AutoML - AI của Google có thể code giỏi hơn người làm ra nó

Hệ thống AutoML của Google mới đây tạo ra một chuỗi code tự học (machine learning code) còn hiệu quả hơn những gì mà con người viết ra. Những học trò robot giờ đã trở thành những bậc thầy sao chép thực sự.

AutoML được phát triển như một giải pháp khi thiếu những tài năng trong lĩnh vực lập trình AI. Hiện tại không có đủ các nhà phát triển giỏi để đáp ứng nhu cầu nên nhóm đã nghĩ ra một phần mềm machine learning có thể tạo những đoạn mã tự học.

Hệ thống chạy hàng ngàn mô phỏng để xác định xem đoạn mã có thể cải thiện, thay đổi, tiếp tục phát triển ở đâu cho tới khi đạt được mục đích.

Đây là một ví dụ cho lý thuyết con khí vô hạn, nhưng thay vì một con khỉ gõ trên bàn phím và tạo ra kịch bản của Shakespeare thì AI mà Google tạo ra có thể sao chép kịch bản lập trình của chính mình. Những chiếc máy này chỉ mất vài giờ trong khi con người giỏi nhất cũng cần vài tuần hay cả tháng.

Không chỉ giỏi hơn, AI Google còn làm nhanh hơn con người
Không chỉ giỏi hơn, AI Google còn làm nhanh hơn con người

AutoML thậm chí còn tạo ra hệ thống code tự học giỏi hơn người đã làm ra nó. Khi nhận diện hình ảnh, nó đạt tới độ chính xác 82%. Ngay cả trong một số nhiệm vụ AI phức tạp, code tự tạo cũng hơn con người khi đánh dấu điểm ảnh chính xác tới 42%, trong khi phần mềm con người tạo ra chỉ chính xác được 39%.

Đây không phải là giai đoạn đầu của Skynet hay cái gì đáng sợ như vậy, cũng không phải là có những chiếc máy tự ý thức. Nhưng chúng ta đang đi được bước tiến dài để khai phá tiềm năng của AI và thúc đẩy tiến bộ công nghệ.

Google mới chỉ tuyên bố về AutoML cách đây 5 tháng. Đây là dấu mốc lớn khi AI có thể tạo ra hệ thống machine learning tốt hơn cả con người, trong thời gian ngắn hơn như vậy. Ngoài ra, họ cũng sẵn sàng chia sẻ nghiên cứu của mình như các nhà nghiên cứu AI của Google vẫn thường làm.

Có lẽ bạn cũng không phải người duy nhất muốn xem Deep Mind có thể làm gì khi tự nó tạo ra một Deep Mind còn tốt hơn.

Tiến bộ trong lĩnh vực AI hiện mới chỉ bắt đầu và tương lai còn rất tươi sáng. AutoML mới chỉ là khởi nguồn cho thế hệ machine leraning mới. Những chiếc máy trong tương lai sẽ không chỉ học được, mà còn tự cập nhật, tự tạo ra các chương trình có thể giải quyết những vấn đề không nhìn trước được.

Hy vọng trong tương lai, AI có thể đảm nhận những công việc tốn thời gian như lập trình và để con người làm những việc máy móc không thể làm.

Thứ Ba, 17/10/2017 11:52
31 👨 1.750
0 Bình luận
Sắp xếp theo