Đại dịch khiến thế giới mất đi nhiều tỷ phú, nhưng các tỷ phú công nghệ vẫn rất giàu

Nhiều người ví von rằng sự bùng phát của đại dịch COVID-19 là “liều thuốc bổ” dành cho thiên nhiên để tự chữa lành những vết thương do con người tạo ra. Nhưng ở phía đối diện, đại dịch này cũng đang tạo ra tác động tiêu cực đến gần như mọi mặt đời sống con người. Có thể thấy được thực tế này từ những thay đổi về kinh tế, mà rõ ràng nhất là số lượng tỷ phú đang giảm dần.

Tính đến thời điểm hiện tại (12/04/2020) thế giới đang có 2.095 tỷ phú, so với 2.153 vào năm 2019, theo danh sách tỷ phú của Forbes mới được công bố. Và theo dự báo, con số này sẽ tiếp tục giảm mạnh trong thời gian tới bởi tình hình dịch bệnh vẫn chưa có dấu hiệu được kiểm soát trên toàn thế giới. Ngoài ra, tính theo trung bình, các tỷ phú cũng nghèo đi một chút, với tổng tài sản ròng trị giá 8 nghìn tỷ đô la - giảm từ 8,7 nghìn tỷ đô la theo thống kê năm ngoái.

Hoa Kỳ vẫn là quốc gia có nhiều tỷ phú nhất với 614 người, theo sau là Trung Quốc (bao gồm Macao và Hồng Kông) với 456 người.

Lĩnh vực công nghệ vẫn dẫn đầu

Bất chấp khó khăn gây ra bởi bệnh dịch, lĩnh vực công nghệ vẫn sở hữu nhiều “siêu tỷ phủ", với 4 trong số 10 người giàu nhất thế giới là những nhà điều hành công nghệ.

9 người giàu nhất thế giới
9 người giàu nhất thế giới

Vị trí đứng đầu vẫn không có gì thay đổi trong 3 năm qua. Jeff Bezos - nhà sáng lập Amazon đang là người giàu nhất thế giới, với khối tài trị giá 113 tỷ đô la, ngay cả sau khi ông trả 38 tỷ đô la cho vợ cũ Mackenzie Bez như một phần của thỏa thuận ly hôn.

Nhà sáng lập Microsoft, Bill Gates một lần nữa vươn lên vị trí thứ 2 với giá trị tài sản ròng cá nhân ước tính là 98 tỷ đô la, tăng 1,5 tỷ đô la so với năm 2019.

Giám đốc công nghệ của Oracle, Larry Ellison là người giàu thứ 5 thế giới với 66,2 tỷ đô la tài sản ròng, trong khi CEO Mark Zuckerberg của Facebook đứng thứ 7, sở hữu 54,7 tỷ USD.

Steve Ballmer, cựu giám đốc điều hành của Microsoft, tuy không đạt được nhiều thành công nổi bật trong thời gian qua, nhưng vẫn vững vàng ở vị trí người giàu thứ 10 thế giới với khối tài sản trị giá 52,7 tỷ đô la. Tương tự là trường hợp của 2 nhà sáng lập Google, Larry Page và Serge Brin, cùng sở hữu khối tài sản trị giá khoảng 50 tỷ đô la, đứng ở vị trí thứ 13 và 14.

Đáng chú ý nhất có lẽ là trường hợp của Eric Yuan. Vị CEO của nền tảng hội nghị trực tuyến Zoom đã bất ngờ vươn lên vị trí người giàu thứ #293 thế giới với khối tài sản trị giá 5,5 tỷ đô la - tỷ lệ thuận với mức tăng trưởng “phi mã” của ứng dụng này trong thời gian qua.

Chủ Nhật, 19/04/2020 23:39
52 👨 363
0 Bình luận
Sắp xếp theo