Máy nước nóng năng lượng mặt trời, máy nước nóng dùng điện nên mua loại nào?

Máy nước nóng được chia làm 2 loại chính: máy nước nóng năng lượng mặt trờimáy nước nóng sử dụng điện. Tuy nhiên người dùng không biết nên dùng loại máy nước nóng nào phù hợp. Hãy xem bài đánh giá dưới đây để chọn mua được chiếc máy nước nóng phù hợp nhất.

Máy nước nóng năng lượng mặt trời là gì?

Thái dương năng sử dụng nguồn năng lượng từ mặt trời để hoạt động và làm nước nóng. Đầu tiên nước sẽ đi vào các ống thủy tinh. Khi có ánh nắng mặt trời lớp thu nhiệt sẽ hấp thụ nhiệt vào ống thủy tinh, làm ống thủy tinh nóng lên truyền nhiệt cho nước bên trong ống.

Nguyên lý hoạt động của Máy nước nóng năng lượng mặt trời

Máy nước nóng năng lượng mặt trời sử dụng 2 loại ống chủ yếu: Ống dầu và ống chân không.

Máy nước nóng năng lượng mặt trời ống dầu

Ống dầu được trang bị lớp hấp thụ nhiệt nên khi có ánh nắng mặt trời chất liệu này sẽ hấp thụ nhiệt và làm sôi dầu bên trong ống. Khi đó dầu nóng sẽ truyền nhiệt lên thanh dẫn nhiệt ở phần đầu ống đã cắm trực tiếp vào bình bảo ôn, làm nước trong bình nóng lên.

Nước nóng sẽ được chảy trực tiếp vào trong bình bảo ôn để lưu trữ nước nóng.

Máy nước nóng năng lượng mặt trời

Máy nước nóng năng lượng mặt trời ống chân không

Đối với máy nước nóng sử dụng ống chân không thì khi hoạt động nước lạnh từ bồn nước sẽ đi vào trong các ống chân không. Khi mặt trời chiếu ánh nắng vào bề mặt ống sẽ hấp thụ nhiệt làm ống thủy tinh nóng lên và truyền nhiệt vào bên trong giúp nước trong bình nóng lên. Lúc này nước nóng sẽ di chuyển lên trên bồn chứa, nước lạnh di chuyển vào ống chân không để được làm nóng tiếp.

Máy sẽ cứ làm nóng nước luân phiên như vậy cho đến khi nhiệt độ nước trong cả bình chứa và ống chân không bằng nhau thì quá trình này kết thúc.

Máy tắm nước nóng sử dụng điện

Máy nước nóng sử dụng điện được phân chia ra làm 2 loại chính: Bình nóng lạnh gián tiếp và bình nóng lạnh trực tiếp.

Máy nước nóng trực tiếp

Máy nước nóng trực tiếp sẽ không cần trang bị bình chứa, khi nước được làm nóng sẽ được đưa tới vòi hoa sen để sử dụng. Máy nước nóng trực tiếp chỉ có 1 vòi ra duy nhất nên chỉ sử dụng cho mục đích tắm.

Máy nước nóng trực tiếp

Bình nóng lạnh trực tiếp làm nóng bằng thanh điện trở, công suất hoạt động lên tới 4.500W cho hiệu quả làm nóng nhanh chỉ sau ít phút với nhiệt độ nước tối đa khoảng 45 - 55 độ C. Sản phẩm không phù hợp với khu vực có khí hậu không quá lạnh như miền Trung, miền Nam.

Máy tắm nước nóng gián tiếp

Máy nước nóng gián tiếp cũng làm nóng bằng điện trở tuy nhiên máy được trang bị bình chứa để lưu trữ nước nóng. Thời gian làm nóng lâu hơn nhưng một lần làm nóng có thể sử dụng cho nhiều người tắm.

Máy tắm nước nóng gián tiếp

Bình nóng lạnh gián tiếp thiết kế có nhiều đường nước ra giúp bạn có thể đấu nối với vòi hoa sen, đấu với máy giặt, đấu vào bồn rửa mặt, chậu rửa bát.

Máy nước nóng gián tiếp thường có mức dung tích từ 15 lít - 40 lít, hoạt động theo cơ chế là lấy nước nóng pha với nước lạnh để tạo ra nước ấm giúp tắm đảm bảo an toàn.

Máy nước nóng gián tiếp làm nóng nước với mức nhiệt độ cao hơn lên tới 70 độ C sẽ phù hợp với khu vực có thời tiết cực lạnh như miền Bắc.

Bảng so sánh tính năng của máy nước nóng năng lượng mặt trời và máy nước nóng sử dụng điện

Tiêu chíMáy nước nóng điệnMáy nước nóng năng lượng mặt trời
Chi phí lắp đặt ban đầuChi phí lắp đặt thấp, lắp đặt trong nhà tắm đơn giản.Chi phí lắp đặt cao hơn, nhiều bộ phận lắp đặt khó hơn.
Giá thành

Giá bán rẻ hơn máy nước nóng năng lượng mặt trời nên phù hợp với mức chi phí của nhiều người.

Máy nước nóng trực tiếp có giá thành từ 2 - 6 triệu.
Máy nước nóng gián tiếp có giá thành từ 2.5 - 4.5 triệu.

Giá thành cao gấp 2, gấp 3.

Ví dụ: Bình có dung tích 140 – 200 lít có giá dao động từ 4 - 8 triệu đồng/bộ.
Dung tích trên 200 lít thường có mức giá trên 10 triệu đồng/bộ.

Dung tíchChỉ có máy nước nóng gián tiếp với có bình chứa với dung tích 15 lít , 20 lít, 30 lít. Mức dung tích thấp hơn máy nước nóng năng lượng mặt trời.Dung tích bình lớn, nhỏ nhất là 140 lít nên có thể sử dụng một bình cho nhiều phòng tắm cùng một lúc, đáp ứng nhu cầu sử dụng lớn.
Độ an toànTính an toàn cao vì được trang bị các chức năng bảo vệ sự an toàn như: bộ ổn định nhiệt TBST, hệ thống tự động ngắt khi quá nhiệt, hệ thống chống rò rỉ điện...An toàn tuyệt đối vì không sử dụng điện mà sử dụng năng lượng ánh nắng mặt trời.
Tiết kiệm điệnMáy nước nóng trực tiếp có công suất hoạt động từ 2.500W - 4.500W giúp làm nóng nước nhanh, tiết kiệm điện tiêu thụ và thời gian.
Máy nước nóng gián tiếp có bình chứa lớn 15 - 30 lít và công suất làm nóng là 2.500W nên không phải làm nóng nhiều lần, tiết kiệm điện.
Không tốn chi phí điện trong suốt thời gian sử dụng.
Độ bền, báo trìChi phí bảo trì cao hơn máy nước nóng năng lượng mặt trời.Chi phí bảo trì thấp, ít hư hỏng vặt.
Tiện íchDùng được khi trời không có nắng, ngày mưa bão, mùa đông kéo dài.
Không dùng được khi mất điện.

Không hoạt động khi trời không có nắng.

Dùng được khi mất điện.

Số lượng máy cần sử dụngChỉ cần 1 máy nước nóng gián tiếp sử dụng được ở nhiều khu vực trong một lúc như bồn tắm, bồn rửa mặt...
1 máy tắm nước nóng trực tiếp chỉ sử dụng được cho 1 phòng trong nhà.
Cung cấp nước nóng cho toàn bộ nhà ở.

Nên mua máy tắm nước nóng bằng năng lượng mặt trời hay năng lượng điện?

Tùy theo vùng miền và nhiệt độ thời tiết của từng vùng mà bạn có thể chọn máy nước nóng cho phù hợp.

Đối với khu vực miền Nam, Nam Trung Bộ, các vùng ven biển có nhiều nắng, nhiệt độ lạnh cao thì nên sử dụng máy nước nóng năng lượng mặt trời, máy nước nóng trực tiếp.

Đối với khu vực miền Bắc mùa đông thường có ít nắng, nhiệt độ lạnh giảm sâu và kéo dài nên dùng máy nước nóng gián tiếp.

Hy vọng với bài viết trên giúp bạn có thể chọn được chiếc máy nước nóng phù hợp nhất với gia đình mình.

Xem thêm:

Thứ Ba, 08/10/2019 15:55
31 👨 2.381
0 Bình luận
Sắp xếp theo