Mơ khi đang mơ, hiện tượng quái gì đang xảy ra vậy?

Bạn giật mình thức dậy, làm mọi việc hàng ngày như đánh răng, rửa mặt, ăn sáng... và rồi chợt nhận ra rằng mình vẫn đang ở trong giấc mơ và lại tỉnh dậy thêm lần nữa. Hay nói một cách đơn giản là bạn đã mơ thấy mình thức dậy. Đó là hiện tượng mơ trong mơ hay còn gọi là "thức giả" - false awakening.

Bạn giật mình thức dậy, làm mọi việc hàng ngày như đánh răng, rửa mặt, ăn sáng... và rồi chợt nhận ra rằng mình vẫn đang ở trong giấc mơ và lại tỉnh dậy thêm lần nữa

"Mơ trong mơ" là một trong những giấc mơ kỳ lạ và khó lý giải nhất trong khoa học. Giấc mơ chân thực tới mức bạn không nhận ra là mình đang mơ. Chúng rất giống thật và nó có thể thay đổi tuỳ theo suy nghĩ của con người.

Sự đáng sợ là chúng ta đang ở trong giấc mơ và tiềm thức của chúng ta thường có xu hướng suy nghĩ tiêu cực một cách thụ động.

Hãy tưởng tượng, bạn sẽ cảm thấy kinh khủng như thế nào nếu mọi tình huống xấu nhất có thể xảy ra đều ập đến trong cùng một buổi sáng? Hàng đêm những giấc mơ như vậy liên tục diễn ra? Thậm chí có một số trường hợp mơ trong mơ lặp lại liên tục trong cùng một đêm, bạn thức dậy, rồi thức dậy, và lại thức dậy vài lần nữa mới thoát khỏi nó.

Đa số “nạn nhân” của hiện tượng kỳ dị này đều cảm thấy stress kinh khủng vì những giấc mơ như vậy.

Đa số “nạn nhân” của hiện tượng kỳ dị này đều cảm thấy stress kinh khủng vì những giấc mơ như vậy

Nguyên nhân khiến người ta "mơ trong mơ"?

Đáng tiếc là khoa học hiện nay vẫn chưa thể xác định được nguyên nhân gây ra hiện tượng kỳ dị này. Các chuyên gia đưa ra hai giả thuyết như sau:

Giả thuyết đầu tiên là vì căng thẳng và lo lắng. Chính nỗi lo sợ những gì sắp sửa xảy ra sẽ khiến bạn mơ thấy chính điều đó. Khi đó, não bộ sẽ mơ về việc thức dậy, sau đó tái tạo lại chính xác những gì khủng khiếp nhất có thể xảy ra.

Ngoài ra, sự kỳ vọng không đáng có cũng có thể tạo ra giấc mơ như vậy. Khi quá lo lắng, bạn sẽ tin rằng mình sẽ gặp ác mộng và thức dậy nửa đêm, hoặc vào lúc sáng sớm (rất sớm ấy). Quá trình ấy sẽ tạo ra hiện tượng "thức giả" mà bản thân bạn chẳng hề hay biết cho đến khi trực tiếp trải nghiệm.

Chính nỗi lo sợ những gì sắp sửa xảy ra sẽ khiến bạn mơ thấy chính điều đó

Một giả thuyết khác là do quá trình phân mảnh giấc ngủ của não bộ. Do giấc ngủ của chúng ta được chia thành nhiều giai đoạn, và khu vực "mơ" và khu vực chịu trách nhiệm cho nhận thức bỗng cùng lúc hoạt động. Điều này khiến cho những giấc mơ của bạn sẽ rất thực và hướng theo suy nghĩ của chính bạn mà bạn cũng không biết.

"Mơ trong mơ" có phải là hiện tượng bị "bóng đè"?

Hai hiện tượng này hoàn toàn khác nhau.

Về cơ bản, hiện tượng bóng đè (sleep paralyzed) có thể xảy ra cả khi đang ngủ lẫn lúc thức dậy. Dù cơ thể không cách nào cử động được nhưng bạn có thể cảm nhận được rất rõ mọi thứ xung quanh. Nguyên nhân là do có một giai đoạn não bộ khiến cơ thể bị tê liệt, nhưng cũng trong lúc đó phần não chịu trách nhiệm cho nhận thức đột nhiên tỉnh dậy.

Đa số “nạn nhân” của hiện tượng kỳ dị này đều cảm thấy stress kinh khủng vì những giấc mơ như vậy

Với "mơ trong mơ", bạn có thể không cử động được, nhưng điều đó hoàn toàn diễn ra trong giấc mơ. Và nguyên nhân gây ra hiện tượng này là do bạn quá sợ hãi chứ không phải đến từ não bộ.

Cách phòng tránh hiện tượng “mơ trong mơ”

"Mơ trong mơ" là một hiện tượng khá phổ biến mà nhiều người đã từng trải nghiệm mà không biết chứ không phải là dấu hiệu của một căn bệnh tâm lý.

Tuy nhiên, nếu những giấc mơ như vậy thường xuyên xuất hiện khiến bạn cảm thấy mệt mỏi thì bạn nên cân nhắc đến gặp các bác sĩ tâm lý để được giúp đỡ.

Để tránh gặp phải hiện tượng này, bạn cần lưu ý một số điều trong sinh hoạt hàng ngày như sau:

  • Không nên uống cafe, hoặc đồ uống có cồn vào buổi tối bởi chúng chứa các chất khiến bạn dễ tăng động. Điều đó ảnh hưởng tới giấc ngủ của bạn rất nhiều.
  • Tập thể dục thường xuyên để giải toả căng thẳng.
  • Ngủ đúng giờ, đủ giấc là một thói quen tốt cho cơ thể và giúp giảm khả năng những giấc mơ kiểu như vậy xảy ra.
Thứ Năm, 17/08/2017 17:29
4,18 👨 41.777
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Khám phá khoa học