Những thương hiệu lớn của Mỹ bị Trung Quốc chặn trên Internet

Tuần trước, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã ký sắc lệnh cấm tất cả nhà mạng viễn thông Mỹ sử dụng thiết bị của Huawei với lý do công ty công nghệ Trung Quốc là những lo ngại về mối nguy cho an ninh quốc gia mà hãng này mang lại. Sản phẩm của Huawei có thể được dùng để làm công cụ do thám cho chính phủ Trung Quốc.

Động thái này của chính phủ Mỹ chắc chắn sẽ gây ảnh hưởng rất lớn đến danh tiếng cũng như hoạt động sản xuất của Huawei.

Những ông lớn trong làng công nghệ Mỹ không thể tiến vào Trung Quốc

Thế nhưng, phía chính phủ Trung Quốc cũng đã chặn không ít các tập đoàn danh tiếng của Mỹ suốt nhiều năm qua. Đối với việc cấp phép hoạt động cho các website và mạng xã hội được truy cập tại đất nước tỷ dân, chính phủ Trung Quốc rất khắt khe.

Dưới dây là những ông lớn trong làng công nghệ Mỹ không thể tiến vào Trung Quốc.

Facebook

Facebook

Các dịch vụ của Facebook bị cấm tại Trung Quốc gồm Instagram, WhatsApp, Messenger. Từ tháng 7/2009, Facebook đã bị chặn tại đất nước tỷ dân này. Vào tháng 9/2014, Instagram cũng chịu chung số phận với công ty. Đến tháng 9/2017, WhatsApp cũng không thoát khỏi cảnh ngộ tương tự.

Google

Google

Các dịch vụ của Google gồm YouTube, Gmail, Google Play, Google Maps, Google Drive, Hangouts, Blogger đều bị cấm tại Trung Quốc.

Từ tháng 3/2009: YouTube bị chặn hẳn tại Trung Quốc, sau 3 lần bị tạm ngừng trước đó.

Năm 2010: Google.cn – công cụ tìm kiếm dành cho thị trường Trung Quốc bị khai tử.

Maps và Gmail - bộ ứng dụng của Google cũng ngắc ngoải 2 lần hồi tháng 11/2012 và tháng 12/2014.

Twitter

Twitter

Dịch vụ Periscope của Twitter bị chặn tại Trung Quốc vào tháng 6/2009. Tuy nhiên, vẫn có khoảng 10 triệu người dùng Trung Quốc tham gia nền tảng này thông qua IP ảo từ nước khác.

Snapchat

Snapchat

Tuy ứng dụng nhắn tin Snapchat bị chặn ở Trung Quốc nhưng chiếc kính râm thông minh Spectacles của công ty này vẫn được sản xuất tại đây.

Reddit

Reddit

Một điều đáng ngạc nhiên là diễn đàn nổi tiếng nhưng cũng kèm theo không ít tai tiếng này được phép hoạt động tại Trung Quốc trong một khoảng thời gian khá dài. Mãi tới tận tháng 8/2018 nó mới bị cấm cửa.

Tumblr

Tumblr

Tại Trung Quốc, các nội dung liên quan đến chính trị hay đồi trụy trên Tumblr đều bị sàng lọc. Tuy nhiên, ứng dụng này vẫn bị Trung Quốc cấm cửa vào tháng 5/2016.

Pinterest

Pinterest

Website chia sẻ ảnh theo dạng mạng xã hội này bị chặn tại Trung Quốc vào tháng 3/2017.

Twitch

Twitch

Nền tảng live stream này bị chặn vào tháng 9/2018, sau khi số lượng người tải ứng dụng này về ở Trung Quốc tăng vọt để theo dõi những trận đấu e-sports ở Asian Games 2018.

Discord

Discord

Hệ thống trò chuyện bằng giọng nói và văn bản, cho phép người dùng có thể giao tiếp với những người khác đang chơi cùng một trò chơi này bị chặn ở Trung Quốc vào giữa năm 2018.

Dropbox

Dropbox

Dịch vụ lưu trữ tập tin trực tuyến miễn phí này bị cấm vào tháng 5/2010.

Quora

Quora

Trang chuyên hỏi đáp lớn nhất thế giới không thể tiếp cận với người Trung Quốc từ tháng 8/2018.

Wikipedia

Wikipedia

Từ tháng 5/2019, Wikipedia (mọi thứ tiếng) bị chặn hoàn toàn tại Trung Quốc. Trước đó vào năm 2015, Bách khoa toàn thư online phiên bản tiếng Trung cũng đã bị chặn tại đây.

SoundCloud

SoundCloud

Người dân Trung Quốc không thể sử dụng dịch vụ chia sẻ âm nhạc này từ tháng 5/2015.

Thứ Hai, 03/06/2019 09:27
52 👨 946
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ