Mệt mỏi với Microsoft, Mozilla quyết định "hack" Windows 10

Trên Windows 10 và cả Windows 11, Microsoft cung cấp cho người dùng giải pháp để cài đặt các trình duyệt khác làm mặc định thay thế cho Microsoft Edge. Khi cài Microsoft Edge làm mặc định người dùng sẽ chỉ cần một cú nhấp chuột. Nhưng ngược lại, người dùng sẽ phải trải qua một quy trình cực kỳ phức tạp nếu muốn cài đặt Google Chrome hay Mozilla Firefox làm trình duyệt mặc định.

Quá mệt mỏi với Microsoft, Mozilla quyết định "hack" luôn Windows 10 để Firefox có thể được cài đặt làm trình duyệt mặc định một cách dễ dàng hơn. Các kỹ sư của Mozilla đã đảo ngược mã nguồn của Microsoft để lấy đoạn code giúp Microsoft Edge có thể cài đặt làm mặc định chỉ bằng một cú nhấp chuột.

Sau đó, Mozilla cập nhật đoạn code này vào phiên bản 91 của Firefox được phát hành ngày 10/8 vừa rồi. Nhờ vậy, Fifefox có thể được cài làm trình duyệt mặc định trên Windows 10 và Windows 11 một cách nhanh chóng như Edge vậy. Trước đó, để cài Firefox làm trình duyệt mặc định người dùng phải truy cập Settings của Windows 10 (11) rồi thực hiện các thay đổi và phớt lờ những cầu xin hãy tiếp tục sử dụng Edge của Microsoft.

Giờ đây, toàn bộ quá trình cài Firefox làm mặc định diễn ra trên trình duyệt, mọi thứ hoạt động trong nền và không có thêm bất cứ lời nhắc, thông báo nào.

Phía Microsoft chia sẻ rằng cách làm của Mozliia không được hoan nghênh bởi nó vi phạm biện pháp bảo vệ chống xâm nhập mà họ đã trang bị trong Windows 10. Microsoft cho biết họ phức tạp hóa quá trình cài đặt phần mềm mặc định chỉ để đảm bảo rằng phần mềm độc hại không thể tự cài đặt làm mặc định trên Windows 10.

Từ năm 2015 đến nay, Mozilla nhiều lần cố gắng thuyết phục Microsoft đơn giản hóa quá trình cài đặt trình duyệt mặc định nhưng không thành công. Vì thế, Mozilla đã quyết định đưa ra biện pháp của riêng mình.

Mặc dù có chung bức xúc với cách làm của Microsoft nhưng hiện tại Google, Vivaldi, Opera vẫn chưa có động thái theo chân Mozilla.

Thứ Ba, 14/09/2021 11:49
4,56 👨 4.915
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ