Căn hầm bí mật của nhà Bill Gates chứa gì?

Căn hầm bí mật của nhà Bill Gates nằm sâu dưới lòng đất khoảng 67m, trong một mỏ khai thác khoáng sản, cách thành phố Pittsburgh bang Pennsylvania khoảng 90 phút di chuyển về hướng Bắc. Gia tài ảnh mang tên The Bettman Archive được cất giữ an toàn trong hầm bí mật này. Đó được xem một trong những bộ sưu tập ảnh tư nhân lớn nhất thế giới.

Bộ sưu tập đó ảnh gồm 11,5 triệu tấm ảnh, được Corbis, một công ty được thành lập bởi Bill Gates mua từ Otto Bettman vào năm 1995. 6 năm sau, Gates quyết định cất giữ chúng trong căn hầm bí mật của mình để đảm bảo an toàn tuyệt đối cho số ảnh do thời tiết New York không phù hợp để bảo quản ảnh phim.

Otto Bettman sở hữu hàng nghìn tấm hình và phim âm bản. Khối tài sản này có được kể từ khi ông bắt đầu đi khắp châu Âu để chụp hình minh hoạ cho sách và các tài liệu quan trọng từ năm 1927. Kho ảnh của ông có nhiều tấm ảnh vô giá từ đại hội nhạc rock, các sự kiện thể thao lịch sử, biểu tỉnh cho đến bầu cử tổng thống.

Căn hầm bí mật của nhà Bill Gates có diện tích khoảng 5km vuông. Căn hầm này được thiết kế như một thư viện truyền thống, ảnh được phân loại và sắp xếp theo từng nhóm chủ đề. Để dễ dàng lưu trữ ảnh trên các trung tâm dữ liệu và dự trữ đám mây, Bill Gates còn cho xây dựng cả khu vực tráng và quét ảnh kỹ thuật số ngay trong căn hầm.

Ảnh trong hầm được phân loại và sắp xếp theo từng nhóm chủ đề

Ngoài yếu tố bảo mật, nhiệt độ và độ ẩm bên trong căn hầm luôn ổn định do nằm sâu trong dãy núi đá vôi Iron Mountain. Điều này giúp bảo quản tốt cho bộ sưu tập ảnh và các tài liệu quốc gia tuyệt mật khác.

Năm 2016, công ty truyền thông đa phương tiện Visual China mua lại Corbis, sau đó rao bán một số lượng lớn ảnh của Bettman trên trang bán ảnh Getty. Trong đó có tấm ảnh các công nhân đang ăn trưa trên đỉnh một công trình ở Manhattan, nó đang được bán trên trang Getty với giá 125-499USD. Tấm ảnh chụp tại sở thú New York năm 1948 cũng được bán trên Getty.

Tuy nhiên, theo các nhân viên tại căn hầm, đa số ảnh còn lại chưa từng được công bố và không được phép công bố. Họ cũng cho biết thêm, có một số ảnh đang đợi thời điểm thích hợp để được xuất hiện.

Bức hình sinh nhật 72 tuổi của nhà bác học Albert Einstein cũng thuộc bộ sưu tầm ảnh The Bettman Archive.
Bức hình sinh nhật 72 tuổi của nhà bác học Albert Einstein cũng thuộc bộ sưu tầm ảnh The Bettman Archive.
Thứ Năm, 21/05/2020 09:51
4,52 👨 3.417
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ