6 bản phân phối Linux tốt nhất cho người dùng Windows

Linux là hệ điều hành mã nguồn mở được biết đến và sử dụng nhiều nhất. Cho dù bạn đang tìm kiếm một hệ điều hành phù hợp cho máy tính xách tay, máy trạm (workstation), desktop, chơi game, chỉnh sửa A/V hay máy chủ, bạn sẽ luôn tìm thấy bản phân phối Linux phù hợp cho nhu cầu cụ thể của mình.

Tuy nhiên, nếu bạn là người mới sử dụng Linux hoặc đang chuyển từ Windows qua Linux, bạn sẽ muốn có một hệ điều hành tập trung vào GUI như Windows. Có rất nhiều bản phân phối Linux khác nhau, với mục đích nhân rộng giao diện của Windows. Mục tiêu của việc này là làm cho quá trình chuyển đổi giữa hai hệ điều hành trở nên dễ dàng hơn. Với việc cải thiện hỗ trợ phần cứng, tính ổn định lâu dài và phạm vi ứng dụng phần mềm rộng hơn, đã tới lúc thử một trong các bản phân phối Linux sau đây thay thế cho Windows!

Trong bài viết này, Quantrimang.com sẽ giới thiệu cho bạn các bản phân phối Linux tốt nhất cho những người vừa chuyển đổi từ môi trường Windows.

Đâu là bản phân phối tốt nhất cho người dùng chuyển từ Windows sang Linux?

1. Kubuntu

Kubuntu là hệ điều hành tương tự như Ubuntu nhưng có KDE Plasma. Đây là môi trường desktop mang lại trải nghiệm truyền thống hơn so với các bản phân phối Linux khác, gần hơn nhiều với những gì bạn biết từ Windows. Hơn nữa, Kubuntu còn cung cấp bộ công cụ riêng như trình quản lý file, trình soạn thảo văn bản và thậm chí cả các ứng dụng có thể quản lý phần cứng máy tính của bạn.

Desktop Kubuntu mặc định.
Desktop Kubuntu mặc định.

Ngoài ra, bạn cũng có thể mở rộng Kubfox bằng cách sử dụng các tiện ích mở rộng dành cho desktop và "desklet" tương tự như Windows 7. Ví dụ, bạn có thể cài đặt widget đồng hồ trên desktop để theo dõi thời gian cũng như màn hình hệ thống "giống như Rainmeter" sẽ giúp bạn luôn cập nhật tải hiện tại của hệ thống.

Tải Kubuntu

2. Linux Mint

Linux Mint là một trong những bản phân phối được yêu thích nhất trong cộng đồng Linux, vì nó dễ sử dụng và có giao diện trực quan. Nếu bạn chuyển từ Windows sang Linux, Linux Mint là một lựa chọn tuyệt vời.

Linux Mint

Linux Mint có ba phiên bản chính thức: Cinnamon, MATE và XFCE. Mỗi lựa chọn có điểm mạnh và điểm yếu riêng. Nếu vừa bắt đầu sử dụng Linux, bạn nên xem xét MATE hoặc Cinnamon, vì XFCE hơi phức tạp cho người mới.

Linux Mint cũng thân thiện hơn với những người dùng chuyển từ Windows sang Linux, vì nó cung cấp các yếu tố quen thuộc trên desktop. Các phím tắt phổ biến mà bạn tìm thấy trên Windows, chẳng hạn như nút Start, biểu tượng có thể nhấp, khay hệ thống, v.v..., cũng có sẵn trên Linux Mint. Thêm vào đó, Linux Mint rất thận trọng đối với các bản cập nhật, do đó, bạn sẽ không bao giờ phải lo lắng về các bản cập nhật bắt buộc - nguyên nhân gây ra sự cố cho Windows 10.

Tải Linux Mint

3. MX Linux

MX Linux là một bản phân phối dựa trên Debian mạnh mẽ, vừa đáp ứng vừa tương đối an toàn. Nó hoạt động bằng cách tận dụng các gói Debian Stable và desktop XFCE để cung cấp trải nghiệm desktop hoàn chỉnh đồng thời tận dụng tối đa máy tính của bạn.

Desktop MX Linux mặc định.
Desktop MX Linux mặc định.

Bên cạnh đó, các nhà phát triển MX Linux còn đưa vào một số tính năng “bắt mắt” khiến nó nổi bật so với các hệ thống dựa trên Debian khác. Ví dụ, cài đặt mặc định bao gồm Conky, cho phép bạn tạo các “applet” tương tự như Rainmeter trong Windows.

Tải MX Linux

4. Zorin OS

Nếu bạn yêu thích Windows 7, Zorin OS sẽ nhân rộng trải nghiệm Windows đó cho bạn.

Giao diện desktop của Zorin OS không chỉ mang cảm thấy quen thuộc như khi dùng Windows, mà còn rất đẹp và dễ sử dụng. Bạn không bị hạn chế trong giao diện này. Nếu bạn thích thứ gì đó khác biệt, Zorin OS sẽ cung cấp một số tùy chọn để điều chỉnh.

Zorin OS

Bạn có thể chọn bố cục GNOME 3 hoặc sử dụng giao diện giống Windows XP, nếu bạn muốn giữ lại hoàn toàn cảm giác như khi dùng Windows. Zorin OS đã được xây dựng từ đầu để cung cấp trải nghiệm chuyển đổi liền mạch cho người dùng Windows. Trên thực tế, Zorin OS là bản phân phối duy nhất trong danh sách này bao gồm Wine - lớp tương thích cho phép người dùng cài đặt ứng dụng Windows trên Linux.

Tải Zorin OS.

5. Elementary OS

Elementary OS là một bản phân phối Linux tối giản dành cho người dùng Windows. Trên thực tế, cả người dùng macOS và Windows 11 sẽ thấy hệ thống này quen thuộc và dễ sử dụng hơn so với các hệ thống khác. Chế độ xem đa tác vụ, tính năng “không làm phiền” và chế độ picture-in-picture biến giấc mơ của những người yêu thích năng suất trở thành hiện thực.

Desktop mặc định của Elementary OS.
Desktop mặc định của Elementary OS.

Về cốt lõi, hệ điều hành cơ bản là một hệ thống dựa trên Ubuntu với desktop Pantheon tùy chỉnh có thể bắt chước macOS hoặc Windows 11. Về phần mềm, nó đi kèm với ứng dụng email, trình duyệt web, cũng như trình quản lý file và media riêng.

Elementary OS cũng có một cửa hàng ứng dụng chứa cả nội dung miễn phí và cao cấp. Điều này, cùng với kho lưu trữ mở rộng của Ubuntu, cho phép cơ bản tải bất kỳ chương trình còn thiếu nào cho quy trình làm việc riêng của bạn.

Tải Elementary OS

6. Solus

Solus là một bản phân phối Linux tuyệt vời khác, tốt nhất cho người mới bắt đầu và người dùng Windows. Solus có giao diện người dùng đẹp mắt, trực quan, phù hợp cho người mới bắt đầu và trẻ em. Solus cũng mang hầu hết những điểm đặc trưng của Windows, làm cho nó trở thành một sự thay thế hoàn hảo cho hệ điều hành này. Ví dụ, Solus có Software Center, cho phép bạn quản lý tất cả các ứng dụng đã cài đặt của mình và ít nhiều giống như Control Panel trong Windows.

Solus

Solus đi kèm với một loạt các ứng dụng được cài đặt sẵn bao gồm Mozilla Firefox, Files (giống với File Explorer trong Windows 10) để quản lý tài liệu và GNOME MPV để kiểm soát việc phát media. Solus cũng có khả năng tùy biến cao, với mọi tinh chỉnh được thiết kế để mang lại trải nghiệm liền mạch.

Tải Solus.

Mặc dù có nhiều bản phân phối Linux mạnh mẽ, nhưng không phải tất cả đều tuyệt vời cho người mới bắt đầu, đặc biệt là những người vừa chuyển đổi từ môi trường Windows. Ví dụ, Elementary OS là một bản phân phối Linux rất mạnh mẽ, nhưng giao diện, tính năng và cảm giác mà nó mang lại có phần giống với macOS hơn. Nếu bạn đang tìm kiếm một bản phân phối Linux cung cấp môi trường giống như Windows, danh sách này sẽ giúp ích rất nhiều.

Bạn có thấy những gợi ý trong bài viết này hữu ích không? Hãy chia sẻ ý kiến trong phần bình luận bên dưới nhé!

Chúc bạn tìm được cho mình lựa chọn phù hợp!

Thứ Bảy, 16/03/2024 10:44
56 👨 4.661
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Linux