Microsoft tung ra 19H1 build 18305 cho Windows 10 Insider trên Fast Ring

20/12/2019: Bản build 18305 của Windows 10 hiện đang được triển khai cho người dùng Insider trải nghiệm nhanh với vô số những tính năng mới đáng chú ý.

Bản build 18305 của Windows 10 được tích hợp một loạt các tính năng và thay đổi mới để người dùng Windows 10 Insider thử nghiệm. Đây là bản dựng cuối cùng mà Microsoft đang lên kế hoạch phát hành cho người dùng Insider trong năm nay, cùng với nhiều bản dựng dự kiến vào đầu tháng 1. Đây là bản dựng cuối cùng mà Microsoft đang lên kế hoạch phát hành cho người dùng Windows 10 Insider trong năm nay, ngoài ra sẽ có nhiều bản dựng khác dự kiến sẽ được giới thiệu vào tháng 1 năm 2019.

Các thay đổi trên bản build 18305

Có rất nhiều tính năng được cải thiện hoặc bổ sung trên bản dựng 18305, bao gồm các cải tiến cho menu Start, Fluent Design và Cloud Clipboard, bên cạnh các tính năng mới hữu ích khác như Windows Sandbox.

Đơn giản hóa bố cục của menu Start

Đơn giản hóa bố cục của menu Start

Dựa trên những phản hồi trực tiếp từ người dùng, đội ngũ Microsoft đã thiết kế lại bố cục của menu Start mặc định theo hướng đơn giản hóa cho các thiết bị mới, tài khoản người dùng mới và các cài đặt khác. Cụ thể, giao diện của menu Start đã được đơn giản hóa thành một thiết kế theo dạng cột, kiểu dáng đẹp với các logo được sắp xếp hợp lý hơn. Đối với các quản trị viên CNTT, đừng lo lắng, khách hàng thương mại và giáo dục cũng sẽ thấy một bố cục đơn giản hóa phù hợp với các lĩnh vực này.

Windows Sandbox

Windows Sandbox

Windows Sandbox là một môi trường máy tính để bàn dạng nhẹ mới được Microsoft thiết kế riêng cho Windows để khởi chạy các ứng dụng một cách an toàn. Đã bao giờ bạn tải xuống một tập tin thực thi (.exe), nhưng không dám sử dụng vì lo sợ những nguy cơ bảo mật? Hay bạn có khi nào ở trong một tình huống cần cài đặt Windows sạch, nhưng không muốn thiết lập một máy ảo? Windows Sandbox sẽ giúp bạn giải quyết tất cả các vấn đề kiểu như vậy. Cụ thể, Windows Sandbox là một môi trường máy tính để bàn bị cô lập, nơi bạn có thể chạy tất cả các phần mềm không xác thực mà không sợ ảnh hưởng lâu dài đến thiết bị của mình. Bất kỳ phần mềm nào được cài đặt trong Windows Sandbox cũng sẽ chỉ nằm trong sandbox và không thể gây hại đến máy tính chủ của bạn. Khi Windows Sandbox bị đóng, tất cả phần mềm cùng với các tệp và trạng thái của nó cũng sẽ bị xóa vĩnh viễn.

Bảo mật Windows

Chúng ra sẽ có trải nghiệm sử dụng Protection History mới trên bản build này. Dựa trên các đề xuất và phản hồi đã nhận được, trải nghiệm Protection History trong Windows Security cũng đã được Microsoft cải tiến hoàn toàn. Hiện tại, giao diện Protection History mới vẫn cho bạn thấy các phát hiện của Windows Defender Antivirus, nhưng giờ đây nó sẽ được cập nhật để cung cấp thông tin chi tiết và dễ hiểu hơn đối với các mối đe dọa và các hành vi khả dụng. Microsoft cũng đã thêm các mục truy cập thư mục được kiểm soát vào Protection History, cùng với các mục được thực hiện thông qua cấu hình Attack Surface Reduction Rules. Nếu bạn sử dụng công cụ quét ngoại tuyến Windows Defender, mọi phát hiện được tìm ra bởi công cụ này cũng sẽ được hiển thị trong lịch sử của bạn. Ngoài ra, bạn sẽ thấy tất cả các đề xuất đang chờ được xử lý (trạng thái màu đỏ hoặc màu vàng) trong danh sách lịch sử. Microsoft rất kỳ vọng những thay đổi này sẽ mang đến cho người dùng những trải nghiệm sử dụng tối ưu hơn.

Tamper Protection sẽ được ra mắt trong bản dựng này. Tamper Protection là một cài đặt mới trong Windows Defender Antivirus, có sẵn trong ứng dụng Windows Security, khi được bật, nó sẽ cung cấp các biện pháp bảo vệ bổ sung giúp chống lại các thay đổi đối trên các tính năng bảo mật chính, bao gồm việc hạn chế các thay đổi không được thực hiện trực tiếp thông qua ứng dụng Windows Security. Bạn có thể tìm thấy cài đặt này trong Windows Security > Virus & Threat Protection > Virus & Threat Protection Settings.

Cloud Clipboard

Bạn đã thử sử dụng lịch sử clipboard chưa? Nếu tính năng này được bật, nó sẽ cho phép bạn lưu nhiều mục trong bảng tạm để sử dụng bất cứ khi nào cần thiết. Trên thực tế, Cloud Clipboard đã được giới thiệu trong quá trình phát triển RS5, và Microsoft đã nhận được rất nhiều phản hồi tuyệt vời từ người dùng về trải nghiệm này, phần nhiều trong số đó là bố cục của giao diện vẫn còn quá rườm rà, các mục chiếm quá nhiều không gian, trong khi các đoạn văn bản lại có kích thước nhỏ, gây cảm giác rối mắt. Ban đầu, Microsoft đã chọn hiển thị các mục lớn hơn để dành không gian hiển thị hình ảnh xem trước độc đáo, nhưng khi xem xét thực tế thì có đến 90% các mục trong lịch sử clipboard là văn bản. Dựa trên điều đó và phản hồi của người dùng, Microsoft đã tối ưu hóa thiết kế cho các đoạn văn bản, thu nhỏ chiều cao của mỗi mục và do đó cho phép bạn truy cập được vào nhiều mục hơn mà không cần phải cuộn ở chế độ xem.

Đăng nhập không cần mật khẩu

Microsoft đang có xu hướng đẩy mạnh việc loại bỏ sử dụng mật khẩu theo truyền thống và giữ cho tài khoản của bạn an toàn chỉ với một vài tính năng thú vị khác. Bắt đầu từ bản dựng 18305 này, Windows sẽ hỗ trợ để người dùng thiết lập và đăng nhập vào Windows bằng tài khoản số điện thoại mà không cần phải tạo hoặc xử lý các rắc rối của mật khẩu! Nếu bạn có tài khoản Microsoft và đã đăng ký số điện thoại, bạn có thể sử dụng mã SMS để đăng nhập và thiết lập tài khoản của mình trên Windows 10. Sau khi bạn thiết lập tài khoản của mình, bạn có thể sử dụng Windows Hello Face, Fingerprint hoặc PIN (tùy thuộc vào thiết bị của bạn) để đăng nhập vào Windows 10, hoàn toàn không cần mật khẩu!

Cập nhật lại mục Settings

Cập nhật lại mục Settings

Trong bản dựng này, Microsoft sẽ giới thiệu một cách mới để giúp người dùng thiết lập các cài đặt Windows của họ và truy cập nhanh vào một số cài đặt được sử dụng thường xuyên nhất. Lấy cảm hứng từ trang chủ của mục tài khoản Microsoft, trang chủ của mục Settings hiện có tiêu đề ở trên cùng cho phép bạn thực hiện các thao tác một cách nhanh chóng cho những tác vụ thường ngày như đăng nhập và quản lý tài khoản Microsoft, giúp mang lại trải nghiệm Windows và Microsoft tốt hơn. Ngoài ra, giao diện này cũng giúp bạn dễ dàng lướt qua trạng thái của hệ thống, chẳng hạn như khi có bản cập nhật.

Cập nhật File Explorer

Với bản dựng 18272, Microsoft đã từng đề cập đến một số thay đổi nhỏ đối với File Explorer (trên Windows 10 Insider). Định dạng mới sẽ đơn giản hóa các cột được sửa đổi ngày và cung cấp tính nhất quán với các chế độ xem khác mà bạn thấy trên toàn hệ điều hành, ứng dụng và trên web.

Ứng dụng Office mới

Ứng dụng Office mới

Trong tháng này, những người dùng Windows Insiders sẽ lần đầu tiên được trải nghiệm ứng dụng Office mới, một trải nghiệm đơn giản được thiết kế để giúp người dùng tận dụng tối đa các tính năng của Office, cũng như giúp tối ưu hóa công việc của họ. Ứng dụng này được thiết kế dựa trên trải nghiệm Office.com vốn cũng đã được thiết kế lại và nhận được phản hồi tuyệt vời của người dùng, đồng thời đã giúp thay đổi số lượng người dùng web của Microsoft tham gia với Office hàng ngày.

Cortana

Tiết kiệm thời gian và luôn ngăn nắp - Cortana sẽ giúp bạn có được điều này bằng cách thêm lời nhắc và tác vụ của bạn vào danh sách trong Microsoft To-Do, với tính năng xem trước để bạn có thể sắp xếp lại một cách hợp lý các sự kiện quan trọng nhất.

Tổng kết

Có thể nói đây là một bản dựng lớn và chứa đựng nhiều thay đổi hơn những gì được liệt kê ở đây. Để biết danh sách đầy đủ của tất cả các thay đổi, bao gồm cả các vấn đề đã biết, bạn hãy tham khảo Blog Windows!

Microsoft tung ra Windows 10 19H1 Preview Build 18272 (02/11/2018)

Microsoft vừa tung ra bản build Preview của bản cập nhật Windows 10 19H1, người dùng Fast và Skip Ahead Ring có thể tải về ngay bây giờ và trải nghiệm thử. Microsoft cho biết, các máy ARM chưa thể dùng bản Build 18272 nếu chưa chọn tiếng Anh làm ngôn ngữ mặc định.

Trên bản OS này, Windows Hello có lựa chọn đăng nhập mới khi Microsoft muốn tạo ra trải nghiệm sử dụng đơn giản hơn cho người dùng.

“Phản hồi của người dùng rằng thiết kế lần trước rối rắm đã khiến chúng tôi đơn giản hóa cách đăng nhập. Chúng tôi tin rằng thay đổi này sẽ giúp bạn chọn ra cách đăng nhập nhanh chóng và an toàn nhất cho nhu cầu của mình, dù bạn dùng PIN hay sinh trắc như dấu vân tay hay nhận diện khuôn mặt”.

Ngoài ra, bản build lần này còn hỗ trợ thêm bàn phím SwiftKey với nhiều ngôn ngữ hơn, trong đó có tiếng Pháp, Bồ Đào Nha, Đức và Tây Ban Nha. Microsoft nói rằng người dùng sử dụng bàn phím vật lý cũng được gợi ý văn bản khi gõ bằng các ngôn ngữ mới này.

Bản Preview cho người dùng Insider
Bản Preview cho người dùng Insider

Snip & Sketch được cập nhật với các tính năng mới như hỗ trợ in, nhiều định dạng hơn như JPG còn Sticky Notes sẽ có theme tối màu. Một số lỗi được khắc phục, cũng như có thêm một vài tinh chỉnh.

ĐIều quan trọng cần biết là WSL không thể chạy trên bản build này và một số người dùng sẽ bị crash máy khi cấu hình dual-boot.

Người dùng chỉ có thể tải file ISO khi có tài khoản Insider trên trang này và sẽ có 3 bản là Windows Insider Preview, Windows Insider Preview Enterprise và Windows Insider Home China, tất cả đều có cả bản 32-bit và 64-bit. Windows 10 Insider Preview gồm có các bản Home, Pro, Education và Home Single Languages.

Chọn phiên bản ISO muốn tải về
Chọn phiên bản ISO muốn tải về

Không chỉ giúp cài sạch, file ISO còn rất hữu ích với các IT chuyên nghiệp muốn thử nghiệm tính năng của bản cập nhật OS mới vì chúng có thể được dùng để khai triển máy ảo, chạy trong môi trường an toàn.

Dự kiến Windows 10 19H1 sẽ được tung ra vào đầu năm tới. Theo lịch trình chung của Microsoft thì RTM sẽ được tung ra vào tháng 3. Người dùng Insider sẽ là những người đầu tiên có được bản cập nhật mới. Khoảng tháng 4 sẽ được phát hành rộng rãi.

Xem thêm:

Thứ Năm, 03/01/2019 08:40
45 👨 3.831
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Công nghệ mới