Mozilla phát hành bản cập nhật cuối cùng cho Firefox Android phiên bản cũ

Sau thời gian trì hoãn, Mozilla vừa chính thức phát hành bản cập nhật cuối cùng cho Firefox trên Android phiên bản cũ. Ở chu kỳ phát hành tiếp theo, dự kiến sẽ diễn ra trong khoảng một tháng, nhà phát triển này sẽ đẩy mạnh hướng người dùng sang phiên bản trình duyệt mới vốn được xây dựng như một tùy chọn mặc định.

Nền tảng mới này có tên gọi nội bộ (tên mã) là Fenix, tuy nhiên khi ra mắt công chúng, nó sẽ vẫn được gọi với cái tên quen thuộc Firefox. Mozilla đã tích cực phát triển nền tảng trình duyệt mới trong hơn một năm qua và do đó, chúng ta hoàn toàn có thể mong đợi sự xuất hiện của hàng loạt tính năng thú vị, đi kèm với đó là những cải tiến về giao diện người dùng cho trải nghiệm tốt hơn.

Trong khi nền tảng Firefox desktop hiện đã bước sang phiên bản 79, Firefox Android vẫn đang “ngụp lặn” ở phiên bản 68 với hàng loạt vấn đề cần giải quyết. Firefox 68 ra mắt vào ngày 9 tháng 7 năm 2019 và trên thực tế kể từ thời điểm đó đến nay, Firefox Android chỉ chủ yếu nhận được các bản phát hành vá lỗi riêng lẻ thay vì những tính năng mới đáng chú ý. Chính sự chậm chễ đó đã khiến nền tảng này dần trở nên tụt hậu so với các đối thủ khác, đặc biệt là Chrome trên Android.

Phiên bản hoàn toàn mới của Firefox sẽ được phát triển dựa trên thư viện GeckoView, về cơ bản nâng cao đáng kể hiệu suất tổng thể của trình duyệt, cải thiện tốc độ và tính ổn định nói chung. Trên thực tế, Mozilla cũng đã thực hiện một cuộc đại tu triệt để với giao diện của Firefox mới so với phiên bản Firefox 68 hiện nay.

Một phần giao diện Firefox mới
Một phần giao diện Firefox mới

Không giống như phiên bản hiện tại, Firefox mới chỉ có một lựa chọn tiện ích mở rộng hạn chế để cài đặt. Xét trên khía cạnh nào đó, cách làm này khá có lợi vì nó mang đến cho Mozilla cơ hội kiểm tra cũng như đánh giá kỹ hơn các tiện ích bổ sung, và đảm bảo chúng hoạt động chính xác, ổn định trong môi trường Firefox di động. Về phía người dùng, bạn có thể sẽ phải chia tay với một số tiện ích trình duyệt hiện có. Mozilla muốn mở rộng danh sách các tiện ích trình duyệt có sẵn, nhưng điều này sẽ còn phải tùy thuộc vào những tiện ích cụ thể mà bạn sử dụng. Bạn có thể phải đợi cho đến khi chúng được phê duyệt.

Để dùng thử dùng thử phiên bản Firefox mới, bạn có thể cài đặt Firefox Nightly hoặc Firefox Beta từ Google Play Store, trước khi Mozilla phát hành phiên bản ổn định trong vài tháng tới.

Thứ Sáu, 31/07/2020 21:20
31 👨 221
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ