Chú chó robot có thể nhảy Uptown Funk này đang giúp Singapore thực hiện giãn cách xã hội như thế nào?

Đến thời điểm hiện tại, có thể nói đại dịch COVID-19 đã được kiểm soát và khống chế cực kỳ hiệu quả Tại Việt Nam. Tuy nhiên bức tranh chung trên toàn thế giới vẫn đang phủ bóng bởi những gam màu vô cùng ảm đạm, với tình hình các ổ dịch lớn vẫn có diễn biến rất phức tạp.

Chúng ta đều biết rằng cho tới khi vaccine COVID-19 chính thức xuất hiện, biện pháp hiệu quả nhất để giảm thiểu tác động từ dịch bệnh là khoanh vùng ổ dịch và áp dụng triệt để các biện pháp cách ly xã hội. Điều này nói thì dễ nhưng để triển khai sao cho hiệu quả lại rất khó. Giới chức Singapore mới đây đã nảy ra sáng kiến sử dụng chó robot thông minh để giám sát hoạt động tuân thủ các biện pháp cách ly xã hội của người dân.

Mẫu chó robot này vốn không có gì xa lạ với giới công nghệ. Nó chính là Spot, chú chó robot được đánh giá là phức tạp nhất thế giới của nhà sản xuất Boston Dynamics.

Trong thử nghiệm kéo dài 2 tuần đang diễn ra tại “đảo quốc sư tử”, nhà chức trách sẽ sử dụng những chú chó robot này tại các công viên để giám sát, đảm bảo người dân tuân thủ các biện pháp cách ly xã hội được đặt ra để giảm thiểu sự lây lan của COVID-19.

Chó robot "tuần tra" tại công viên
Chó robot "tuần tra" tại công viên

Robot được trang bị hệ thống camera tối tân với tầm nhìn 360 độ, kết hợp với trí tuệ nhân tạo, có thể nhận diện chính xác những hành vi vi phạm quy định cách ly xã hội. Nó thậm chí còn lưu sẵn những đoạn ghi âm (bằng giọng nữ nhẹ nhàng) để nhắc nhở mọi người không nên bắt tay hoặc giữ khoảng cách với nhau ít nhất 1 mét.

Để có thể tuần tra ở bất cứ địa điểm nào, chú chó robot này sở hữu khả năng cân bằng rất tốt và có thể di chuyển cực kỳ linh hoạt. Chẳng hạn khi bất ngờ phải nhận một cú đạp, nó chỉ bị xô đi và nhanh chóng lấy lại thăng bằng thông qua sự linh hoạt của cả bốn chân chứ không ngã đổ như đa số các mẫu robot khác trên thị trường - mô phỏng được gần như hoàn hảo cách thức mà một chú chó thật phản ứng trước tình huống tương tự.

Ngoài ra, chó robot Spot cũng có thể nhận diện những dạng địa hình nguy hiểm với nó như khu vực vách cao, nơi ngập nước... Với các khả năng “phi thường” trên, thật khó để “lách luật” mà không bị Spot phát hiện ra.

Video Spot nhảy Uptown Funk

Không chỉ trong công tác xã hội, Spot có còn có thể được sử dụng ở nhiều ứng lĩnh vực quan trọng khác, bao gồm xây dựng, dầu khí, điện nước, khai thác mỏ, an toàn công cộng, chăm sóc sức khỏe, nghiên cứu và thậm chí là giải trí.

Singapore đang là ổ dịch lớn nhất tại Đông Nam Á với tổng số ca nhiễm tính đến ngày 12/5 đã là 24,671 người. Có thể nói quốc gia này đã thất bại trong việc ngăn chặn từ sớm “làn sóng lây nhiễm thứ hai” của dịch bệnh. Nhiệm vụ chính hiện tại của Singapore là kiềm chế sự lây lan của virus với chìa khóa không gì khác ngoài cách ly xã hội. Theo Circuit Breaker, người dân Singapore hiện chỉ được phép rời khỏi nhà cho những nhu cầu thiết yếu, như đi đến cửa hàng tạp hóa.

Thứ Hai, 25/05/2020 21:37
52 👨 250
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ