Microsoft tiết lộ phiên bản Windows 10 mới với các cải tiến về ảnh RAW và light theme

Ngày hôm qua 24/1, Microsoft đã phát hành preview của một phiên bản Windows 10 mới, hứa hẹn sẽ chứa đựng những cải tiến rất đáng giá, đặc biệt là về mặt xử lý ảnh Raw và light theme. Bản cập nhật lần này sẽ nâng cấp Windows 10 từ bản dựng 18317 (được cung cấp cho những người dùng thử nghiệm vào ngày 16 tháng 1) lên bản dựng 18323. Các bản dựng này đến từ nhánh 19H1, đại diện cho bản cập nhật Windows 10 lớn nhất sẽ được tung ra trong nửa đầu năm nay.

Không đơn thuần là một nền tảng phần mềm, Windows 10 hiện đang được phát triển như một dịch vụ, có nghĩa là nó sẽ nhận được các tính năng mới một cách thường xuyên hơn. Microsoft đã phát hành sáu bản cập nhật lớn cho Windows 10 tính đến thời điểm hiện tại, bao gồm các bản cập nhật: November Update, Anniversary Update, Creators Update, Fall Creators Update, April 2018 Update, và October 2018 Update.

Ngày hôm qua 24/1, Microsoft đã phát hành preview của một phiên bản Windows 10 mới, hứa hẹn sẽ chứa đựng những cải tiến rất đáng giá

Bản cập nhật thứ bảy nhiều khả năng sẽ bổ sung thêm thêm một số tính năng hỗ trợ cho các định dạng tệp hình ảnh thô (Raw). Cụ thể, bản dựng này bao gồm một gói codec Raw được phân phối trên cửa hàng ứng dụng trực tuyến, giúp cải thiện đáng kể khả năng hỗ trợ định dạng tệp Raw gốc trong Windows. Bạn sẽ cần phải tải xuống gói Raw Image Extension (Beta) mới từ Microsoft Store trước khi có thể xem các hình thu nhỏ, hình ảnh xem trước và siêu dữ liệu máy ảnh trong File Explorer. Các tệp ảnh Raw ở độ phân giải đầy đủ cũng sẽ hiển thị trong bất kỳ ứng dụng Windows nào sử dụng Windows Imaging Component framework để giải mã hình ảnh Raw.

Ngoài ra, đối với chủ đề sáng (light theme) mới, bản dựng này sẽ khắc phục các vấn đề khác nhau đang tồn tại khi kích hoạt light theme, bao gồm lỗi văn bản, hay hiện tượng không hiển thị thanh cuộn và các biểu tượng khác nhau.

Các lỗi đã biết và cách thức vá lỗi

Bản dựng 19H1 này sẽ bao gồm các các cách thức vá lỗi và cải tiến chung sau đây:

Bản dựng 19H1 này sẽ bao gồm các các cách thức vá lỗi và cải tiến chung sau:

  • Cài đặt bảo vệ mới trong ứng dụng Windows Security sẽ giúp bảo vệ thiết bị của bạn bằng cách ngăn các tác nhân xấu, giả mạo các cài đặt bảo mật quan trọng nhất trên hệ thống. Bạn có thể thấy một đề xuất mới trong ứng dụng Windows Security đề nghị bạn bật cài đặt này.
  • Đã khắc phục sự cố khiến Dịch vụ cập nhật soạn thảo (Update Orchestrator Service) ngừng hoạt động theo định kỳ. Kết quả là bạn có thể sẽ thấy một lỗi xuất hiện trên cài đặt Windows Update nói rằng bản cập nhật không thể tái khởi động. Không chỉ vậy, vấn đề này cũng dẫn đến việc khởi động lại hệ thống của bạn vào môi trường hệ điều hành cơ bản.
  • Trong bản dựng này, việc bạn nhấp vào tài khoản của mình trong Cortana Permissions sẽ không gây ra hiện tượng tự động hiển thị giao diện người dùng để đăng xuất ra khỏi Cortana (nếu bạn đã đăng nhập) nữa.
  • Đã khắc phục sự cố dẫn đến chế độ Night Light không hoạt động.
  • Đã khắc phục sự cố liên quan đến việc mục quick actions thỉnh thoảng biến mất khỏi Action Center.
  • Đã khắc phục sự cố trong đó việc đóng cửa sổ Excel mở từ thanh tác vụ có thể khiến Excel không phản hồi.
  • Đã khắc phục sự cố liên quan đến việc hotkey WIN + Ctrl + <number> không hoạt động.
  • Đã trả lại tùy chọn Volume Mixer về context menu của mục volume.
  • Đã khắc phục các sự cố trong đó các chủ đề và tiện ích mở rộng Microsoft Edge được tải xuống từ Microsoft Store không xuất hiện ở các vị trí tương ứng sau khi quá trình tải xuống hoàn tất.
  • Đã khắc phục sự cố gây ra các vấn đề ảnh hưởng đến tính ổn định của Action Center trong các bản dựng gần đây.
  • Đã khắc phục sự cố trong đó bạn có thể thấy nhiều thông báo Focus Assist trong Action Center tại một thời điểm cụ thể.
  • Đã thêm tính năng Nearby Sharing vào danh sách các ngoại lệ Focus Assist mặc định.
  • Đã khắc phục sự cố xuất hiện gần đây liên quan đến việc xảy ra lỗi nếu bạn sử dụng thao tác chụp màn hình nhanh trong Action Center.
  • Đã khắc phục một sự cố mới xuất hiện gần đây có thể dẫn đến việc không thể khởi chạy ứng dụng UWP từ menu Start.
  • Đã sửa lỗi mới phát hiện gần đây dẫn đến File Explorer đôi khi bị treo khi tương tác với MP4 và thư mục có chứa các file MP4 trong đó.
  • Đã khắc phục sự cố trong đó Cortana sẽ đóng ngay lập tức nếu được mở từ màn hình Start khi khởi chạy Windows ở chế độ máy tính bảng.
  • Đã khắc phục sự cố ảnh hưởng đến sự ổn định của Snipping Tool.
  • Đã khắc phục sự cố dẫn đến việc sử dụng tổ hợp phím Ctrl + P nhưng không thể kích hoạt lệnh Print trong Snip & Sketch.
  • Đã khắc phục sự cố dẫn đến việc Snip & Sketch có khả năng bị treo, văng ứng dụng khi người dùng đóng nhiều cửa sổ Snip & Sketch liên tiếp.
  • Đã khắc phục sự cố trong đó việc khởi động lại hệ thống sẽ đặt Nearby Sharing về trạng thái tắt dù trước đó đã được bật.
  • Đã khắc phục sự cố trong đó bản xem trước màn hình khóa trong Lock Screen Settings không được hiển thị trong các bản dựng gần đây.
  • Đã khắc phục sự cố liên quan đến việc thanh cuộn trong mục Settings bị chồng lấp bởi các trường văn bản khi bạn định cấu hình thủ công địa chỉ IP của mình.
  • Đã khắc phục sự một cố hiếm gặp có thể dẫn đến việc tự khóa màn hình khi sử dụng Surface Dial.
  • Đã khắc phục sự cố trong đó các chú giải công cụ trong Emoji Panel bị cắt mất ở phía dưới.
  • Đã khắc phục sự cố liên quan đến việc không thể cập nhật các tính năng Windows mới nhưng vẫn được liệt kê là đã cập nhật thành công trong trang lịch sử của Windows Update.
  • Đã khắc phục sự cố khiến bạn có thể thấy biểu tượng Windows Update trong vùng thông báo cho biết đã có bản cập nhật mới, trong khi trên thực tế lại không có bất cứ bản cập nhật nào.
  • Đã khắc phục sự cố trên một số thiết bị đôi khi có thể khiến màn hình bị chuyển thành màu đen từ lúc khởi động cho đến khi nhấn tổ hợp phím CTRL + Alt + Del.
  • Đã khắc phục sự cố dẫn đến một số thiết bị gặp phải tình trạng báo hết pin khi ở chế độ Disconnected Standby.
  • Đã khắc phục sự cố cho các thiết bị sử dụng nhiều màn hình dẫn đến việc chế độ Task View (WIN + Tab) đôi khi hiển thị hình thu nhỏ của ứng dụng UWP trên màn hình chính thay vì vị trí nơi ứng dụng này được mở.
  • Đã khắc phục sự cố khi sử dụng bố cục bàn phím cảm ứng đầy đủ bằng tiếng Hàn, liên quan đến việc nhấn phím FN sẽ bất ngờ bôi đậm phím IME ON/OFF, cũng như sự cố khoảng tab không xuất hiện sau khi đã nhấn tab.
  • Đã khắc phục sự cố dẫn đến việc Narrator đôi khi không phản hồi khi bạn mở lại Action Center sau khi đã bị tắt bằng phím Esc.
  • Đã khắc phục sự cố liên quan đến hiện tượng Narrator gặp lỗi về âm lượng khi sử dụng nút âm lượng trên bàn phím để thay đổi các cài đặt về âm lượng.
  • Đã khắc phục sự cố trong đó lệnh Narrator đọc từ vị trí hiện tại không hoạt động khi sử dụng trên một tiêu đề trong Wikipedia.
  • Đã khắc phục sự cố trong đó lệnh đọc liên tục của Narrator đọc từ cuối cùng trong câu hai lần trên các trang web trong Microsoft Edge.
  • Đã khắc phục sự cố ảnh hưởng đến một số lượng nhỏ người dùng đã đăng ký vào Microsoft Intune mà không nhận được các thông báo chính sách.
  • Đã khắc phục sự cố khi đăng xuất từ bên trong Windows Sandbox dẫn đến xuất hiện một cửa sổ trắng xóa.
  • Đã khắc phục sự cố dẫn đến việc tệp thực thi c:\windows\syswow64\regedit.exe không thể khởi chạy regedit trong các bản dựng gần đây.
  • Cập nhật ứng dụng nhỏ: Các vấn đề về căn chỉnh lưới trong ứng dụng Calculator đã được khắc phục với phiên bản cập nhật 1812 mới của ứng dụng này.

Bản dựng này hiện có 14 vấn đề khác được ghi nhận:

Bản dựng này hiện có 14 vấn đề khác được ghi nhận:

  1. Tuy rằng với bản dựng 18323, Microsoft đã khắc phục được đáng kể các sự cố gần đây trong Update Orchestrator Service, nhưng còn rất nhiều lỗi lặt vặt vẫn đang tồn tại.
  2. Ứng dụng Windows Security có thể hiển thị trạng thái không xác định cho khu vực Virus & threat protection. Điều này có thể xảy ra sau khi nâng cấp, khởi động lại hoặc thay đổi cài đặt.
  3. Khởi chạy các trò chơi sử dụng phần mềm chống gian lận có thể tự động kích hoạt kiểm tra lỗi (GSOD).
  4. Các card âm thanh Creative X-Fi thực hiện không đúng chức năng. Microsoft cho biết họ đang hợp tác với Creative để giải quyết vấn đề này.
  5. Mặc dù chức năng night light đã được sao lưu và chạy, bạn vẫn có thể thấy các sự cố với việc các phần mềm lọc ánh sáng xanh không hoạt động.
  6. Khi sự dụng chức năng Reset this PC và bật tùy chọn Keep my files on a device that has Reserved Storage, người dùng sẽ cần phải khởi động lại một lần nữa để đảm bảo Reserved Storage hoạt động bình thường.
  7. Một số đầu đọc thẻ SD Realtek không hoạt động đúng cách. Microsoft hiện vẫn chưa thể tìm ra nguyên nhân dẫn đến hiện tượng này.
  8. Các thiết bị USB, bao gồm chuột và bàn phím, có thể không còn hoạt động sau khi cập nhật. Cách giải quyết có thể sử dụng là thay đổi cổng USB được cắm hoặc kết nối thiết bị thông qua một bộ chia cổng USB.
  9. Bạn có thể thấy hiện tượng màn hình chuyển sang màu đen khi sử dụng Remote Desktop, DisplayLink hoặc Miracast nếu đang sử dụng trình điều khiển của AMD hoặc Nvidia. Microsoft đang khắc phục sự cố, nhưng trong thời gian này, bạn có thể tự mình khắc phục sự cố bằng cách bật registry key sau và khởi động lại hệ thống: reg add HKLM\Software\Microsoft\Windows\Dwm /v EnableFrontBufferRenderChecks /t REG_DWORD /d 0 /f.
  10. Giá trị trong Narrator Settings giúp “thay đổi mức độ chi tiết trong thông tin mà Narrator cung cấp về văn bản và ngữ cảnh” có thể bị vô hiệu. Để khắc phục sự cố này, bạn hãy sử dụng lệnh Narrator key + v để thay đổi mức độ chi tiết, sau đó đóng và mở lại ứng dụng Settings.
  11. Một số người dùng khi khởi chạy Windows Sandbox có thể dẫn đến lỗi màn hình đen.
  12. Các biểu tượng trên thanh tác vụ có thể biết mất và xuất hiện khoảng trống.
  13. Trình quản lý Desktop Window Manager sẽ gặp sự cố nếu Office và/hoặc các ứng dụng phát lại video đang chạy trên cùng một màn hình trên các thiết bị sử dụng Multiplane Overlay Support.
  14. Nếu bạn đã cài đặt bất kỳ bản dựng nào gần đây từ Fast ring và sau đó chuyển sang Slow ring thì các nội dung tùy chọn như bật chế độ nhà phát triển (developer mode) sẽ gặp lỗi. Điều này là do nội dung tùy chọn sẽ chỉ cài đặt trên các bản dựng được phê duyệt cho các Ring cụ thể.

Hy vọng Microsoft sẽ sớm tìm ra phương án giải quyết các lỗi trên.

Xem thêm:

Thứ Sáu, 11/10/2019 14:24
53 👨 459
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Công nghệ mới