Microsoft và Oracle cùng “song kiếm hợp bích” chống lại Amazon trong cuộc chiến điện toán đám mây

Microsoft và Oracle - 2 nhà cung cấp dịch vụ khổng lồ của thị trường điện toán đám mấy - mới đây cho biết họ đã đạt được thỏa thuận hợp tác chung quan trọng, cho phép 2 nền tảng điện toán đám mây Microsoft Azure và Oracle Cloud có thể cùng hoạt động với các liên kết tốc độ cao giữa những trung tâm dữ liệu của cả 2 công ty.

Theo đánh giá từ các chuyên gia, thỏa thuật này sẽ đặc biệt nhắm mục tiêu đến đối tượng người dùng là các doanh nghiệp lớn, đồng thời cũng là một phi vụ bắt tay đôi bên cùng có lợi giữa Microsoft và Oracle nhằm chống lại sự bành trướng của “ông vua” trong lĩnh vực điện toán đám mây ở thời điểm hiện tại: Amazon với nền tảng Amazon Web Services (AWS) đang chiếm lĩnh thị trường.

Microsoft Azure

Đại diện 2 công ty cho biết liên kết tốc độ cao giữa các trung tâm dữ liệu của họ sẽ bắt đầu được triển khai tại các cơ sở ở miền đông Hoa Kỳ, sau đó các chuyên gia sẽ đánh giá tình hình và dần mở rộng sang những khu vực khác. Đồng thời, Microsoft và Oracle cũng sẽ làm việc trực tiếp cùng với nhau để phát triển các tiện ích cho phép người dùng chung đăng nhập vào các dịch vụ từ một trong hai nền tảng chỉ bằng một tài khoản duy nhất, cũng như nhận hỗ trợ kỹ thuật xuyên suốt từ một trong hai công ty. Như vậy, bạn sẽ chỉ cần sử dụng một tài khoản duy nhất cho cả 2 nền tảng Microsoft Azure và Oracle Cloud, tất cả sẽ được đồng bộ đến mức tối đa.

Động thái này diễn ra khi cả Oracle và Microsoft trong thời gian gần đây đều đang nỗ lực thuyết phục các doanh nghiệp lớn cũng như các cơ quan, tổ chức chính phủ xem xét việc chuyển đổi những tác vụ điện toán hiện đang được xử lý trong các trung tâm dữ liệu của họ sang nền tảng điện toán đám mây của 2 công ty này.

Oracle Cloud

"Với kiến thức chuyên môn dạn dày của Oracle về mảng dịch vụ doanh nghiệp, chúng tôi tin rằng sự kết hợp này sẽ mang đến cho người dùng trải nghiệm dịch vụ tối ưu hơn, đồng thời giúp khách hàng chung của cả 2 nền tảng đẩy nhanh quá trình di chuyển các ứng dụng và cơ sở dữ liệu của mình sang đám mây công cộng”, Scott Guthrie, người đứng đầu mảng dịch vụ đám mây của Microsoft, phát biểu.

AWS, nhà cung cấp dịch vụ điện toán đám mây lớn nhất thị trường, đang không ngừng mở rộng thị phần nhanh chóng. Quan trọng hơn, Amazon cũng đã thành công trong việc lôi kheo được một lượng lớn khách hàng, trong đó có cả những cách hàng “ruột”, của Oracle Cloud, xâm phạm nghiêm trọng vào “thành trì” của Oracle trên thị trường cơ sở dữ liệu, và điều này đương nhiên khiến Larry Ellison và các cộng sự không thể ngồi yên.

“Thông qua thỏa thuận hợp tác chặt chẽ giữa Oracle và Microsoft, các khách hàng chung của cả 2 công ty có thể di chuyển toàn bộ ứng dụng hiện có của họ sang đám mây mà không phải kiến trúc lại bất cứ điều gì, giúp bảo toàn các khoản đầu tư lớn mà họ đã thực hiện”, Don Johnson, phó chủ tịch điều hành cơ sở hạ tầng đám mây Oracle, cho biết trong một tuyên bố.

Amazon AWS

Trên thực tế trường hợp các doanh nghiệp trong cùng một lĩnh vực liên kết với nhau để chống lại một doanh nghiệp khác không phải là hiếm. Chính Microsoft trước đây cũng đã từng ký thỏa thuận với nhà sản xuất phần mềm SAP và Adobe của Đức nhằm cho phép dịch vụ của các công ty này có thể hoạt động tốt với nhau hơn.

Ed Anderson, nhà phân tích có tiếng của công ty nghiên cứu thị trường Gartner, cho biết động thái này rõ ràng là một “ván bài lật ngửa” của những ông lớn trong lĩnh vực điện toán đám mây toàn cầu, đặc biệt là đối với Oracle. “Nhìn vào sự bành trướng của Amazon trong thời gian gần đây, không có gì là khó hiểu khi Oracle xem AWS mới là đối thủ cạnh tranh lớn nhất của mình trong thị trường cơ sở dữ liệu chứ không phải Microsoft Azure”, vị chuyên gia nhận định.

Ngoài ra ông Anderson cũng cho biết vẫn còn một số câu hỏi chưa được giải đáp về thỏa thuận “lịch sử” này, chẳng hạn như việc liệu khách hàng có phải đối mặt với phí chuyển dữ liệu khi di chuyển một lượng lớn thông tin qua lại giữa các dịch vụ hay không.

Thế nhưng nhìn chung, Anderson cho rằng động thái này rất có thể sẽ mang lại lợi ích lớn cho cả 2 công ty bằng cách giúp họ lôi kéo thêm được nhiều doanh nghiệp lớn, và đặc biệt là giữ chân được những khách hàng đã sử dụng dịch vụ của cả hai, tránh việc để lượng khách hàng này rơi vào tay AWS như thời gian qua.

Điện toán đám mây

Xét dưới góc độ người dùng, sự hợp tác giữa Microsoft và Oracle hoàn toàn không gây hại mà thậm chí còn mang lại thêm nhiều lợi ích mới, đồng thời thúc đẩy cạnh tranh mạnh mẽ hơn trong lĩnh vực điện toán đám mây.

Thứ Năm, 27/06/2019 16:39
36 👨 366
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ