Windows 10 S "có đáng tiền mua"?

Bạn có biết rằng hầu hết các phiên bản của hệ điều hành Windows luôn có nhiều lần phát hành. Trong một cửa hàng máy tính, hầu hết các máy tính xách tay đều sử dụng hệ điều hành Windows 10 Home, tuy nhiên cũng có những máy tính sử dụng phiên bản Win 10 Pro với nhiều tính năng hơn. Bên cạnh đó, Microsoft cũng phát hành những bản giới hạn cho một số phiên bản Windows.

Giống như WindowsRT là hình thức rút gọn của Windows 8. Microsoft đã công bố Windows 10 S là phiên bản gọn nhẹ của Windows 10. Cùng tìm hiểu xem Windows 10 S này có gì khác những phiên bản trước đó và liệu chúng ta có nên mua máy tính chạy hệ điều hành này không nhé?

Windows 10 S là gì?

Windows 10 S

Windows 10 S là phiên bản rút gọn của Windows 10, được thiết kế để cạnh tranh với Chromebook của Google. Giao diện của Windows 10 thì chắc các bạn đã biết rồi, tuy nhiên nó có một hạn chế rất lớn: Đó là bạn chỉ có thể tải phần mềm thông qua Windows Store. Các chương trình được tải từ bất cứ trang web nào đều không hoạt động.

Bằng cách hạn chế phần mềm vào Windows Store và ngăn chặn dùng trình duyệt khác ngoại trừ Microsoft Edge, Microsoft tuyên bố rằng phiên bản Windows 10 S sẽ bảo mật hơn các phiên bản trước đó.

Giao diện Microsoft Edge

Microsoft đang hướng tới phiên bản hệ điều hành này trong lĩnh vực giáo dục bởi hai lí do. Thứ nhất, học sinh được hưởng lợi từ tính năng bảo mật khóa. Những trẻ không biết sử dụng Internet và máy tính một cách an toàn thì không thể cài đặt phần mềm độc trên thiết bị Windows 10 S.

Thứ hai, Windows 10 S khiến cho việc tiêu chuẩn hóa trở nên dễ dàng trong trường học. Với ít chương trình có sẵn hơn, cộng thêm tính năng tích hợp cho doanh nghiệp, phiên bản này của Windows dễ dàng quản lý số lượng lớn các thiết bị.

Những ưu điểm và hạn chế của Windows 10 S

Ưu điểm lớn nhất của một hệ điều hành gọn nhẹ là chạy nhanh hơn, bởi có ít chương trình chạy ẩn hơn. Microsoft công bố Windows 10 S tải profile người dùng nhanh hơn 15 giây so với Windows 10 Pro chạy trên cùng một dòng máy tính.

Dù chúng ta không thể chứng minh là Microsoft nói đúng (bởi phần cứng cũng ảnh hưởng tới thời gian tải), nhưng nghe cũng có vẻ hợp lý. Nếu không có bất kì phần mềm nào chạy khi máy tính khởi động, thì nó sẽ khởi động nhanh hơn.

Thêm một ưu điểm nữa là, các thiết bị Windows 10 S cũng đi kèm với đăng ký miễn phí Minecraft: Education Edition và bao gồm Office 365 cho lĩnh vực giáo dục.

Tuy có nhiều ưu điểm nhưng bạn sẽ thấy một vài hạn chế khá lớn. Như đã đề cập ở trên, Windows 10 S không cho phép người dùng sử dụng phần mềm máy tính tải từ bất cứ nguồn nào ngoài Windows Store.

Bạn không thể tải bất cứ phần mềm nào, có nghĩa là bạn đang bị hạn chế trong trình duyệt Microsoft Edge. Dù bạn có thể tải một ứng dụng trình duyệt từ Store, các trình duyệt lớn như Chrome hay Firefox cũng không sử dụng được. Thêm vào đó, như đã mặc định, tất cả các đường dẫn bạn click vào đều được mở trong trình duyệt Edge.

Hơn nữa, bạn không thể xóa cài đặt công cụ tìm kiếm mặc định Bing, vì thế, các fan trung thành của trình duyệt Google nên xem xét. Trang FAQ của Microsoft cũng đề cập đến trình duyệt Internet Explorer, nên hoàn toàn an tâm là trình duyệt IE cũ sẽ được sử dụng trong Windows 10 S.

Làm thế nào để sở hữu Windows 10 S?

Mãi cho tới hè năm 2017, Windows 10 S mới được tung ra thị trường. Tuy đã ra mắt, nhưng bạn không thể mua trực tuyến hay trong cửa hàng. Windows 10 S được cài đặt sẵn trong một số thiết bị nhất định. Vì thế, nếu bạn hứng thú với Windows 10 S, bạn phải tìm mua những máy tính hay các thiết bị đã được cài phiên bản Windows này.

Điều đáng chú ý là bạn có thể nâng cấp lên Windows 10 Pro chỉ với 50 USD nếu bạn thấy Windows 10 S quá hạn chế. Tuy nhiên, nếu bạn chỉ dùng cá nhân thì có thể nâng cấp lên Windows 10 Home. Hầu hết người dùng không cần các tính năng bổ sung trong Windows 10 Pro bởi nó chỉ nhằm mục đích sử dụng cho doanh nghiệp. Với 20 USD để nâng cấp lên bản Home thì có vẻ thực tế hơn với những người dùng bình dân.

Các thiết bị Windows 10 S đã được trình làng

Kể từ khi Windows 10 S ra mắt gần đây, chỉ một vài nhà sản xuất phần cứng công bố các thiết bị sử dụng Windows 10 S. Các thiết bị này có giá khởi điểm là 189 USD.

Hãng máy tính HP và Acer đã công bố bản sao rẻ hơn với các máy tính xách tay có sẵn với sự hiện diện của Windows 10 S. ProBook x360 Education Edition của HP có màn hình 11 inch, độ phân giải 1366 x 768, RAM 4 GB và bộ nhớ flash là 64GB. Đây là những thông số kĩ thuật bạn thấy trên Chromebook giá rẻ. Phiên bản này có giá 299 USD, trong khi giá chuẩn là 329 USD. Như vậy, bạn có thể tiết kiệm 30 USD.

Các tính năng trong laptop của Acer cũng có thông số tương tự nhưng có giá rẻ hơn. Bản TravelMate Spin B1 Convertible cũng có giá 299 USD với màn hình cảm ứng 1080p và 1 bút stylus. Giá bình thường là 399 USD, vậy bạn có thể tiết kiệm 100 USD khi mua phiên bản này.

So với hệ điều hành Chrome OS

Rõ ràng, Microsoft đang cố cạnh tranh với Chromebook. Windows 10 S rất phù hợp với trường học. Một phiên bản Windows nhẹ chỉ cho phép cài đặt các ứng dụng an toàn và được tải về từ Windows Store là hoàn toàn thích hợp với học sinh.

Mọi người đều biết đến Chrome và Google Search, nhưng hầu hết lại mâu thuẫn với Edge và Bing. Dịch vụ lưu trữ đám mây OneDrive có tính năng tương tự như Google Drive trên ChromeBook, và các ứng dụng Windows Store cũng tương tự như ứng dụng Chrome vì chúng cho phép mở rộng chức năng của hệ điều hành cơ bản. Tuy nhiên, Chromebook là thiết bị hoàn hảo cho người cao tuổi và bất cứ ai cũng muốn một thiết bị đơn giản để lướt web. Vậy Windows có thực sự đáp ứng được nhu cầu này?

Hầu hết các ứng dụng Android giờ đây đều mang lại hàng tấn chức năng bổ sung. Bạn có thể cài đặt Linux để truy cập vào một hệ điều hành "đầy đủ" nếu cần. Còn Windows 10 S thì không có đặc tính này.

Vậy Windows 10 S có đáng tiền mua không?

Đối với hầu hết mọi người, thật khó có hứng thú với Windows 10 S. Windows Store chứa hàng loạt các ứng dụng "chết" và lừa đảo, khiến người dùng cảm thấy không an toàn khi download ứng dụng.

Việc không thể cài đặt các phần mềm thiết yếu như Audacity, Paint.NET, CCleaner hay CrashPlan làm hạn chế các lựa chọn của người dùng. Các máy tính Windows như Mac hay Linux được xây dựng cho các phần mềm máy tính chứ không dùng cho các ứng dụng điện thoại.

Nếu bạn đang tìm kiếm máy tính mới mức giá tương đương với máy sử dụng Windows 10 S, hãy cân nhắc xem có nên lựa chọn Chromebook không, bởi chỉ sử dụng Microsoft Edge và các ứng dụng Store có thể gây hạn chế với người dùng máy tính cơ bản.

Windows 10 S có thể là một phát triển tuyệt vời trong lĩnh vực giáo dục, nhưng đối với những người dùng khác thì có quá nhiều hạn chế. Nếu cần một máy tính cơ bản, hãy chọn Chromebook, còn nếu cần một môi trường máy tính đầy đủ, thì hãy chọn máy tính Windows chuẩn.

Cuối cùng, bạn nghĩ gì về Windows 10 S. Thiết bị hạn chế này có thu hút bạn không, đặc biệt khi so sánh với Chromebook?

Thứ Hai, 08/05/2017 14:23
41 👨 693
0 Bình luận
Sắp xếp theo