Chú chó robot giúp việc phức tạp nhất thế giới sẽ được ra mắt vào cuối năm nay

Chú chó robot giúp việc với khả năng chuyển động giống hệt như thật của nhà sản xuất Boston Dynamics đã gây được chú ý lớn kể từ khi xuất hiện lần đầu tiên thông qua một đoạn video demo vào năm 2015. Thế nhưng phải mất 4 năm chờ đợi chúng ta mới có cơ hội sở hữu cỗ máy bốn chân tinh xảo này, cụ thể là vào dịp mua sắm cuối năm nay.

Mới đây, đại diện của Boston Dynamics đã góp mặt tại sự kiện công nghệ thường niên re:Mars để giới thiệu về một số công nghệ cũng như dự án mới của mình. Trong đó, CEO Marc Raibert đã không ít lần úp mở về việc chú robot Spot của hãng sẽ được tung ra thị trường và mở bán chính thức trong vòng vài tháng tới.

Spot Classic

Tuy nhiên Boston Dynamics cũng từ chối tiết lộ thêm thông tin chi tiết về ngày giờ ra mắt sản phẩm vốn đang nhận được rất nhiều sự quan tâm này.

Boston Dynamics đã từng sản xuất ra 2 mẫu robot phức tạp lấy cảm hứng từ những chú chó - người bạn trung thành nhất của con người, đó là: Spot Classic và phiên bản kế nhiệm SpotMini với kích thước nhỏ hơn.

SpotMini

Tổng hợp thông tin từ một số tờ báo công nghệ lớn. Báo cáo của The Verge không cho biết liệu sản phẩm mà CEO Marc Raibert nhắc đến là phiên bản Mini hay Spot cũ hơn. Trong khi đó, Quartz cho biết chú chó robot SpotMini dự kiến sẽ được bán ra vào cuối năm nay, và TechCrunch trước đó cũng đưa ra thông tin về việc phiên bản Mini sẽ được phát hành chính thức vào tháng 7.

Theo The Verge, cả 2 mẫu robot này của Boston Dynamics hiện đang trải qua những giai đoạn thử nghiệm chuyên sâu về khả năng hoạt động linh hoạt trong nhiều môi trường khác nhau.

Tuy nhiên công ty đã không tiết lộ thêm thông tin về các chi tiết bổ sung, chẳng hạn như giá bán của 2 sản phẩm cũng như chi phí bảo dưỡng và thay thế linh kiện hỏng hóc.

Spot Classic có khả năng giữ thăng bằng cực tốt

Spot Classic có khả năng giữ thăng bằng cực tốt

Có một thông tin quan trọng mà Boston Dynamics đã từng tiết lộ trước đây trong một cuộc phỏng vấn với TechCrunch, cho biết rằng số lượng bán ra của Spot Classic và SpotMini sẽ rất giới hạn, chỉ có khoảng 100 sản phẩm được tung ra trong đợt mở bán đầu tiên. Và theo báo cáo của Gizmodo, phiên bản đang được thử nghiệm từ tháng 5 (rất có thể là bản thương mại) sẽ có chi phí sản xuất rẻ hơn khoảng 10 lần so với nguyên mẫu đầu tiên.

Phiên bản Spot Classic kích thước lớn hơn được thiết kế cho cả các hoạt động trong nhà và ngoài trời, sử dụng các hệ thống cảm biến LIDAR tiên tiến để nhận diện cũng như cảm nhận nhiều loại địa hình khác nhau. Nếu bạn chưa biết thì Lidar là một phương pháp khảo sát đo khoảng cách tới mục tiêu bằng cách chiếu sáng mục tiêu đó bằng tia laze, sau đó đo các xung phản xạ bằng một cảm biến.

Spot Classic kích thước lớn

Spot Classic có thể mang được tải trọng tối đa lên tới 23 kg, tương đương với khoảng 50 pound, qua đó có thể giúp ích cho các nhiệm vụ vận chuyển trên công trường xây dựng cũng như những tình huống khác đòi hỏi phải di chuyển qua những địa hình nguy hiểm, phức tạp.

Các tình huống như vậy có lẽ cũng chính là mục đích cốt lõi mà Boston Dynamics sản xuất ra mẫu robot với độ phức tạp cực cao này. CEO Raibert cho biết công ty của ông hiện đã nhận được đơn đặt hàng của một vài doanh nghiệp lớn, và đa phần trong số đó là các công ty đang hoạt động trong lĩnh vực xây dựng. Bên cạnh đó, Boston Dynamics cũng đang xem xét đến việc phát triển các mẫu robot này sao cho có thể làm việc linh hoạt trong nhiều môi trường, tình huống khó khăn hơn nữa, chẳng hạn như trong cứu hộ, cứu nạn hay nghiên cứu khoa học…

Trong khi đó, Phiên bản SpotMini với kích thước nhỏ hơn sẽ phù hợp để sử dụng trong nhà hoặc văn phòng làm việc. Nó có thể nhặt và xử lý các vật thể không mong muốn theo lệnh và mang vác đồ đạc với khối lượng hạn chế. CEO Marc Raibert cũng khẳng định SpotMini sẽ là mẫu robot cho khả năng vận hành êm ái và yên tĩnh nhất mà công ty của ông đã từng chế tạo ra.

SpotMini làm việc nhà

SpotMini làm việc nhà

Cả hai mẫu robot đã thu hút được nhiều sự chú ý trong những năm gần đây nhờ các video mà Boston Dynamics đã đăng tải. Đoạn video nổi tiếng giới thiệu về Spot Classic cho thấy chú chó robot này có khả năng cân bằng rất tốt và có thể di chuyển cực kỳ linh hoạt. Khi bất ngờ phải nhận một cú đạp, Spot Classic chỉ bị xô đi và nhanh chóng lấy lại thăng bằng thông qua sự linh hoạt của cả bốn chân chứ không ngã đổ như đa số các mẫu robot khác trên thị trường - mô phỏng được gần như hoàn hảo cách thức mà một chú chó thật phản ứng trước tình huống tương tự.

Video giới thiệu về Spot Classic

Trong khi đó, Spot Mini lại thu hút được sự chú ý sau khi trình diễn thành công một loạt các hành động phức tạp, và gần như có thể làm được mọi công việc cơ bản trong một căn hộ hay văn phòng, từ tự động mang vác vật phẩm đến nơi yêu cầu cho đến mở cửa và xếp bát, đĩa vào máy rửa chén.

Video giới thiệu về SpotMini

Một video khá thú vị khác cho thấy “tiểu đội” 10 chú robot SpotMini đang cùng hợp sức để kéo một chiếc xe tải.

Chắc chắn làm việc trong công trường sẽ là nhiệm vụ chính của Spot Classic khi được ra mắt, tuy nhiên CEO Marc Raibert cũng gợi ý thêm một số tình huống sử dụng khác khá hữu ích. Trong bài phát biểu trên sân khấu re:Mars vào tuần trước, vị CEO tin rằng mẫu robot của ông có thể được sử dụng như một món đồ chơi thú vị trong các cuộc đấu đối kháng như 2 sinh vật sống (giống như hình thức chọi gà hay chọi trâu mà chúng ta vẫn quen thuộc).

Spot Classic và SpotMini sẽ là 2 mẫu robot, món đồ chơi công nghệ rất đáng sở hữu tại mùa mua sắm cuối năm này. Tuy nhiên với công nghệ được trang bị cũng như số lượng bán ra tương đối ít, chắc chắn giá bán của 2 sản phẩm này sẽ không rẻ và việc sở hữu được cũng rất khó khăn.

Thứ Năm, 27/06/2019 16:40
4,56 👨 575
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Công nghệ mới