Google thay đổi thuật toán xếp hạng tìm kiếm, hạn chế hiển thị các tin tức giả mạo

Google đang cố gắng nỗ lực ngăn chặn, hạn chế hiển thị các tin tức giả mạo trên công cụ tìm kiếm của mình.

Công ty Alphabet đang thực hiện một số thay đổi sâu rộng, hiếm hoi cho thuật toán của công cụ tìm kiếm Google để giảm thiểu hiển thị các bài viết lừa đảo, gây hiểu nhầm và gây ảnh hưởng xấu tới dư luận. Bên cạnh đó, Google cũng thiết lập các quy tắc mới với sự tham gia của hơn 10.000 nhân viên đánh giá các kết quả tìm kiếm, để gắn cờ cho các trang web giả mạo và có chứa những nội dung mà công ty cho là "chất lượng thấp".

Google thay đổi thuật toán xếp hạng tìm kiếm, hạn chế hiển thị các tin tức giả mạo

Những động thái này diễn ra chỉ vài tháng sau khi Google và Facebook nhận được những lời chỉ trích về việc cung cấp những thông tin gây hiểu lầm, đặc biệt là sau thời điểm cuộc bầu cử tổng thống Mỹ năm 2016. Các giám đốc điều hành Google tuyên bố các loại trang web được phân loại trong nhóm này tương đối nhỏ, đó là lý do tại sao người tìm kiếm khổng lồ đã không giải quyết vấn đề này trước đây.

Tin tức giả mạo

Ben Gomes, Phó chủ tịch phụ trách kỹ thuật của Google, nói: "Đó không phải là một phần lớn các truy vấn - chỉ khoảng một phần tư lưu lượng truy cập - nhưng đó là các truy vấn quan trọng".

Trong khi Facebook phải đối mặt với sự lan truyền nhanh chóng của tin tức giả mạo trên mạng xã hội thì Google lại bị chỉ trích vì những kết quả chứa thông tin giả mạo trên đầu các kết quả tìm kiếm. Ví dụ, cuộc truy vấn tìm kiếm vào tháng trước, "là Obama có kế hoạch đảo chính", kết quả tìm kiếm hàng đầu đưa ra một loạt bài viết sai trái và Google đã trích một đoạn văn bản trong bài viết đó để cung cấp câu trả lời nhanh cho người dùng. Gomes đã sử dụng điều này như là một ví dụ về kết quả tìm kiếm những thay đổi mà bị "ẩn đi" ý nghĩa.

Ben Gomes, Phó Chủ tịch phụ trách kỹ thuật của Google cho biết: "Chúng tôi đã làm nổi bật những nội dung chất lượng thấp trong kết quả tìm kiếm".

Google

Ngoài ra, Google đang áp dụng thuật toán xếp hạng tìm kiếm mới cho chức năng "tự động hoàn thiện" giúp gợi ý các câu hỏi tìm kiếm dựa trên mức độ phổ biến. Một số gợi ý tự động được cho là xúc phạm sẽ bị loại bỏ. Google cho biết cũng đang xây dựng thêm một tính năng cho phép người tìm kiếm gắn cờ và đưa ra phản hồi cho những trường hợp này.

Đầu tháng này, Google đã giới thiệu một công cụ cho phép các nhà xuất bản kiểm tra bài viết trong bảng xếp hạng tìm kiếm của họ. Những thay đổi mới này được áp dụng cho thuật toán lõi của bảng xếp hạng tìm kiếm Google và được tiến hành trong một nhóm nội bộ mang tên là "Project Owl" từ tháng 12.

Trong nhiều năm trở lại đây, Google đã rất nỗ lực để đảm bảo rằng không có thông tin sai lệch khi tìm kiếm về sức khoẻ cá nhân và tài chính. Hiện giờ, tin tức sẽ là lĩnh vực tiếp theo được Googe quan tâm.

"Cho đến gần đây, chúng tôi nghĩ rằng chúng tôi không cần phải làm điều đó với tin tức vì tin tức thường xuất phát từ các trang có thẩm quyền cao", Gomes nói.

Chúc các bạn vui vẻ!

Thứ Năm, 04/05/2017 17:22
51 👨 304
0 Bình luận
Sắp xếp theo