cũng vậy, vẫn còn đó, nhưng đã được lập trình lại theo hướng thông minh hơn. Tuy nhiên, vẫn có một vài thay đổi về thiết kế lớn mà chúng ta phải kể đến.

Trong cả 2 mẫu điện thoại Galaxy S8 và S9, cảm biến vân tay vẫn là loại truyền thống được đặt ở mặt sau, sát cụm camera, khiến người dùng gặp không ít khó khăn trong thao tác và chính điểm trừ này cũng đã “giúp” Samsung nhận được khá nhiều “gạch đá” từ phía người dùng. Cuối cùng sau 2 năm nhận “đủ gạch” xây trụ sở mới, họ cũng đã chịu thay đổi chi tiết này, và thậm chí thay đổi một cách triệt để và xuất sắc. Galaxy S10 đã được loại bỏ hoàn toàn cảm biến vân tay ở mặt sau, đổi lại, công nghệ vân tay siêu âm mới đã được tích hợp thẳng vào màn hình phía trước - giúp thiết lập một tiêu chuẩn mới cho tính năng mở khóa điện thoại hiệu quả và có gì đó “nghệ thuật” hơn, “sang chảnh” hơn.

Samsung là một trong số ít các nhà sản xuất điện thoại có thể tăng kích thước màn hình của mình mà không cần thêm phần nổi bật để nhường chỗ cho camera phía trước.

Samsung là một trong số ít các nhà sản xuất điện thoại có thể tăng kích thước màn hình của mình mà không cần thêm hoặc lược bỏ phần diện tích nào để nhường chỗ cho camera phía trước.

Nhìn chung, về dáng vẻ bên ngoài, Galaxy S10 vẫn toát lên được "thần thái" sang trọng, “xịn sò”, mảnh mai quyến rũ theo truyền thống bấy lâu nay mà Samsung đã cố gắng xây dựng từ đời Galaxy S6. Không ngoa khi nói rằng đây không chỉ là một chiếc điện thoại, mà nó còn là món trang sức công nghệ giúp bạn tạo nên sự khác biệt cho mình trong đám đông.

Bạn muốn có không gian lưu trữ lớn hơn?

Bạn cần thêm không gian lưu trữ? Galaxy S10 chính là mẫu smartphone có bộ nhớ tích hợp lớn nhất trên thị trường hiện nay. Nếu bạn đang sử dụng S8 hoặc S9 (hoặc phiên bản Plus), thì với dung lượng lưu trữ tối thiểu 64GB, tôi cá là bạn đã phải mất không ít thời gian để cân nhắc xem nên giữ lại gì, xóa đi cái gì để tạo không gian lưu trữ có sẵn cần thiết trong các tình huống khẩn cấp (quay video, cập nhật ứng dụng). Galaxy S10 sẽ “thanh toán” nhanh gọn vấn đề này cho bạn. Galaxy S10 bắt đầu với dung lượng lưu trữ tối thiểu 128GB và có phiên bản 512GB. S10 Plus thậm chí còn cung cấp không gian lưu trữ gấp hai lần số đó, cùng với một phiên bản đáng kinh ngạc, lên tới 1TB.

Bạn muốn có không gian lưu trữ lớn hơn?

Đó là về không gian lưu trữ (ROM), còn đối với bộ nhớ truy cập ngẫu nhiên (RAM), Samsung cũng đã thực hiện một pha nâng cấp “cực mạnh”. Trong khi Galaxy S8 cũng như S9 đi kèm với 4GB RAM (S9 Plus cung cấp 6GB RAM), S10 và S10 plus đều được trang bị RAM 8GB, đồng thời phiên bản 1TB của S10 Plus cũng sẽ được trang bị lên tới 12GB RAM, không thua kém gì những mẫu laptop cao cấp nhất hiện nay. Lượng RAM như vậy đảm bảo khả năng chơi game cũng như đa nhiệm “không phải nghĩ” trên Galaxy S10.

Thời lượng pin thì sao?

Tất cả sức mạnh xử lý, màn hình sắc nét hay trải nghiệm chơi game ổn đều phải cần một thời lượng pin tốt. Nếu bạn sở hữu S8 hoặc S9 thì cũng đã biết được rằng viên pin 3.000mAh (S8 Plus và S9 Plus là 3.500mAh) trên hai thiết bị này mạnh yếu ra sao. Còn đối với Galaxy S10 và S10 Plus, tuy chưa có những bài đánh giá pin cụ thể nhưng nếu nhìn qua thông số thì chúng ta cũng đã có thể thấy được sự cải tiến rõ ràng, với S10 là 3400mAh, trong khi S10 Plus đi kèm với viên pin 4.100mAh mạnh mẽ. Tuy nhiên, nếu bạn nghĩ đến việc nâng cấp thì cũng nên phải suy nghĩ về cách thức viên pin này sẽ hoạt động như thế nào sau một vài năm sử dụng. Về khoản này, bạn có thể tham khảo kết quả với S8 và S9.

Thời lượng pin

Nói về công nghệ sạc, Galaxy S10 mới sẽ được trang bị thêm công nghệ sạc không dây tương thích ngược, tức là bạn có thể dùng trực tiếp chiếc điện thoại này để sạc tai nghe hoặc các thiết bị khác có hỗ trợ sạc không dây. Tất nhiên đây không hẳn là một lý do chính đáng để nâng cấp, nhưng chắc chắn sẽ rất đáng để cân nhắc.

Bạn có muốn sở hữu camera tốt hơn không?

Camera đang là một trong những tính năng được chú trọng cải tiến và nâng cấp bậc nhất trên điện thoại thông minh. Do đó, các cải tiến về phần cứng và phần mềm đối với camera của điện thoại cũng là một lý do chính đáng để nhiều người quyết định nâng cấp thiết bị của mình. Các cảm biến ở cụm camera sau trên nhiều smartphone Samsung đầu bảng trước đây thường được đánh giá rất cao. Galaxy S8 và S8 Plus đã chứng minh được thực lực của mình với cụm camera kép 12 megapixel, khẩu độ f/1.7. Galaxy S9 Plus cũng đã nâng tầm “nhiếp ảnh di động” của smartphone bằng hệ thống camera đôi bao gồm 1 ống kính góc rộng 12 megapixel với khẩu độ kép f/1.5 và f/2.4, đi cùng với 1 ống kính tele 12 megapixel f/2.4.

amera đang là một trong những tính năng được chú trọng cải tiến và nâng cấp bậc nhất trên điện thoại thông minh

Tiếp nối truyền thống đó, năm nay Samsung đã thực hiện thêm một số cải tiến đáng chú ý cho cụm camera trên S10 cũng như S10 Plus. Cả hai thiết bị đều được trang bị hệ thống camera 3 (triple-camera) mới của Samsung, cấu thành từ 1 ống kính tele 12 megapixel f/2.4, 1 ống kính góc rộng 12 megapixel f/1.5 và cuối cùng là ống kính cho góc siêu rộng 16 megapixel f/2.2 (lên đến 123 độ, hơn cả mắt người). Bên cạnh đó, S10 và S10 Plus đều sở hữu cảm biến 10 megapixel f/1.9 ở mặt trước, với S10 Plus sẽ có thêm một cảm biến 8 megapixel f/2.2.

Đồng thời, khả năng quay video 4k, cùng với trí tuệ nhân tạo làm đẹp Skin Optimizer, giúp tự động nhận biết cảnh quan xung quanh để hỗ trợ cho ra những tác phẩm chân thực nhất là những yếu tố về phần mềm cũng được đánh giá rất cao.

khả năng quay video 4k cùng với trí tuệ nhân tạo làm đẹp Skin Optimizer, giúp tự động nhận biết cảnh quan xung quanh để hỗ trợ cho ra những tác phẩm chân thực nhất là những yếu tố về phần mềm được đánh giá cao.

Tóm lại, nếu bạn là người quan tâm đến khả năng chụp ảnh trên thiết bị di động, việc nâng cấp lên Galaxy S10 và S10 Plus là rất đáng cân nhắc.

Quyết định cuối cùng của bạn là gì?

Nếu bạn muốn có màn hình lớn, sắc nét hơn, dung lượng lưu trữ thoải mái hơn, pin và camera tốt hơn cũng như thiết kế đổi mới hơn, câu trả lời có lẽ là: NÊN NÂNG CẤP! Tuy nhiên vẫn còn một vấn đề đầu tiên và cũng là quan trọng nhất mà bạn phải cân nhắc, đó chính là giá bán.

Quyết định cuối cùng của bạn là gì?

Đây đều là những điện thoại cao cấp và chúng đang được bán với giá rất cao. Galaxy S10e được dự đoán có giá 699 USD (khoảng 16.3 triệu đồng), Galaxy S10 sẽ bắt đầu ở mức 899 USD (khoảng 20.9 triệu đồng) và Galaxy S10+ từ 999 USD (khoảng 23.3 triệu đồng) cho tùy chọn RAM và bộ nhớ thấp nhất. Phiên bản cao cấp nhất của Galaxy S10+ (bộ nhớ 1TB, 12GB RAM) có thể lên đến 1.500 USD (khoảng 34.9 triệu đồng). Đây đều là những con số không hề nhỏ, bạn hãy cân nhắc thật kỹ trước khi rút hầu bao.

Nếu sau bài viết này mà vẫn chưa thể quyết định được có nên nâng cấp lên S10 hay không, bạn có thể chờ đợi các bài đánh giá trải nghiệm thực tế đầy đủ của chuyên gia, nhiều khả năng sẽ xuất hiện chỉ trong một hoặc hai tuần nữa. Vào thời điểm đó, nếu thử nghiệm thực tế cho thấy rằng Galaxy S10 và S10 Plus đáp ứng được mọi sự hứa hẹn mà Samsung đã đưa ra, thì quyết định nên nâng cấp hay không sẽ dễ dàng hơn rất nhiều.

Chúc các bạn đưa ra được sự lựa chọn hợp lý nhất!

Thứ Ba, 05/03/2019 08:45
52 👨 593
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Bình luận công nghệ