Minds.com - mạng xã hội tiền ảo, đối thủ cạnh tranh với Facebook có gì đặc biệt?

Minds.com là mạng xã hội do Bill Ottman sáng lập vào năm 2011 với mục tiêu thay thế các mạng xã hội khác vốn bị kiểm soát hoặc giảm lượng tiếp cận của người dùng với thông tin. Không chỉ đề cao tính riêng tư, mạng xã hội Minds.com còn hoạt động với đồng tiền điện tử của riêng mình và được Anonymous, nhóm hacker nổi tiếng thế giới hỗ trợ.

Nhưng mãi tới năm 2015, Forbes, Business Insider, VentureBeat và một số công ty truyền thông khác đưa tin về Minds.com như một công cụ để chống lại các thuật toán làm giảm lượng tiếp cận trên Facebook, Google hay các dịch vụ khác thì nó mới được nhiều người biết đến. Đặc biệt, sau vụ bê bối làm lộ thông tin người dùng của Facebook, mạng xã hội này cũng được người dùng quan tâm nhiều hơn.

Minds.com - mạng xã hội tiền ảo

Từ khi Minds.com trong giai đoạn beta, nhóm Anonymous đã kêu gọi xây dựng mạng xã hội này. Minds được một số kênh truyền thông quốc tế coi là thách thức mới hoặc là đối thủ cạnh tranh của Facebook, mạng xã hội lớn nhất hiện nay.

Minds hoạt động thế nào?

Cũng tương tự như các mạng xã hội khác, người dùng cũng phải tạo tài khoản, mật khẩu, khai báo email để tham gia vào Minds. Người dùng cũng có trang cá nhân được gọi là kênh (channel) gồm ảnh đại diện, ảnh bìa (banner) và bài viết được chia sẻ dưới dạng văn bản, ảnh hay liên kết. Để nhận thông tin trên newsfeed, người dùng Minds sẽ subscribe (theo dõi) chứ không kết bạn với nhau như Facebook.

Người dùng cũng có trang cá nhân được gọi là kênh (channel)

Điều khiến Minds khác biệt là nó kết hợp giữa mạng xã hội và tiền mã hóa (cryptocurrency). Minds phát triển đồng tiền kỹ thuật số mới được gọi là Minds Token, sử dụng chuẩn ERC20 - công nghệ của Ethereum, đồng tiền mã hóa lớn thứ hai thế giới.

Người dùng có thể kiếm được Minds Token thông qua việc đăng bài, nhận được up vote (tương tự "like" trên Facebook)... và cả việc giới thiệu người khác tham gia mạng lưới (referral link). Với "tiền" này, người dùng có thể sử dụng để quảng bá (boost) cho bài viết của mình, điều này giống như việc trả tiền để quảng cáo bài trên Facebook.

Đội ngũ của Minds.com được công bố trên WhitepaperĐội ngũ của Minds.com được công bố trên Whitepaper.

Dữ liệu được bảo mật ra sao?

Minds được xây dựng dựa trên sự minh bạch gần như hoàn toàn với mã nguồn mở, dịch vụ trò chuyện được mã hóa, có tùy chọn ẩn danh cho người dùng và đặc biệt là có dữ liệu phi tập trung (decentralized) giúp người dùng có thể xóa dữ liệu của họ bất cứ khi nào.

Theo Techcrunch, mạng xã hội Minds đã có hơn một triệu thành viên đăng ký và hơn 105.000 người sử dụng hàng tháng tính đến 4/2018.

Xem thêm:

Thứ Ba, 03/07/2018 10:39
52 👨 557
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ