Chúng ta có thể đã đoán sai tuổi của Mặt Trăng

Dựa trên những mẫu đất đá lấy từ Mặt Trăng trong sứ mệnh Apollo 17, các nhà khoa học đã phân tích và cho thấy tuổi vệ tinh tự nhiên duy nhất của Trái Đất là 4,46 tỷ năm tuổi, thay vì 4,52 tỷ năm như những dự đoán trước đây.

Mặt trăng

Việc xác định chính xác độ tuổi của Mặt Trăng sẽ giúp chúng ta hiểu rõ hơn về lịch sử và sự tiến hóa của vệ tinh này, cũng như Trái Đất.

Trong sứ mệnh Apollo 17 vào năm 1972, các phi hành gia đã thu thập được khoảng 110,4 kg mẫu đất và đá đưa về Trái Đất. Sau khi nghiên cứu một khoáng chất gọi là "zircon", có trong các mẫu đó, các nhà khoa học đã đưa ra kết luận của mình.

Họ tin rằng, khi bề mặt nóng chảy của Mặt Trăng đông cứng lại sau vụ va chạm, chất rắn đầu tiên kết tinh chính là tinh thể zircon.

Các nhà nghiên cứu đã sử dụng chùm electron tập trung chiếu vào các mẫu vật để xác định và lập bản đồ các nguyên tử riêng lẻ bên trong. Sau đó, họ sử dụng tia laser để làm bay hơi các nguyên tử, rồi đo tốc độ của các nguyên tử để xác định tuổi của mẫu vật. Dựa trên kiến thức về tốc độ phân rã của các nguyên tử, các nhà khoa học đã xác định được độ tuổi của Mặt Trăng là 4,46 tỷ năm.

Giáo sư Philipp Heck tại Đại học Chicago, đồng tác giả nghiên cứu, cho biết, mẫu vật nghiên cứu có thể là mảnh Mặt Trăng cổ nhất mà chúng ta từng tìm thấy được cho đến nay. Các nhà khoa học muốn hiểu rõ hơn về Mặt trăng bởi không có vệ tinh này sự sống trên Trái Đất sẽ khác đi.

Chủ Nhật, 29/10/2023 07:48
31 👨 353
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Khoa học Vũ trụ