Microsoft có thể sẽ chọn Samsung làm đối tác cho “giấc mơ” Windows 10 ARM

Sau thời gian dài thai nghén và triển khai, dự án ​​Windows 10 trên nền tảng ARM vẫn chưa thực sự đáp ứng được thành công mà Microsoft mong muốn. Tuy nhiên điều này không những không khiến gã khổng lồ Redmond từ bỏ ý tưởng về một mẫu PC ARM hoàn hảo, mà còn khiến họ quyết tâm hơn.

Một lý do khác giải thích cho sự lạc quan của Microsoft chính là việc Apple vừa chính thức xác nhận sẽ sớm cho ra mắt hàng loạt các mẫu Macbook chạy trên chipset ARM do chính công ty này tự phát triển ngay trong năm nay, thay vì sử dụng các sản phẩm của Qualcomm như “lối mòn” mà chính Microsoft gặp phải trong suốt nhiều năm qua. Về cơ bản, một bộ xử lý ARM được chính Apple thiết kế và tùy chỉnh riêng cho Macbook sẽ giúp thiết bị này hoạt động ổn định và hiệu quả hơn, tương tự những gì chúng ta đã từng chứng kiến trên bộ xử lý A-series cho iPhone, bộ xử lý S-series cho Apple Watch và bộ xử lý AX cho iPad, tất cả đều cho hiệu năng và đặc biệt là mức độ tương thích phần cứng gần như hoàn hảo.

Microsoft đương nhiên hiểu rõ điều đó, tuy nhiên việc tự phát trên con chip của riêng mình là nhiệm vụ khá khó khăn với công ty Redmond, ít nhất là ở thời điểm hiện tại. Như vậy, phương án duy nhất mà Microsoft có thể triển khai là chuyển sang hợp tác với một nhà sản xuất chip khác để tìm kiếm những hy vọng mới, và Samsung chính là cái tên được trao niềm tin.

Samsung là một trong những nhà sản xuất chip bán dẫn lớn nhất thế giới. Bên cạnh việc là đơn vị gia công cho nhiều hãng sản xuất khác, Samsung còn sở hữu cho riêng mình một sòng chip “cây nhà lá vườn” đó là Exynos. Theo thông tin rò rỉ từ nhiều nguồn đáng tin cậy, Samsung đang phát triển bộ xử lý Exynos mới có tên gọi Exynos 1000 trên tiến trình 5nm cho PC Windows 10.

Samsung Exynos
Samsung Exynos

Tuy nhiên, đây là lần đầu tiên Samsung cố gắng xây dựng một bộ xử lý ARM của riêng mình cho PC Windows 10. Theo SamMobile, nhà sản xuất chip Hàn Quốc đã phát triển một phiên bản dành cho PC dựa trên nền tảng của con chip đầu bảng Exynos 990. Các tin đồn chỉ ra rằng Exynos 1000 sẽ sử dụng đồ họa AMD, nhưng cũng không loại trừ khả năng Samsung có chiến lược khác. Ngoài ra, cũng chưa có nhiều thông tin chi tiết về bộ xử lý đồ họa AMD được Samsung sử dụng cho PC Windows 10.

Nếu thực sự Samsung có ý định ra mắt một bộ xử lý ARM phát triển cho mẫu PC Windows 10 của Microsoft, khả năng cao công ty Hàn Quốc sẽ “test” thử trước tiên trên một số dòng máy tính xách tay mỏng và nhẹ như Galaxy Book S nhằm đánh giá hiệu quả thực tế.

Mặc dù cả Samsung lẫn Microsoft vẫn chưa đưa ra thông báo chính thức nào về dự án, nhưng việc các công ty như Samsung tham gia phát triển bộ vi xử lý ARM cho PC chắc chắn là một dấu hiệu tốt cho tương lai của thế giới PC ARM.

Thứ Năm, 30/07/2020 23:24
41 👨 573
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ