Thiết bị điều khiển và sử dụng giấc mơ giúp con người làm việc khi ngủ

Prophetic, một công ty khởi nghiệp Mỹ đã phát triển thiết bị giúp điều khiển và sử dụng giấc mơ theo hướng có lợi cho công việc có tên gọi Halo.

Thiết kế của Halo, giúp con người làm việc khi ngủ. Ảnh: Prophetic.
Thiết kế của Halo, giúp con người làm việc khi ngủ. Ảnh: Prophetic.

Halo là thiết bị đeo đầu có thể đem đến trạng thái giấc mơ sáng suốt, tức là con người ý thức được họ đang mơ và có thể kiểm soát nội dung giấc mơ.

Theo giới thiệu của Prophetic, Halo có thể biến giấc mơ thành nơi làm việc ảo để con người có thể làm mọi việc họ muốn từ luyện tập, sáng tạo, cho tới khám phá khả năng mới. Con người có thể sử dụng giấc mơ để “biến thành” giám đốc điều hành, vận động viên, ca sĩ…

Eric Wollberg, nhà sáng lập kiêm giám đốc điều hành Prophetic cho biết hạn chế duy nhất của Halo là trí tưởng tượng.

Halo không phải thiết bị đầu tiên kích thích giấc mơ sáng suốt nhưng nó hoạt động khác biệt và hiệu quả do sử dụng chùm siêu âm tập trung để kích thích một vùng não bộ đặc biệt chịu trách nhiệm cho việc ra quyết định và ý thức, qua đó tạo ra sự minh mẫn.

Prophetic đã hợp tác với Card79 – công ty thiết kế và chế tạo phần cứng cho công ty giao diện não-máy tính Neuralink của Elon Musk để phát triển Halo.

Theo họ, giấc mơ sáng suốt không chỉ giúp giải quyết vấn đề cụ thể mà giúp tìm ra cách mới sáng tạo để tiếp cận chủ đề mà khi đang thức bạn không thể nghĩ ra.

Tuy nhiên, Antonio Zadra, giáo sư tâm lý học ở Đại học Montreal, chuyên gia về giấc ngủ và hoạt động mơ cho rằng, tạo ra giấc mơ sáng suốt không đơn giản, kiểm soát giấc mơ càng khó hơn, đòi hỏi nhiều thực hành và kỹ năng.

Dựa trên nghiên cứu tiến hành bởi Viện Donders, một trung tâm nghiên cứu não ở Hà Lan, Halo xác định vùng não cụ thể nào cần nhắm đến và tần số sóng siêu âm để kích thích giấc mơ sáng suốt. Công ty hy vọng thu vào mùa xuân năm 2024 sẽ được dữ liệu này và đến mùa xuân năm 2025 sẽ giao thiết bị cho người mua.

Công ty đã mở hệ thống đặt mua thiết bị và đạt doanh thu lên tới vài trăm nghìn USD trong vài tuần đầu tiên.

Chủ Nhật, 10/12/2023 07:37
31 👨 277
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Khám phá khoa học