Mạng 5G đầu tiên trên thế giới tung ra tại Qatar

Nếu “cuộc đua 5G” trao huy chương cho nhà mạng tung ra dịch vụ mạng di động 5G đầu tiên thì Ooredoo của Qatar sẽ là người nhận được vinh dự này.

Ooredoo vừa tung ra 5G Supernet “mạng 5G thương mại đầu tiên trên thế giới” và hứa hẹn là dịch vụ 5G NR đáp ứng tiêu chuẩn của thủ đô Doha của Qatar.

Ooredoo đã chuyển sang triển khai 5G từ năm 2016, trước đó họ đã thử nghiệm thành công mạng 5G, xây dựng trạm phát sóng 5G và tung ra dịch vụ mạng 5G cho doanh nghiệp kết hợp với hãng hàng không Qatar Airways.

Đây không phải lần đầu nhà mạng này tuyên bố triển khai 5G đầu tiên trên thế giới. Trước đây họ đã mang tới “trải nghiệm tốc độ 5G” tiền tiêu chuẩn tới nhiều khách hàng VIP, sau đó hợp tác với ZTE thương mại hóa phần cứng 5G tương thích với chuẩn vào tháng Ba.

Tuyên bố hôm nay gồm: tung ra “giai đoạn đầu” của 5G Supernet trên băng tần 3,5Ghz tại Doha, bao phủ vùng diện tích lớn từ vùng đảo Pearl Qatar cho tới sân bay Hamad Internaional Airport.

Dịch vụ này phủ sóng trên nhiều địa điểm phổ biến ở Doha như Lagoona, Katara Cultural Village, West Bay, Corniche và Souq Waqif. Với 164 triệu khách hàng đến từ 10 quốc gia, Ooredoo hứa hẹn sẽ mở rộng vùng phủ sóng trong vài tháng tới.

Hiện tại tham vọng của Ooredoo phần nào cũng bị giới hạn do thiếu các thiết bị 5G. “Để truy cập 5G Supernet của Ooredoo cần có thiết bị tương thích 5G”, nhà mạng này nói. Tuy vậy trên website của họ cũng không hề liệt kê ra danh sách thiết bị hỗ trợ.

Đầu tiên là một chuyện, thực tế hoạt động ra sao lại là chuyện khác
Đầu tiên là một chuyện, thực tế hoạt động ra sao lại là chuyện khác

Vấn đề tốc độ cũng còn bỏ ngỏ. Trong trải nghiệm tốc độ 5G trước đó, Ooredoo hứa hẹn tốc độ tối đa 1Gbps và nói rằng con số trong phòng thí nghiệm còn cao hơn nhưng không hề có con số thực tế nào chứng minh điều này.

Ooredoo không phải nhà mạng Trung Đông đầu tiên nỗ lực tham gia vào cuộc đua trở thành “người đầu tiên trên thế giới” trong cuộc đua 5G. Etisalat cũng nói rằng họ đã tung ra mạng 5G đầu tiên, hứa hẹn tốc độ 1Gbps ở 1 số vùng tại các vương quốc Ả rập thoongso nhất. Tuy vậy họ hướng tới tung ra dịch vụ với các thiết bị tương thích vào tháng 9, sau đó mở rộng trên khắp UAE “tùy vào nhu cầu người dùng”.

Nhà mạng Mỹ như Verizon hay AT&T cũng hứa hẹn tung ra 5G vào cuối năm nay.

Xem thêm:

Thứ Ba, 15/05/2018 15:06
51 👨 251
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Công nghệ mới