Chiếc máy thở chạy bằng Raspberry Pi đầu tiên trên thế giới sắp được đưa vào thử nghiệm

Trước sự gia tăng nhanh chóng về nhu cầu sử dụng máy thở trong các bệnh viện trên toàn thế giới thời gian qua, chúng ta đã được chứng kiến vô số ý tưởng độc đáo nhằm thiết kế sản xuất ra những chiếc máy thở giá rẻ để giải quyết tình huống cấp bách. Các nhà sản xuất ô tô như Tesla đã tận dụng các bộ phận của xe hơi để chế tạo máy thở, trong khi một số công ty khác như Maingear lại có ý tưởng làm máy thở từ case máy tính để bàn. Mới đây, một nhóm các kỹ sư tại Colombia đã chế tạo thành công một chiếc máy thở từ máy tính Raspberry Pi và một số thành phần giá rẻ khác.

Người nảy ra ý tưởng trên chính là kỹ sư Marco Mascorro, ông đồng thời cũng đã tự bỏ tiền túi để nghiên cứu và phát triển ra chiếc “máy thở Raspberry Pi” độc đáo này. Do hướng tới việc chế tạo một thiết bị y tế giá rẻ nên Mascorro chủ yếu sử dụng các thành phần dễ kiếm, có sẵn mà ông có thể thể tìm thấy tại các cửa hàng phụ tùng xe hơi hay hệ thống ống nước. Trái tim và cũng là điểm đặc biệt nhất của cỗ máy này là một chiếc máy tính Raspberry Pi gọn nhẹ, chịu trách nhiệm điều khiển áp suất không khí, van và mức độ hỗ trợ hô hấp của máy. Đặc biệt, kiến trúc, mã nguồn đều là nguồn mở và đã được đăng trực tuyến vào tháng trước.

Mẫu máy thở Raspberry Pi được đánh giá cao ở chi phí sản xuất so với máy thở truyền thống, tuy nhiên để được cấp phép sản xuất đại trà và sử dụng cho người, nó sẽ phải trải qua các cuộc thử nghiệm nghiêm ngặt ở 2 nơi, Bệnh viện thuộc Đại học Giáo hoàng Xavierian và Đại học Los Andes ở Bogota, thủ đô của Colombia.

“Những ý tưởng thế này rất đáng hoan nghênh và luôn được khuyến khích, nhưng nó vẫn phải được kiểm định và đánh giá chuẩn xác trước khi đưa vào sử dụng”, tiến sĩ Albert Rizzo, Giám đốc Y khoa của Hiệp hội Phổi Hoa Kỳ, nhận định.

“Máy thở Raspberry Pi”
“Máy thở Raspberry Pi”

Chiếc máy thở này sẽ được cho chạy thử nghiệm liên tục trong khoảng thời gian 5 ngày với một hệ thống phổi nhân tạo như một phần của các giai đoạn thử nghiệm. Nếu vượt qua các thử nghiệm này, thiết bị sẽ được dùng thử trên động vật. Sau giai đoạn đó, nhóm Mascorro hy vọng sẽ có thể bắt đầu thử nghiệm máy thở trên người vào tháng 5 tới đây. Nếu mọi thứ diễn ra theo đúng kế hoạch, “máy thở Raspberry Pi” sẽ được sản xuất hàng loạt và đưa vào sử dụng tại các bệnh viện vào giữa năm 2020.

Thứ Hai, 20/04/2020 22:42
11 👨 497
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ