Facebook nhận khoản phạt kỷ lục 5 tỷ USD, nhưng đó chỉ là "muỗi đốt inox"

Sau cuộc điều tra kéo dài hơn một năm, Ủy ban Thương mại Liên bang Mỹ (FTC) đã đưa ra khoản tiền phạt với Facebook là 5 tỷ USD (khoảng 116,3 nghìn tỷ đồng) do vi phạm quyền riêng tư. Nếu được bộ phận dân sự của Bộ Tư pháp Mỹ chấp thuận, đây là khoản phạt lớn nhất mà Mỹ áp với một công ty công nghệ do vi phạm quyền riêng tư và là hình phạt thực sự đầu tiên đối với Facebook tại Mỹ.

Bắt đầu từ tháng 3/2018, một tuần sau khi có thông tin về vụ Cambridge Analytica thu thập dữ liệu của hàng chục triệu người dùng Facebook, FTC đã mở cuộc điều tra liên quan tới các hoạt động dữ liệu của Facebook.

Facebook bị phạt do vi phạm quyền riêng tư

Từ năm 2011, trong thỏa thuận giải quyết các cáo buộc lừa dối người dùng, bảo mật kém của Facebook, mạng xã hội này đã cam kết với FTC về việc không chia sẻ dữ liệu của người dùng với bên thứ ba khi chưa được họ cho phép. Tuy nhiên mãi đến tận 2015, Facebook mới thực sự ra tay chặn quyền truy cập của Cambridge Analytica.

Mức phạt 5 tỷ USD của FTC đối với Facebook vì vi phạm quyền riêng tư vượt xa so với kỷ lục trước đây mà Google bị phạt vào năm 2012 (22,5 triệu USD, tương đương khoảng 523 tỷ đồng) do chính sách quyền riêng tư trên trình duyệt Safari.

Tuy nhiên, con số 5 tỷ USD này có vẻ như chả thấm vào đâu so với doanh thu quý vừa qua của Facebook (15 tỷ USD). Thậm chí sau khi có tin về mức phạt, giá cổ phiếu của Facebook còn tăng.

Nhiều chuyên gia cho rằng, bất kỳ khoản tiền nào cũng khó có thể đủ để trừng phạt một công ty có quy mô lớn như Facebook, nó chỉ như một “vé gửi xe” của họ mà thôi.

Chi tiết về quyết định phạt của FTC đối với Facebook chưa được tiết lộ và hiện cả hai bên đều từ chối bình luận.

Thứ Bảy, 13/07/2019 11:40
52 👨 327
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ