Những tác vụ Windows tự động hóa bằng Task Scheduler

Tích hợp sẵn trong Windows

Nếu bạn muốn một số hành động, tác vụ trên Windows thực hiện tự động như chạy tự động phần mềm nào đó thì không thể bỏ qua công cụ Task Scheduler, được tích hợp sẵn trên hệ thống Windows.

Task Scheduler sở hữu rất nhiều tính năng hữu ích cho hệ thống, trong đó có khả năng tự động hóa các tác vụ cần thiết hay những chương trình mà người dùng muốn trên Windows. Bài viết dưới đây sẽ tổng hợp lại những tác vụ trên Windows có thể thực hiện tự động bằng Task Scheduler.

1. Phần mềm chạy tự động trên Windows

Hiện tại có rất nhiều phần mềm khi cài đặt trên máy tính cũng đã có thêm tùy chọn khởi động cùng Windows, nhưng không phải là tất cả. Nếu vậy bạn có thể sử dụng Task Scheduler để thiết lập bất kỳ chương trình nào chạy tự động ngay sau khi khởi động trên Windows, có thể trình duyệt web, trình đọc email,... Task Scheduler sẽ cho phép bạn lựa chọn thời gian chạy tự động phần mềm, tùy theo nhu cầu của từng người dùng.

Trước hết bạn cần mở Task Scheduler của Windows, rồi tiến hành nhấn vào Action, chọn tiếp Create Basic Task để tạo một tác vụ mới cho phần mềm muốn chạy tự động.

Tạo tác vụ mới

Cuối cùng bạn sẽ tiến hành điều chỉnh thời gian thực hiện, rồi chỉ tới đường dẫn chứa phần mềm muốn chạy tự động là xong.

Cách làm chi tiết bạn đọc tham khảo trong bài viết Làm cách nào để phần mềm chạy tự động trên Windows?

Tự động chạy phần mềm

2. Xóa tự động tập tin trên máy tính

Trên Windows 10 cũng đã thiết lập thêm tùy chọn tự động xóa thùng rác, hay xóa thư mục Download trong vòng 30 ngày, nếu người dùng không có bất kỳ thay đổi nào trong thư mục đó. Tuy nhiên nếu phiên bản hệ điều hành trước đó không có những tùy chọn tự động xóa tập tin trên máy tính, thì bạn có thể sử dụng Task Scheduler.

Bước 1:

Trước hết bạn mở file Notepad rồi nhập đoạn mã dưới đây.

REM Remove files older than 7 days forfiles /p “C:\Users\NAME\Downloads” /s /m *.* /c “cmd /c Del @path” /d -7

Trong đó NAME sẽ thay bằng tên tài khoản mà người dùng đăng nhập vào máy tính. 7 là thời gian mà tác vụ này được tự động thực hiện lại.

Xóa tập tin tự động

Bước 2:

Sau đó lưu file Notepad này rồi đặt tên tâp tin định dạng .BAT. Hãy thử click đúp để chạy file trên và xem mục Downloads đã được dọn dẹp hay chưa nhé.

Tạo file xóa tự động tập tin

Bước 3:

Mở Task Scheduler, vào Action > Create Basic Task rồi đặt tên cho tác vụ này là Folder Clearup. Phần Trigger sẽ là thời gian thực hiện mà bạn muốn, mà ở đây là Weekly do bạn đã thiết lập 7 ngày trước đó. Chọn thời gian cụ thể muốn thực hiện

Chọn thời gian xóa tự động

Phần Action chọn Start a program rồi chỉ tới đường dẫn chứa file BAT mới tạo, bằng cách nhấn vào nút Browse là xong.

File xóa tập tin tự động

3. Lên lịch tự động tắt máy tính

Đây là tính năng hữu ích của công cụ Task Scheduler mà bạn không nên bỏ qua. Bạn chỉ cần thiết lập 1 lần duy nhất và những lần sau, máy tính sẽ tự động tắt theo thời gian đã thiết lập.

Bạn cũng tạo tác vụ mới cho Task Scheduler rồi đặt tên cho tác vụ. Sau đó chỉ tới đường dẫn C:\Windows\System32 chọn Shutdown.exe, rồi chọn thời gian muốn tắt máy tự động chẳng hạn -s -t 1800 (1800 là đơn vị tính giây tương đương 30 phút).

Chúng ta tham khảo cách thực hiện chi tiết trong bài viết Hướng dẫn lên lịch tắt máy tính Windows 10.

Tắt máy tự động

4. Tự động chuyển nền tối Windows

Ngoài việc kích hoạt nền đen Dark Mode cho máy tính Windows 10 theo cách thủ công, bạn có thể thiết lập chế độ tự động chuyển sang nền tối.

Trước hết bạn cần tải theme nền tối cho máy tính theo link dưới đây rồi cũng mở Task Scheduler để đặt tác vụ mới. Cũng đặt thời gian thực hiện tác vụ theo ngày, thời gian mà người dùng muốn rồi tìm tới thư mục chứa theme vừa tải xuống.

Lưu ý, trước đường dẫn thư mục cho theme bạn thêm lệnh dưới đây.

%SystemRoot%\system32\WindowsPowerShell\v1.0\powershell.exe -ExecutionPolicy Bypass -File

Cách chi tiết để chuyển nền sáng tối trên Windows có trong bài viết Cách tự động chuyển nền tối trên Windows 10.

Tự động chuyển nền tối

5. Chuyển hệ thống sang chế độ Sleep và đánh thức

Ngoài việc tắt máy tính theo giờ tự động, thì người dùng có thể sử dụng Task Scheduler để đưa máy vào chế độ Sleep ở một giờ cố định.

Bước 1:

Đầu tiên hãy mở Notepad rồi nhập đoạn mã dưới đây rồi lưu dưới dạng file .BAT trên máy tính.

Rundll32.exe Powrprof.dll,SetSuspendState Sleep

Đưa máy vào trạng thái Sleep

Bước 2:

Sau đó cũng vào Task Scheduler vào trình đơn Action > Create Basic Task. Phần Trigger chọn thời gian đưa máy vào trạng thái Sleep, phần Action chọn Start a program rồi tìm tới đường dẫn chứa file .BAT vừa tạo lúc trước.

Đường dẫn file BAT

Bước 3:

Để mở máy tính, vào Action > Create Task thay vì dùng Create Basic Task. Trong thẻ General đặt tên cho tác vụ, thẻ Trigger nhấn nút New rồi chọn thời gian để bật máy tính khi muốn sử dụng.

Chọn thời gian đánh thức máy tính

Bước 4:

Trong thẻ Action, nhấn nút New rồi chọn Display a message trong khung Action và nhập vào nội dung mà bạn muốn hiển thị mỗi khi máy tính khởi động, rồi nhấn nút OK.

Tin nhắn khi mở máy

Bước 5:

Chuyển sang tab Conditions và tích chọn Wake the computer to run this task. Sau đó nhấn nút OK để hoàn thành.

Đánh thức máy tính

Trên đây là một số tác vụ có thể thực hiện trên máy tính tự động thông qua công cụ Task Scheduler có sẵn trên Windows. Quy tắc chung cho việc thiết lập tác vụ tự động trên Task Scheduler, đó là tạo tác vụ mới, đặt tên, chỉ tới đường dẫn chứa tác vụ, lên lịch thời gian thực hiện là xong. Đừng bỏ qua Task Scheduler nếu bạn muốn tiết kiệm thời gian thực hiện các thao tác trên máy tính.

Xem thêm:

Chúc các bạn thực hiện thành công!

Chủ Nhật, 26/09/2021 09:46
4,67 👨 36.181
0 Bình luận
Sắp xếp theo