NASA lên kế hoạch gửi tàu vũ trụ tới mặt trăng của Sao Hải Vương

NASA đang ấp ủ một dự án đầy tham vọng, đó là gửi tàu vũ trụ đến Triton, một trong những mặt trăng nổi tiếng của sao Hải Vương, để làm sáng tỏ những bí ẩn chưa có lời giải trong hàng chục năm qua về hành tinh này.

Lần cuối cùng và cũng là duy nhất một tàu vũ trụ (Voyager 2 của NASA) đặt chân lên Triton đã là 30 năm trước. Chuyến viếng thăm hiếm hoi này tuy chỉ diễn ra “chớp nhoáng” nhưng đã giúp các nhà thiên văn học tìm thấy nhiều hiện tượng kỳ lạ xuất hiện trên mặt trăng Triton, chẳng hạn như sự tồn tại của những khối băng khổng lồ trên bề mặt hành tinh. Tuy nhiên nguyên nhân dẫn đến những hiện tượng này vẫn còn là bí ẩn chưa có lời giải đáp.

Mô phỏng bề mặt mặt trăng Triton
Mô phỏng bề mặt mặt trăng Triton

“Mặt trăng Triton luôn là một trong những mục tiêu bí ẩn và thú vị nhất trong hệ mặt trời. Những bức ảnh kỳ quái được Voyager 2 chụp lại cách đây 30 năm và vô số bí ẩn chưa có lời giải là những thứ thôi thúc chúng tôi cần sớm triển khai một kế hoạch lớn trong tương lai”, giáo sư Louise Prockter, Giám đốc viện nghiên cứu Mặt Trăng và Hành Tinh Hoa Kỳ, điều tra viên chính của nhiệm vụ, cho biết trong một tuyên bố.

Bên cạnh sự xuất hiện của băng tuyết, Triton còn chứa đựng nhiều đặc điểm “độc nhất vô nhị”, đơn cử như việc nó quay quanh theo chiều hoàn toàn trái ngược so với sao Hải Vương, ở một độ nghiêng cực lớn. Ngoài ra, hành tinh này cũng sở hữu một bầu không khí cực kỳ bất thường. Những khám phá về Triton sẽ mở ra nhiều hiểu biết chưa từng có liên quan đến đặc tính của các hành tinh quay quanh sao chủ, sự tiến hóa của các thiên thể trong hệ Mặt Trời cũng như sự tồn tại của sự sống ngoài Trái Đất, đặc biệt là trên các vật thể nằm cách xa mặt trời như vậy.

Theo kế hoạch, NASA sẽ khởi động sứ mệnh khám phá Triton vào tháng 10 năm 2025 trong một nhiệm vụ có tên Trident, đó là thời điểm Trái đất thẳng hàng với Sao Mộc và tạo ra một “cửa sổ” chỉ xuất hiện sau mỗi 13 năm. Điều này sẽ cho phép tàu vũ trụ sử dụng lực hấp dẫn của Sao Mộc để tiếp cận với Triton một cách dễ dàng hơn rất nhiều. Nếu mọi chuyện diễn ra suôn sẻ, tàu vũ trụ sẽ đặt chân tới Triton vào năm 2038, trong một chuyến viếng thăm kéo dài 13 ngày.

Thứ Hai, 29/06/2020 21:33
51 👨 298
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Khoa học Vũ trụ