Bầu khí quyển của Trái đất nặng bao nhiêu kg?

Bầu khí quyển của Trái đất nặng bao nhiêu kg? Một câu hỏi tưởng đơn giản nhưng để có được đáp án lại không hề dễ dàng.

Bầu khí quyển là lớp không khí dày bao quanh trái đất, được cấu tạo bởi gần 20 chất khí khác nhau gồm Oxy (21%), Nitơ (78%) và 1% còn lại bao gồm argon, carbon dioxide và một lượng nhỏ các loại khí khác.

Bầu khí quyển

Bầu khí quyển của chúng ta dày khoảng 480 km và phân bố không đồng đều do các yếu tố độ cạo, nhiệt độ, độ ẩm. Dựa trên sự thay đổi nhiệt độ, bầu khí quyển được chia thành các lớp có mật độ và thành phần khác nhau gồm tầng đối lưu (có độ cao từ 7 km đến 20 km so với mặt đất), tầng bình lưu (ở độ cao từ 50 km), tầng trung lưu, tầng nhiệt (ở độ cao từ 90 km lên đến 1.000 km) và tầng ngoài. Trong đó lớp dày đặc nhất là tầng đối lưu, gần bề mặt Trái đất nhất.

Bầu khí quyển có nhiệm vụ hấp thụ các bức xạ tia cực tím của mặt trời bảo vệ cuộc sống trên Trái Đất và tạo ra sự thay đổi về nhiệt độ giữa ngày và đêm.

Ở mực nước biển, bầu khí quyển tạo ra áp suất xấp xỉ 101.325 pasca, đây là kết quả của trọng lượng của các phân tử không khí bị ép xuống do trọng lực.

Các nhà khoa học đã đưa ra ước tính tổng trọng lượng của bầu khí quyển của chúng ta dựa vào hợp áp suất khí quyển trên toàn bộ bề mặt Trái đất. Theo đó, tổng trọng lượng của bầu khí quyển của Trái đất nặng khoảng 5,15 x 10^18 kg, xấp xỉ một phần triệu khối lượng của trái đất (5,9722 × 1024 kg).

Chủ Nhật, 12/11/2023 07:09
31 👨 249
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Khoa học Vũ trụ