Apple sắp mang màn hình “tai thỏ” và Face ID lên các mẫu MacBook?

Màn hình tai thỏ” và Face ID vốn là những trang bị chẳng còn xa lạ gì trên những chiếc iPhone nói riêng và điện thoại thông minh nói chung trong vài năm trở lại đây. Tuy nhiên với thế giới laptop lại hoàn toàn khác.

Có khá nhiều trang bị của laptop được lấy cảm hứng từ smartphone như vỏ nhôm nguyên khối, cảm biến vân tay hay viền màn hình siêu mỏng. Và có lẽ sắp tới chúng ta sẽ thấy sự góp mắt của cả màn hình “tai thỏ” và Face ID trên những chiếc máy tính xách tay, mà sản phẩm tiên phong sẽ là MacBook.

Apple gần đây đã phát hành macOS Big Sur Beta cho người dùng MacBook. Sau khi phân tích kỹ phiên bản phần mềm mới này, một nhóm các chuyên gia máy tính quốc tế đã phát hiện ra hàng loạt tính năng thú vị mà Apple đang lên kế hoạch bổ sung cho MacBook trong thời gian tới. Đặc biệt trong số này có sự xuất hiện của FaceID.

Hệ thống FaceID
Hệ thống FaceID

Cụ thể theo báo cáo của 9to5 Mac, bản cập nhật macOS Big Sur Developer Beta 3 có chứa các tài liệu tham khảo như Face FaceDetect, và Bio BioCapture, và điều này chỉ ra sự tích hợp của một tính năng bảo mật sinh trắc học rất có thể là FaceID. Bên cạnh đó, Developer Beta 3 cũng ẩn chứa các tham chiếu đến “PearlCamera” - tên của dự án phát triển nội bộ cho FaceID trên iPhone trước đây.

Đang chú ý hơn, cách đây vài tháng, một đơn xin cấp bằng sáng chế mới được Apple nộp cho Văn phòng quản lý Bằng sáng chế và Thương hiệu Hoa Kỳ (USPTO) đã tiết lộ tương đối chi tiết kế hoạch của Táo Khuyết trong việc giới thiệu thiết kế màn hình theo kiểu viền tai thỏ và Face ID từ iPhone cho dòng sản phẩm máy tính xách tay MacBook ra mắt trong tương lai.

MacBook với màn hình tai thỏ

Như bạn có thể thấy ở hình minh họa, không có nhiều khác biệt về ngoại hình tổng thể của chiếc MacBook, vẫn là một bộ khung mỏng gọn với cơ cấu gập mở dạng vỏ sò quen thuộc. Điểm đáng chú ý chính là khu vực khoanh tròn, chính là vị trí notch (tai thỏ), nơi chứa webcam và hàng hoạt cảm biến của thiết bị. Apple cho biết sẽ có ít nhất 1 “mô-đun nhận dạng mô hình ánh sáng hồng ngoại" để hỗ trợ cho tính năng xác thực danh tính Face ID. Cách làm này vốn không có gì xa lạ bởi Apple đã từng áp dụng rất thành công trên những chiếc iPhone ra mắt gần đây, bắt đầu với dòng iPhone X.

Ngoài ra, trong bằng sáng chế của Apple còn đề cập đến một mẫu máy tính tất cả trong một (all-in-one), nhiều khả năng là iMac, cũng sẽ được trang bị những tính năng và thiết kế màn hình tương tự.

iMac với tai thỏ

Nếu bạn chưa biết thì Face ID là một tính năng bảo mật sinh trắc học thông qua khuôn mặt của người dùng để mở khóa thiết bị. Ngoài ra, công cụ này cũng có thể được sử dụng để thực hiện thanh toán kỹ thuật số, truy cập dữ liệu nhạy cảm và cung cấp khả năng theo dõi biểu hiện khuôn mặt chi tiết cho Apple Animoji. Tất cả điều này được thực hiện trong vòng vài giây bất cứ khi nào người dùng nâng thiết bị di động lên ngang tầm với khuôn mặt của họ.

Như vậy về cơ bản, việc triển khai FaceID trên MacBook sẽ giúp bổ sung một lớp bảo mật tăng cường chất lượng cho mẫu máy tính xách này bên cạnh công nghệ bảo mật vân tay vốn đã quá phổ biến. Đồng thời trở thành lợi thế cạnh tranh của MacBook so với các đối thủ.

Thứ Năm, 30/07/2020 23:31
52 👨 413
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ