Tất tần tật về bà Melinda Gates - vợ của tỉ phú Bill Gates

Sự kiện tỉ phú Bill Gates và vợ, bà Melinda Gates, ly hôn đã thu hút đông đảo sự chú ý không chỉ của báo giới truyền thông mà còn cả những "dân thường" trên toàn thế giới trong nhiều ngày qua.

Mọi người có lẽ đã quá quen thuộc với cái tên tỉ phú Bill Gates, người đàn ông quyền lực của Microsft, nhưng còn bà Melinda là ai?

Các dấu mốc quan trọng trong cuộc đời Melinda

  • Năm 1987, bà Melinda Gates vào làm việc cho Microsoft.
  • Năm 1994, bà và tỉ phú Bill Gates kết hôn với nhau. Cũng trong năm này, bà và Gates đồng sáng lập quỹ Bill & Melinda Gates Foundation.
  • Năm 2006, bà tái cấu trúc tổ chức.
  • Năm 2012, bà cam kết hỗ trợ 560 triệu USD để cải thiện khả năng tiếp cận các biện pháp tránh thai cho phụ nữ ở các nước nghèo.
  • Năm 2021, bà và Bill Gates quyết định ly hôn.

Tiểu sử

Melinda tên đầy đủ là Melinda Ann French. Bà sinh ngày 15 tháng 8 năm 1964 tại Dallas, bang Texas, Mỹ. Bà có 1 chị gái và 2 em trai. Bố của bà là Ray French – một kỹ sư hàng không vũ trụ, mẹ là Elaine French – một phụ nữ nội trợ.

Mẹ của Melinda không được học đại học nên bà rất chú trọng vào việc học của con mình.

Melinda bắt đầu quan tâm đến máy tính khi tham gia lớp học toán nâng cao ở Học viện Ursuline, một trường Công giáo dành cho nữ sinh. Bà tiếp tục theo đuổi niềm yêu thích này ở trường đại học và lấy bằng cử nhân khoa học máy tính ở Đại học Duke vào năm 1986. Sau đó, cũng tại ngôi trường này, bà tốt nghiệp Thạc sĩ kinh doanh, chuyên ngành kinh tế.

Sự nghiệp

Làm việc ở Microsoft

Vào năm 1987, bà bắt đầu làm việc tại Tập đoàn Microsoft với chức vụ là giám đốc sản phẩm, tập trung phát triển các sản phẩm đa phương tiện. Hơn 9 năm làm việc ở Microsoft, bà được thăng chức lên vị trí Tổng giám đốc sản phẩm thông tin. Các sản phẩm mà bà đã làm bao gồm Expedia, Cinemania và Encarta.

Hoạt động từ thiện thông qua Quỹ Bill & Melinda Gates

Năm 1994, Melinda, Gates và bố của Gates thành lập Quỹ William H. Gates. Năm 1999, quỹ này hợp nhất với hai quỹ từ thiện khác là Quỹ Thư viện Gates và Quỹ Học tập Gates và đổi tên mới thành Quỹ Bill & Melinda Gates.

Mặc dù mục tiêu ban đầu của tổ chức là đặt máy tính và các sản phẩm của Microsoft trong các thư viện trên khắp nước Mỹ, nhưng trong những năm qua, Melinda đã mở rộng cải tiến giao dục trên toàn thế giới. Bên cạnh đó, quỹ cũng giải quyết các vấn đề về nghèo đói và sức khỏe toàn cầu.

Năm 2006, một người bạn của Bill là Warren Buffet đã quyên góp 30 tỉ USD vào quỹ này. Với mong muốn giải quyết những nhu cầu cấp thiết nhất, bà Melinda đã tái cấu trúc tổ chức, tập trung vào 3 lĩnh vực chính: y tế toàn cầu, phát triển toàn cầu, giáo dục và cộng đồng Mỹ. Một trong những mục tiêu chính của y tế toàn cầu là phát triển các chiến lược phòng ngừa, vaccine và phương pháp điều trị các bệnh như HIV/AIDS, sốt rét và lao.

Năm 2011, Quỹ Bill & Melinda Gates chính thức tái lập sứ mệnh của mình là: "cải thiện sự bình đẳng trong 4 lĩnh vực: y tế toàn cầu, giáo dục, tiếp cận thông tin kỹ thuật số thông qua thư viện công cộng và hỗ trợ các gia đình gặp khó khăn ở Bang Washington và Oregon". Năm 2012, Melinda cam kết hỗ trợ 560 triệu USD cho việc cải thiện khả năng tiếp cận các biện pháp tránh thai cho phụ nữ ở các nước nghèo khó.

Melinda và Gates cũng cam kết thay đổi tình trạng giáo dục ở Mỹ. Quỹ của họ tài trợ chi phí học tập cho nhiều sinh viên thông qua chương trình học bổng Gates Millennium Scholars.

Vào năm 2015, Melinda và Gates đã thể hiện sự ủng hộ đối với các chính sách tiến bộ tại nơi làm việc khi cho các nhân viên của họ được phép nghỉ 1 năm có lương sau khi sinh hoặc nhận con nuôi. Năm 2016, Tổng thống Barack Obama đã trao Huân chương tự do Tổng thống vì những đóng góp thiện nguyện của họ.

Năm 2019 – thời điểm xuất hiện dịch COVID-19 ở Trung Quốc – Melinda và Gates đã dành nguồn lực đáng kể để kết hợp các công ty dược phẩm hàng đầu nhằm góp nhần phát triển vaccine.

Sách

Năm 2019, cuốn sách của Melinda - The Moment of Lift: How Empowering Women Changes The World (tạm dịch: Khoảnh khắc thăng hoa: Cách trao quyền cho phụ nữ thay đổi thế giới) - được xuất bản. “Làm thế nào chúng ta có thể mang lại một khoảnh khắc thăng hoa cho con người - và đặc biệt là cho phụ nữ? Bởi vì khi bạn đề cao phụ nữ tức là bạn đề cao nhân tính” – bà viết

Đời tư

Năm 1987, Melinda gặp Gates tại một triển lãm thương mại PC ở Manhattan. Bà ngạc nhiên với khiếu hài hước của ông. Vài tháng sau, họ tình cờ gặp lại tại bãi đỗ xe của Microsoft và Gates đã ngỏ ý muốn mời bà ăn tối sau hai tuần nữa. Melinda từ chối và đưa cho Gates số điện thoại bảo ông gọi lại vào gần ngày hẹn. Bà không ngờ ngay tối hôm đó, Bill Gates đã gọi điện cho bà và đề nghị gặp mặt vào đêm đó.

Bà Melinda Gates và Bill Gates

Sau 6 năm hẹn hò, Gates cầu hôn bà. Năm 1994, họ kết hôn trên đảo Laina, Hawaii. Năm 1996, bà sinh con gái đầu lòng là Jennifer Katharine Gates. Khi đó, bà quyết định nghỉ việc tại Microsoft để tập trung vào việc nuôi dạy con cái và làm từ thiện. Melinda và Gates tiếp tục có thêm hai người con là Rory John và Phoebe Adele.

Vào ngày 4 tháng 5 năm 2021, Melinda và Bill Gates quyết định ly hôn sau 27 năm chung sống.

Thứ Ba, 18/05/2021 15:35
51 👨 1.129
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Bill Gates