Mổ xẻ quyết định của Microsoft biến Windows 10 S thành một chế độ thay vì một bản OS như thông thường

Windows 10 S đang được chuyển thành một chế độ, chạy trên Windows 10 Home và Pro thay vì là một bản OS riêng. Điều đó có nghĩa là gì và sẽ thay đổi điều gì?

Tin tức mới đây cho biết Windows 10 S sẽ chuyển thành một chế độ chạy trên các bản Windows 10 khác như Home hay Pro đã gây ra nhiều bối rối cho người dùng. Một số cho rằng vậy là Windows 10 S đã chết, trong khi có những người cho rằng Windows 10 S sẽ trở thành lựa chọn mặc định trên Windows 10.

Microsoft chuẩn bị từ bỏ Windows 10 S, thay bằng chế độ S Mode

Hãy cùng đi sâu tìm hiểu những thay đổi mà quyết định này của Microsoft tạo ra trên OS desktop của họ.

Windows 10 S không (chưa) chết

Microsoft không hề bỏ Windows 10 S. Đúng ra thì năm nay, chúng ta sẽ còn thấy nhiều máy PC chạy Windows 10 S hơn khi Microsoft không hề có dấu hiệu dừng lại, chỉ là họ đổi cách phân phối Windows S tới các hãng sản xuất (OEM).

Chuyển S thành chế độ sẽ dễ dàng hơn cho các nhà sản xuất phần cứng
Chuyển Windows 10 S thành chế độ sẽ dễ dàng hơn cho các nhà sản xuất phần cứng

Trước đây, OS này là một bản rời trong bộ Windows 10, cùng với bản Windows 10 Home và Windows 10 Pro. Nhà sản xuất có thể chọn 1 trong 3 OS. Giờ Microsoft bỏ bản Windows 10 S dưới dạng bản riêng và chuyển thành một chế độ, chạy trên Windows 10 Home hoặc Windows 10 Pro.

ĐIều này có nghĩa là nhà sản xuất có thể chọn 1 trong 2 bản OS cũ, và chọn để chế độ S bật mặc định hay không. Về lý thuyết điều này giúp các nhà sản xuất dễ tiếp cận Windows 10 S hơn, người dùng thì dễ dàng chuyển sang chế độ S và bản Home hoặc Pro “chưa mở khóa”.

Chuyển Windows 10 S sang thành chế độ cũng giúp mở rộng S cho các nhà sản xuất máy tính, họ có thể cài trước 1 bản Windows và vẫn đưa thêm 10 S vào được. Vậy nên quyết định của Microsoft không hề giết Windows 10 S mà còn khiến nó dễ dàng phổ biến hơn.

Windows 10 S sẽ không được bật mặc định

Chế độ S không ảnh hưởng tới bản cài Windows 10 hiện tại đang dùng. Nghĩa là nếu bạn đang dùng Home hay Pro thì bạn cũng không bị buộc phải chuyển sang chế độ S khi cập nhật.

Microsoft còn không buộc các nhà sản xuất để chế độ S thành chế độ mặc định. Thực tế thì như vậy sẽ rẻ hơn cho các OEM khi đưa nó lên phần cứng. OEM cũng không bắt buộc phải dùng chế độ S, nghĩa là các đối tác OEM như Dell hay HP có thể sẽ tiếp tục bán máy Windows mà không có chế độ S.

Microsoft muốn họ chọn Windows 10 có chế độ S nhưng không có nghĩa là sẽ bắt buộc họ phải làm vậy. Windows 10 Home có chế độ S sẽ rẻ hơn bản không có S nhưng các nhà sản xuất phần cứng nếu muốn vẫn có thể trả thêm tiền để không đưa chế độ S, với bản Pro cũng vậy.

Điều này có nghĩa là bạn sẽ thấy nhiều máy có Windows 10 S giá rẻ hơn. Điều này giúp Microsoft đưa Windows 10 S tới nhiều thiết bị hơn và cho người dùng cơ hội nâng cấp mà không phải trả tiền thêm.

Nâng cấp từ Windows 10 S miễn phí

Trước đây, nâng cấp từ Windows 10 S lên “bản đầy đủ” của Windows 10 bạn sẽ phải trả $49. Lý do là vì Windows 10 S là bản thấp hơn Windows 10 Pro, nên khi nâng cấp cũng giống như trả thêm phí bản quyền cho bản Pro đầy đủ.

Tiện lợi hơn trong việc chuyển đổi, nâng cấp OS
Tiện lợi hơn trong việc chuyển đổi, nâng cấp OS

Giờ khi đã trở thành chế độ S, việc nâng cấp từ Windows 10 Pro ở chế độ S lên Windows 10 Pro không có chế độ S sẽ vẫn mất $49, nhưng nâng cấp từ Windows 10 Home ở chế độ S sang Windows 10 Home sẽ không mất phí.

Người dùng sẽ không còn áp lực phải nâng cấp lên bản đầy đủ ngay. Việc nâng cấp từ Windows 10 S lên Windows 10 Pro chỉ miễn phí trong 1 khoảng thời gian nên nhiều người thấy phải nâng cấp ngay kẻo lỡ. Nhưng giờ Windows 10 Home ở chế độ S nâng cấp lên Windows 10 Home là miễn phí nên sẽ không phải thấy áp lực thời gian.

Người dùng Windows 10 S vẫn sẽ dùng Windows 10 S

Nếu hiện tại bạn đang dùng Windows 10 S rồi thì những thay đổi này sẽ không ảnh hưởng gì. Bạn vẫn chạy Windows 10 S trên máy, chỉ là OS sẽ được gọi là Windows 10 Pro ở chế độ S, mọi lợi ích của Windows S vẫn giữ nguyên.

Xem thêm:

Thứ Hai, 05/03/2018 08:14
51 👨 235
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Bình luận công nghệ