Huawei tiếp tục bị Mỹ "cấm cửa" thêm 1 năm

Vào khoảng thời gian này của năm ngoái, Huawei đã bị Bộ Thương mại Hoa Kỳ đưa vào “Danh sách thực thể cấm giao dịch” với bất kỳ công ty nào ở Hoa Kỳ, nhằm hạn chế việc các doanh nghiệp tại quốc gia này mua bán, sử dụng sản phẩm công nghệ đến từ nhà sản xuất thiết bị viễn thông lớn nhất của Trung Quốc.

Phía Mỹ cáo buộc rằng 2 hãng công nghệ Trung Quốc có thể làm theo lệnh của chính quyền nước nhà, vì thế thiết bị của họ có thể được dùng để do thám dân Mỹ. Các báo cáo cũng cho biết thêm, lệnh cấm này rất sẽ được ban hành dưới dạng “tình trạng khẩn cấp của quốc gia”, đủ để thấy chính sách cứng rắn của nội các tổng thống Donald Trump đối với các công ty công nghệ nói riêng và trong cuộc chiến thương mại khốc liệt với nền kinh tế lớn thứ hai thế giới nói chung.

Huawei
Huawei

Quyết định này được coi là cú đánh trực diện đầu tiên mà chính quyền của ông Trump nhắm vào Huawei - nhân tố được cho là có mối liên hệ chặt chẽ với chính phủ Trung Quốc, đồng thời luôn là đối tượng “đứng mũi chịu sào” trong cuộc chiến thương mại giữa 2 cường quốc đứng đầu thế giới ở thời điểm hiện tại. Như một hệ quả tất yếu, Huawei đã phải chịu hàng loạt thiệt hại nghiêm trọng. Trong đó rõ ràng nhất là việc Google thu hồi giấy phép Android của Huawei, khiến các mẫu smartphone mới từ nhà sản xuất Trung Quốc không còn sở hữu bộ ứng dụng của Google được tải sẵn, qua đó mất đi một lược cực lớn người dùng.

Những khó khăn này sẽ còn tiếp tục đeo bám Huawei trong ít nhất 1 năm nữa bởi lệnh cấm của chính phủ Hoa Kỳ vừa được gia hạn đến năm 2021.

Cụ thể, vào chiều ngày 13/5 (sáng ngày 14/5 theo giờ Việt Nam), Tổng thống Mỹ Donald Trump đã chính thức ký quyết định gia hạn lệnh cấm giao thương giữa các công ty Hoa Kỳ với Huawei thêm 1 năm, đồng nghĩa với việc các thiết bị viễn thông của Huawei sẽ tiếp tục vắng bóng tại Mỹ cho tới năm 2021. Quyết định này được ban hành dựa trên "Đạo luật Quyền lực kinh tế khẩn cấp", cho phép tổng thống Mỹ có quyền thực hiện các điều chỉnh cần thiết về thương mại nhằm đối phó với một tình huống khẩn cấp đối với an ninh quốc gia.

Trước đó, Hiệp hội Thương mại Viễn thông Hoa Kỳ (CTIA) đã nhiều lần kiến nghị Bộ Thương mại Mỹ nên cấp lại giấy phép giao thương với Huawei, đặc biệt trong bối cảnh đại dịch COVID-19 vẫn đang hoành hành tại Mỹ cũng như trên toàn thế giới. Đơn giản bởi hiện tại không phải hợp lý để gây khó khăn cho các nhà cung cấp viễn thông nhằm đảm bảo sự ổn định của mạng lưới viễn thông - yếu tố cực kỳ quan trong đối với bất cứ quốc gia nào. Tuy nhiên chính quyền của ông Trump lại không nghĩ như vậy.

Quyết định trì hoãn lệnh cấm được phía Mỹ đưa ra trong bối cảnh các cuộc đàm phán thương mại đang diễn ra giữa nước này và Trung Quốc có dấu hiệu khởi sắc trở lại. Bất chấp mối quan ngại về vấn đề an ninh quốc gia của các nhà lập pháp, Tổng thống Trump cho rằng số phận của Huawei có thể là quân bài chiến lược mà ông sẽ đặt trên bàn đàm phán với người đồng cấp Trung Quốc.

Trong một động thái liên quan, đại diện Huawei một lần nữa tái khẳng định việc gia hạn thời gian cấm vận hoàn toàn không ảnh hưởng quá nhiều đến hoạt động kinh doanh của công ty.

Thứ Ba, 26/05/2020 23:59
52 👨 241
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ