Nhật Bản chính thức thử nghiệm mẫu tàu siêu tốc Shinkansen thế hệ tiếp theo

Mới đây, một nguyên mẫu của chiếc tàu siêu tốc nổi tiếng Shinkansen đã vượt qua được các công đoạn kiểm tra cuối cùng và chính thức được đưa vào vận hành thử nghiệm dưới sự giám sát của các chuyên gia hàng đầu về tàu siêu tốc tại đất nước Mặt Trời mọc.

Kể từ khi được đưa vào sử dụng từ năm 1964 cho đến nay, Shinkansen luôn được mệnh danh là mẫu tàu chở khách nhanh nhất thế giới, vua của các loại tàu siêu tốc, với tốc độ có thể đạt trên gần 300km (198 dặm) mỗi giờ. Cá biệt những chuyến tàu thương mại E5 còn có thể đạt tốc độ 320 km/h như trên đoạn đường giữa thị trấn Utsunomiya và Morioka trên tuyến Tohoku Shinkansen.

Shinkansen thế hệ mới ALFA-XShinkansen thế hệ mới ALFA-X

Tuy nhiên những chiếc Shinkansen thế hệ tiếp theo đang được thử nghiệm sẽ không chỉ được nâng cấp về mặt tiện nghi mà thậm chí sẽ được cải thiện tốc độ vận hành mạnh mẽ hơn nữa. Theo East Japan Railway, những chiếc Shinkansen thương mại thế hệ mới (tên mã ALFA-X) sở hữu tốc độ tối đa theo lý thuyết là 400km/h, và có thể đạt tới vận tốc 360 km mỗi giờ khi nó bắt đầu được đưa vào vận hành quy mô thương mại trên các tuyến đường chính dọc theo đất nước trong khoảng một thập kỷ tới.

Trung bình, mỗi chiếc ALFA-X sẽ sở hữu 10 toa tàu với kích thước và tiện nghi khoang nội thất được tải thiện đáng kể, cho cảm giác rộng rãi và hiện đại hơn. Phần toa chính cũng được thiết kế lại cho khả năng giảm sức cản của không khí tốt hơn, đồng thời khoang cabin cho người lái cũng đã được cải thiện theo hướng tiện nghi hơn. Theo ước tính, dự án thử nghiệm mẫu tàu siêu tốc ALFA-X (với 10 chiếc đầu kéo được sản xuất mới hoàn toàn) sẽ tiêu tốn của chính phủ Nhật Bản số tiền lên tới 10 tỷ yên (91 triệu USD).

Đây là lần đầu tiên giới truyền thông được tận mắt chứng kiến khả năng vận hành của ALFA-X Đây là lần đầu tiên giới truyền thông được tận mắt chứng kiến khả năng vận hành của ALFA-X

Cuộc chạy thử diễn ra vào hôm thứ năm tuần trước trên tuyến đường nối liền giữa Sendai và Morioka - 2 thành phố lớn ở miền bắc Nhật Bản - là lần đầu tiên giới truyền thông cũng như công chúng có cơ hội được chứng kiến tận mắt khả năng vận hành của mẫu Shinkansen thế hệ mới này.

“Chúng tôi đã thực hiện thành công kế hoạch chạy thử hôm nay, và sẽ còn sẽ tiếp tục các cuộc thử nghiệm mới trên nhiều tuyến đường phức tạp hơn trong khoảng 3 năm tới", một phát ngôn viên của Tập đoàn Đường sắt Nhật Bản cho biết.

East Japan Railway có kế hoạch giới thiệu chuyến tàu ALFA-X thương mại đầu tiên trong giai đoạn 2030 - 2031, khi mà các dịch vụ của Shinkansen đã được mở rộng đến thành phố Sapporo, thủ phủ và đồng thời cũng là thành phố lớn nhất trên đảo Hokkaido nằm ở phía bắc của quốc gia này.

Khoang lái được thiết kế lại, hiện đại hơnKhoang lái được thiết kế lại, hiện đại hơn

"Chúng tôi sẽ cố gắng hết sức để rút ngắn hơn nữa thời gian di chuyển giữa các thành phố lớn trên cả nước thông qua các chuyến Shinkansen thế hệ tiếp theo, hiện đại hơn", Kazunori Koyama, một quan chức phụ trách thử nghiệm cho biết.

Trong một tin tức liên quan, Hiện tại công ty JR Central cũng đang chuẩn bị khởi công tuyến Chuo Shinkansen nối thủ đô Tokyo và thủ phủ Nagoya (chiều dài 286 km) với công nghệ đệm từ. Con đường này dự định hoàn thành vào năm 2027 nhằm rút ngắn thời gian đi lại giữa hai thành phố xuống chỉ còn khoảng 40 phút.

Nhật Bản luôn được biết đến với tư cách quốc gia đi tiên phong trong lĩnh vực phát triển mạng lưới đường sắt tốc độ cao, cũng như được cả thế giới ngưỡng mộ với việc tích cực bổ sung các biện pháp đảm bảo an toàn và đúng giờ, bao gồm cả hệ thống dừng khẩn cấp, hay thậm chí là tự động giảm tốc độ trước khi xảy ra một trận động đất lớn.

Theo tính toán của các chuyên gia, khi bắt đầu được khai thác và đi vào vận hành chính thức, ALFA-X sẽ trở thành mẫu tàu siêu tốc chở khách thương mại (có bánh xe) sở hữu tốc độ nhanh nhất thế giới.

Thứ Tư, 03/07/2019 08:18
4,54 👨 864
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ