Roku là gì? Roku hoạt động như thế nào?

Bạn không còn phải phụ thuộc vào các công ty truyền hình cáp nếu muốn có một loạt các tùy chọn chương trình truyền hình nữa. Nhờ các thiết bị phát trực tuyến như Roku, việc loại bỏ sự cần thiết của các dịch vụ truyền hình cáp chưa bao giờ dễ dàng hơn thế. Và một khi đã thực hiện, bạn sẽ không bao giờ phải hối hận với quyết định của mình.

Vào ngày 28 tháng 9 năm 2017, Roku đã chính thức ra mắt công chúng. Anthony Wood, người sáng lập kiêm CEO của Roku, phát biểu với CNBC như sau: “Vị trí của Roku trong hệ sinh thái này là nền tảng gắn kết khách hàng, nhà quảng cáo và người dùng. Chúng tôi đã cạnh tranh với các công ty lớn rất thành công trong một thời gian dài. Chúng tôi làm điều đó bằng cách giành được những đánh giá tích cực của khách hàng. Một hệ điều hành đã được xây dựng dành riêng cho TV. Đó là cách tốt nhất để phát trực tuyến và cũng là cách để Roku giành được sự yêu mến của khách hàng”.

Việc loại bỏ sự cần thiết của các dịch vụ truyền hình cáp chưa bao giờ dễ dàng hơn thế

Nếu bạn tò mò về Roku, xem liệu một trong số nhiều sản phẩm của công ty này có phù hợp với nhu cầu của bạn không, hoặc làm thế nào để Roku cạnh tranh với những đối thủ khác, thì bài viết sau đây là dành cho bạn. Dưới đây là mọi thứ bạn cần biết về Roku.

Roku là gì?

Roku là một trình phát media kỹ thuật số cho phép bạn truyền phát video, ca nhạc và nội dung giải trí. Hãy coi Roku giống như một đầu phát DVD mà bạn không bao giờ phải đặt đĩa vào. Roku có nhiều dạng khác nhau, từ set-top box đến TV set với dịch vụ được tích hợp trong đó. Tuy nhiên, điểm chung của tất cả các thiết bị Roku là khả năng cung cấp cho bạn quyền truy cập vào một loạt những nhà cung cấp nội dung lớn nhất trên hành tinh.

Với Roku, bạn có thể phát trực tuyến Amazon Video, Netflix, HBO Go, Hulu Plus, Spotify, MLB, v.v... khi đang ngồi thoải mái trên ghế sofa trong nhà mà không cần phải trả tiền cho dịch vụ cáp. Roku là media center lý tưởng cho những người xem không muốn mua một video game console để xem nội dung kỹ thuật số. Roku có giá cả phải chăng, đa năng và dễ sử dụng.

Roku là gì?

Roku hoạt động như thế nào?

Roku yêu cầu kết nối Internet. Khi bạn kết nối thiết bị với một trong các cổng HDMI của TV, Roku sẽ hướng dẫn bạn cách thiết lập kết nối Internet và tạo profile Roku. Mỗi thiết bị Roku đi kèm với một điều khiển từ xa mà bạn sử dụng để điều hướng qua các menu.

Khi lần đầu tiên sử dụng Roku, bạn sẽ thấy nó được load sẵn một số dịch vụ truyền thống nhất, bao gồm Netflix, Amazon Video và Hulu. Nhưng có rất nhiều điều để khám phá. Roku có hơn 3.000 kênh có sẵn mà bạn có thể kết nối từ Roku Channel Store.

Để tìm các kênh mới, hãy vào menu chính và chọn “Streaming Channels”. Từ đó bạn có thể tìm kiếm các kênh theo danh mục, từ nội dung 4K đến những kênh miễn phí hàng đầu. Một số kênh, như Netflix và Hulu, yêu cầu bạn phải đăng ký, nhưng có các tùy chọn miễn phí như Crackle cung cấp chương trình hỗ trợ quảng cáo.

Roku làm cho việc loại bỏ dịch vụ truyền hình cáp trở nên vô cùng dễ dàng. Nếu bạn đang tìm cách tái tạo dịch vụ cáp của mình mà không cần kỹ thuật viên đến kiểm tra định kỳ và hợp đồng dài hạn, Roku là lựa chọn lý tưởng để stream các kênh truyền hình trực tiếp qua các dịch vụ bao gồm Sling TV, Hulu with Live TV, CBS All Access, DirecTV Now , FuboTV, Philo và PS Vue. Với $4,99 (1.115.000VND), bạn cũng có thể thêm Acorn TV, một dịch vụ phát trực tuyến chuyên về phim truyền hình và hài kịch của Anh, hay Crackle, một tùy chọn hỗ trợ quảng cáo miễn phí cho phim và chương trình truyền hình.

Mỗi model Roku có thể sử dụng các kết nối WiFi của khách sạn, yêu cầu bạn phải đăng nhập trước khi truy cập Internet, một tính năng tiện dụng cho người thường xuyên đi du lịch. Điều khiển từ xa Roku ​​rất đơn giản, nhưng đó là một phần tạo nên sức “quyến rũ” của sản phẩm này. Ông bà của bạn có thể lấy chiếc điều khiển Roku và nhanh chóng tìm ra nội dung yêu thích. Bạn cũng có thể dễ dàng sử dụng trình phát media Kodi với Roku.

Điều quan trọng cần lưu ý là không phải tất cả các thiết bị Roku đều được tạo ra giống nhau. Để phục vụ những nhu cầu khác nhau, Roku cung cấp nhiều model đa dạng, từ các loại dongle đơn giản, giá rẻ đến các set-top box đắt tiền hơn, cung cấp các tính năng như video 4K Ultra HD.

Roku hoạt động như thế nào?

Thiết bị Roku nào phù hợp với bạn?

Roku đã cập nhật “đội hình” hoàn chỉnh của mình, khắc phục nhiều sự cố tồn đọng trong các phiên bản trước của thiết bị. Với các bản nâng cấp trên bo mạch, Roku đã đặt nền tảng cho tương lai của mình với các thiết bị mới này. Đây là những gì bạn cần biết.

Thiết bị Roku nào phù hợp với bạn?

Roku Express và Express+

Roku Express là hình thức cơ bản nhất của Roku, cung cấp khả năng stream HD 1080p trong một gói giá rẻ và đơn giản. Roku Express+ cho phép người dùng có TV cũ vẫn sử dụng cáp A/V biến chúng thành các thiết bị thông minh hiện đại. Roku Express có giá $29,99 (690.000VND), còn Express+ là $39,99 (920.000VND). Điều khiển từ xa trên mỗi model yêu cầu bạn trỏ vào thiết bị để hoạt động, nhưng với giá chưa đến $42 (986.000VND), bạn đã có thể xem các chương trình với độ phân giải cao.

Roku Express và Express+

Mức giá khá hấp dẫn và mọi thứ đã trở nên tốt hơn nhờ bản cập nhật sản phẩm gần đây nhất của Roku.

Mỗi model Express hiện mạnh hơn 5 lần so với trước đây, khắc phục vấn đề gây phiền nhiễu mà nhiều người dùng gặp phải với các ứng dụng mới, trong đó việc điều hướng khá chậm chạp. Sử dụng Express và Express+ là một trải nghiệm nhanh, hấp dẫn, cho dù bạn duyệt web bằng điều khiển từ xa hay ứng dụng của dịch vụ. Bạn vẫn còn giới hạn ở mức đầu ra tối đa 1080p, nhưng trong số các thiết bị phát trực tuyến ngân sách, Roku Express không thể bị đánh bại.

Trong số các thiết bị phát trực tuyến ngân sách, Roku Express không thể bị đánh bại

Roku Streaming Stick

Nếu bạn không muốn lộn xộn với set-top box hoặc cần một thiết bị có thể mang theo khi đi trên đường, Roku Streaming Stick là lựa chọn dành cho bạn. Model giá $49,99 (1.150.000VND) này chỉ đơn thuần là một thiết bị HMDI stick cắm vào mặt sau của bất kỳ TV hiện đại nào.

Với một điều khiển từ xa “có thể trỏ từ bất cứ đâu”, Roku Streaming Stick hoàn hảo cho các phòng game hoặc ký túc xá, nơi bạn không phải lúc nào cũng có thể đứng trực tiếp trước TV. Với $10 (230.000VND) trả thêm để sở hữu Roku Streaming Stick, bạn sẽ nhận được tính năng chiếu màn hình từ thiết bị Android hoặc Windows của mình.

Thiết bị Streaming Stick mới của Roku có bộ xử lý nhanh hơn 50% và một điều khiển từ xa được nâng cấp. Điều khiển từ xa đã được cải tiến để thêm chức năng điều khiển bằng giọng nói, cùng với khả năng kiểm soát âm lượng và nguồn cho TV. Roku Streaming Stick bây giờ có thể tắt TV cho bạn. Thậm chí sau đó tính năng này còn giúp Roku dễ dàng hơn cho cả gia đình sử dụng.

Roku streaming stick

Roku Streaming Stick+

Sự bổ sung mới nhất cho gia đình Roku là Streaming Stick+, thay thế cho Roku Premiere và Premiere+. Sản phẩm trị giá $69,99 (1.610.000VND) này là thiết bị streaming stick hoàn hảo cho tương lai, đặc biệt nếu bạn có kế hoạch nâng cấp TV của mình.

Streaming Stick+ hỗ trợ video HD, 4K và HDR. Nó có cùng điều khiển từ xa “có thể trỏ từ bất kỳ đâu” giống như Stick tiêu chuẩn, với các lệnh thoại, cũng như khả năng kiểm soát âm lượng và nguồn. Cuối cùng, thiết bị có một bộ thu không dây tiên tiến, cung cấp phạm vi gấp 4 lần, làm cho nó hoàn hảo cho các phòng game cách xa router hoặc phòng khách sạn.

Tác giả bài viết đã thử nghiệm Streaming Stick+ trong vài tuần và đi đến kết luận, đây là trải nghiệm Roku tốt nhất từng có. Việc điều hướng các menu rất nhanh chóng và dễ dàng, ngay cả khi nhập thông tin đăng nhập bằng điều khiển từ xa. Tính năng tìm kiếm bằng giọng nói có thể tìm ra chương trình yêu thích của bạn chỉ với một vài từ. Việc có đáng để trả thêm $20 (460.000VND) hay không hoàn toàn tùy thuộc vào việc bạn có kế hoạch nâng cấp lên 4K hay không, nhưng ngay cả trên TV HD, Streaming Stick+ cũng là một ứng dụng vô cùng hấp dẫn.

Roku Streaming Stick+

Roku Ultra

Roku Ultra hiện là một sản phẩm "kỳ lạ" trong gia đình Roku. Với mức giá $99,99 (2.300.000VND), nó là một trong những thiết bị phát trực tuyến tầm trung đắt nhất trên thị trường và hầu hết người dùng sẽ phải tự hỏi liệu các tính năng độc đáo của nó có đáng giá $30 (690.000VND) hay không. Roku Ultra xử lý nội dung HD, 4K và HDR rất dễ dàng. Tuy nhiên, đã có một số thay đổi, bao gồm cả việc loại bỏ đầu ra âm thanh quang.

Ultra vẫn có sức hấp dẫn của nó, đặc biệt nếu bạn cần một media center, nhờ các cổng USB và microSD, cho phép bạn phát thư viện media kỹ thuật số cá nhân của mình từ một loạt các định dạng video và âm thanh được hỗ trợ.

Nếu bạn là một người hay làm mất điều khiển từ xa, Roku Ultra có thể là lựa chọn lý tưởng cho bạn. Điều khiển từ xa của Roku Ultra, bao gồm một loa, có thể được kích hoạt từ chính Ultra box. Chỉ cần nhấn nút và điều khiển từ xa của bạn sẽ phát ra tiếng bíp cho đến khi nó nằm trong tay bạn.

Điều khiển từ xa của bạn bây giờ cũng có thể kiểm soát âm lượng và nguồn của TV. Mặc dù mọi thiết bị Roku đều có tính năng Private Listening thông qua ứng dụng Roku, nhưng điều khiển từ xa Ultra còn bao gồm giắc cắm tai nghe để bạn có thể xem riêng tư mà không cần sử dụng điện thoại. Cuối cùng, Ultra sở hữu cổng Ethernet, tiện dụng để phát trực tuyến phim 4K nếu bạn không có router WiFi đặc biệt nhanh.

Roku Ultra

TV Roku

Roku đã được tích hợp vào các model TV được chọn. Khi nói đến TV Roku, các model và tính năng được chia thành hai loại: HD và 4K. Model HD có các tính năng cơ bản giống như Roku Premiere+, trừ giắc cắm tai nghe trong điều khiển từ xa. Các model 4K của Roku chủ yếu đi kèm với tất cả các tính năng tương tự như Roku Ultra, ngoại trừ hỗ trợ HDR.

Nhược điểm duy nhất của TV Roku là không có model nào có chế độ Night Listening tuyệt vời. Nếu bạn định mua một chiếc TV mới, trong khi chưa có tùy chọn phát trực tuyến và một hệ thống chơi game, thì Roku TV là lựa chọn đáng xem xét. Nhưng bạn có thể chỉ cần chọn chiếc TV yêu thích và sử dụng Roku Streaming Stick.

TV Roku

Làm thế nào Roku có thể chống lại các đối thủ cạnh tranh?

Apple TV và Roku

Apple TV và Roku gần đây đều đã trải qua các bản cập nhật phần cứng, nhưng Roku giành chiến thắng rõ ràng. Apple TV mức cơ bản có giá tới $149 (3.427.000VND) nhưng cuối cùng cũng mang 4K đến thiết bị này. Vấn đề là bạn có thể nhận được Roku 4K với giá $69,99 (1.610.000VND) hoặc $99,99 (2.300.000VND). Nếu bạn chọn Streaming Stick+, thì khoản chênh lệch $80 (1.840.000VND) chỉ dành cho hình ảnh 4K, chưa nói đến việc có bao nhiêu kênh phát trực tuyến mà Roku cung cấp.

Apple TV và Roku

Chromecast và Roku

Trong trận chiến giữa Roku và Google Chromecast, Roku là đối thủ bất bại. Chromecast bắt đầu ở mức $35 (805.000VND), trong khi Roku Express, cung cấp các tính năng tương tự, chỉ có giá $29,99 (690.000VND). Trên thực tế, điều đó không chính xác, vì Chromecast không đi kèm với điều khiển từ xa. Tùy chọn 4K của Chromecast, Ultra, có giá tương đương với Roku Streaming Stick+ và một lần nữa, nó không đi kèm với điều khiển từ xa. Ở bất kỳ mức giá nào, Roku cũng đều có nhiều tùy chọn tốt hơn Chromecast.

Amazon Fire TV Stick và Roku

Nếu bạn chỉ muốn một thiết bị phát trực tuyến cơ bản, Roku Express là lựa chọn tốt nhất. Với mức giá $29,99 (690.000VND), nó xử lý nội dung HD, đi kèm với một điều khiển từ xa tuyệt vời và có thể được điều khiển bằng ứng dụng Roku. Tuy nhiên, nếu bạn hấp dẫn bởi ý tưởng điều khiển bằng giọng nói, Amazon luôn là tùy chọn đứng đầu.

Với mức giá $39,99 (920.000VND), Amazon Fire Stick là đối thủ cạnh tranh lớn nhất mà Roku Stick có tại thời điểm này. Streaming stick của Amazon hoạt động giống như Roku, nhưng đi kèm với một điều khiển từ xa bằng giọng nói Alexa, cho phép bạn gọi ra nội dung mà không cần phải tìm kiếm nó.

Tuy nhiên, khi nói đến 4K, Amazon Fire TV và Roku Streaming Stick+ đều có giá như nhau. Vấn đề là bạn thích sản phẩm nào. Tuy nhiên, Roku cung cấp nhiều kênh phát trực tuyến hơn Amazon, do đó, yếu tố này rất đáng để xem xét nếu bạn đang nghĩ đến việc mua hàng.

Apple TV

Chúc bạn tìm được cho mình lựa chọn phù hợp!

Thứ Sáu, 06/09/2019 08:16
4,36 👨 6.246
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Kiến thức cơ bản