Nhật bản chính thức công bố mẫu huy chương Olympic Tokyo 2020, được đúc từ rác thải công nghệ tái chế

Không lâu sau khi tuyên bố khi thu thập thành công lượng thiết bị công nghệ hỏng hóc, không sử dụng trên phạm vi toàn quốc để “chắt lọc” số lượng kim loại quý cần thiết, ban tổ chức Thế Vận Hội Tokyo 2020 đã chính thức cho ra mắt các mẫu huy chương của Olympic 2020 với thiết kế cực đẹp, trong khi vẫn thỏa mãn ý tưởng tuyệt vời về việc tận dụng vật liệu tái chế một cách hợp lý mà chính phủ Nhật Bản đã đề ra ngay từ thời điểm được trao quyền đăng cai sự kiện thể thao lớn nhất hành tinh.

Những chú robot - linh vật của Olympic Tokyo 2020Những chú robot - linh vật của Olympic Tokyo 2020

Theo đó, các mẫu huy chương này được thiết kế bởi Junichi Kaw - một trong những họa sĩ tài năng nhất nền mỹ thuật đương đại Nhật Bản. Mẫu thiết kế của Junichi Kaw đã vượt qua hơn 400 đối thủ chuyên nghiệp khác trong cuộc thi sáng tạo mẫu huy chương cho Olympic Tokyo 2020, đồng thời nhận được đánh giá rất cao từ phía ban tổ chức cũng như cộng đồng nhờ sự tinh xảo, mang đậm phong cách cẩn thận, trau chuốt của người Nhật, nhưng vẫn vô cùng thanh thoát.

Cả 3 mẫu huy chương cho 3 thứ hạng khác nhau: Vàng, bạc, đồng, đều sở hữu đường kính 85mm, độ mỏng 7.7mm (ở phần mỏng nhất) và 12.1mm (ở phần dày nhất). Trong đó, chiếc huy chương vàng được đúc hoàn toàn từ bạc nguyên chất, sau đó được phủ một lớp mạ vàng cao cấp với khối lượng khoảng 6g. Huy chương bạc cũng tương tự, nhưng tất nhiên sẽ không có lớp mạ vàng, trong khi những chiếc huy chương đồng sẽ được đúc từ hợp kim đồng đỏ cao cấp, tạo thành từ 95% đồng và 5% kẽm.

Theo quy định bắt buộc của Uỷ Ban Thế Vận Hội (IOC), trên những chiếc huy chương của Olympic Tokyo 2020 bao gồm một số yếu tố sau:

  • Biểu tượng 5 vòng tròn đan xen, tượng trưng cho 5 châu lục (trong đó Bắc và Nam Mỹ được coi là một khu vực, cùng với châu Phi, châu Úc, châu Á và châu Âu), cũng như sự liên tục, toàn vẹn của thế giới.
  • Tên gọi chính thức của kỳ Thế Vận Hội ở mặt trước, cùng với logo của Olympic Tokyo 2020 ở mặt sau.
  • Biểu tượng nữ thần chiến thắng của Hy Lạp đang đứng trước sân vận động Panathenaic.

Dưới đây là hình ảnh chính thức của 3 loại huy chương sẽ được trao cho những người chiến thắng tại Olympic Tokyo 2020:

Mặt trước:

Mặt trước với biểu tương 5 vòng tròn đan xen, tên gọi, và hình ảnh nữ thần chiến thắng của Hy LạpMặt trước với biểu tương 5 vòng tròn đan xen, tên gọi, và hình ảnh nữ thần chiến thắng của Hy Lạp

Mặt sau:

Mặt sau của những chiếc huy chương với logo Olympic Tokyo 2020 dập nổi

Kể từ tháng 4 năm 2017, ban tổ chức Olympic Tokyo 2020 đã phát động chiến dịch thu thập các thiết bị điện tử không sử dụng đến trên phạm vi toàn quốc nhằm thu về đủ lượng kim loại cần thiết để đúc huy chương cho Thế Vận Hội.

Kế hoạch này của ban tổ chức Olympic Tokyo 2020 đã nhận được sự hỗ trợ rất lớn từ cộng đồng, các công ty cũng như vận động viên với thành quả là 78.895 tấn rác thải điện tử đã được thu gom và phân loại để phục vụ cho công tác chế tạo nên những tấm huy chương danh giá nhất thế giới. Số lượng kim loại quý thu được sau khi tái chế bao gồm: 32kg vàng, 3.500kg bạc và 2.200kg đồng.

Ý tường sử dụng rác thải điện tử tái chế để làm huy chương Olympic Tokyo 2020 đã nhật được rất nhiều lời khen ngợi trên toàn thế giớiÝ tường sử dụng rác thải điện tử tái chế để làm huy chương Olympic Tokyo 2020 đã nhật được rất nhiều lời khen ngợi trên toàn thế giới

Trước đây, nguyên liệu để chế tạo nên huy chương Olympic gần như chỉ được khai thác trực tiếp từ các mỏ khoáng sản. Do vậy, dự án sử dụng rác thải tái chế từ smartphone và thiết bị điện tử để làm huy chương Olympic Tokyo 2020 là một ý tưởng độc đáo của người Nhật, có ý nghĩa rất lớn trong việc nâng cao nhận thức của người dân trên toàn thế giới, cùng chung tay tái chế rác thải, bảo vệ môi trường sống cho chính chúng ta và thế hệ mai sau.

Thứ Hai, 05/08/2019 08:15
52 👨 363
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ