Lộ bằng sáng chế mới của Apple Watch, có 5G và WiFi?

Từ nửa cuối năm 2018 đến nay, các nhà sản xuất điện thoại thông minh trên toàn thế giới đã phải “vật lộn”, “đau đầu” để tìm cách tối ưu hóa linh kiện và nhét chiếc ăng-ten 5G sóng milimeter vào các thiết bị chỉ sở hữu màn hình nhỏ hơn 6 inch và thân máy không được dày quá 8mm. Đến thời điểm hiện tại, nhiều nhà sản xuất lớn đã mang thành công 5G lên sản phẩm của mình.

Nhưng trớ trêu thay, trong khi chúng ta vẫn chưa rõ liệu 5G có kịp xuất hiện trên chiếc iPhone 11 sắp ra mắt vào tháng 9 này hay không, thì một loạt tài liệu rò rỉ đã cho thấy thông tin về bằng sáng chế mới được cho là của Apple Watch, trong đó đặc biệt có sự góp mặt của linh kiện phần cứng đảm nhiệm việc thu phát sóng milimeter. Điều này cho thấy rất có thể chiếc Apple Watch thế hệ tiếp theo sẽ được trang bị khả năng hỗ trợ mạng di động 5G hoặc biến thể WiFi tốc độ cao được gọi là 802.11ad - biến nó trở thành một trong những model đồng hồ thông minh toàn diện nhất trên thị trường.

Liệu chiếc Apple Watch series 5 có được trang bị 5G và WiFi 802.11ad

Theo đó, bản thảo về kế hoạch phát triển thiết bị phần cứng thu phát sóng milimeter trên Apple Watch của gã khổng lồ Cupertino đã được tiết lộ trong một ứng dụng bằng sáng chế được công bố vào hôm 22/8 vừa qua (thông qua Patently Apple). Theo thông tin thu được, bằng sáng chế này đã được Táo khuyết nộp đơn đăng ký từ tận đầu năm ngoái, cho thấy công ty đã thực sự có những chiến lược nghiêm túc và hiệu quả trong giải quyết các thách thức về kỹ thuật đối với việc tối ưu hóa linh kiện thu phát sóng 5G cũng như Wifi để ứng dụng lên những thiết bị nhỏ gọn như đồng hồ đeo tay thông minh, mà cụ thể ở đây là phiên bản 5G tiêu chuẩn tốc độ cao.

Thông tin về bằng sáng chế mới đăng ký của Apple Thông tin về bằng sáng chế mới đăng ký của Apple

Trên thực tế, Apple có thể dễ dàng bồ sung khả năng hỗ trợ tương thích mạng 5G bằng cách sử dụng ăng-ten non-millimeter tương tự như 4G, nhưng thay vào đó, Tim Cook và các cộng sự lại chọn hướng đi khó hơn - nhưng có thể mang lại hiệu quả cao hơn nếu thành công - đó là tìm cách hỗ trợ cho cả sóng milimeter và các tần số vô tuyến trong Apple Watch, mặc dù thiết bị này có kích thước khá nhỏ.

Thông tin từ bằng sáng chế bị rò rỉ cho thấy rằng các ăng-ten sóng millimeter và non-millimeter riêng biệt có thể được gắn bên trong không gian chật hẹp của Apple Watch, cụ thể là ở cạnh bên và/hoặc ngay bên dưới màn hình. Bằng cách sử dụng kết hợp giữa các công nghệ định hướng và tạo chùm tia, cũng như nhiều ăng-ten khi cần thiết, tín hiệu vô tuyến sẽ được hướng lên trên và hướng lan tỏa ra bên ngoài thay vì hướng về phía cổ tay người dùng, mang lại cho chiếc đồng hồ khả năng truyền dữ liệu nhanh hơn nhiều so với trước đây.

Điều thú vị là Apple không giới hạn khả năng sử dụng của phần cứng thu phát sóng milimeter với 5G. Sáng chế này dự kiến sẽ cho khả năng hỗ trợ đặc biệt đối với chuẩn WiFi 802.11ad dựa trên sóng milimeter - hiện đang được nhiều công ty sử dụng để cung cấp dữ liệu băng thông cao hiệu quả hơn cho các thiết bị kính thực tế ảo VR, cũng như một số giao thức truyền thông khác như những phiên bản Bluetooth trong tương lai.

Mô tả vị trí gắn bộ thu phát sóng milimeter trên Apple WatchMô tả vị trí gắn bộ thu phát sóng milimeter trên Apple Watch

Mặc dù đây chỉ là một giả thiết về sự linh hoạt trong tiềm năng ứng dụng của sáng tạo phần cứng mới này. Tuy nhiên nó cũng đã gợi nhớ đến một sáng kiến khác mà các giám đốc điều hành của Apple đã không ít lần úp mở trong nhiều sự kiện ra mắt sản phẩm gần đây: Viễn cảnh một ngày nào đó Apple Watch có thể đóng vai trò thay thế hoàn toàn cho iPhone, đồng thời được trang bị khả năng ghép nối không dây trực tiếp với kính AR. Một kết nối băng thông cao giữa kính AR và thiết bị đeo tay sẽ là yếu tố cần thiết để truyền tải hình ảnh lập thể có độ phân giải cao được tạo bởi Apple Watch hoặc iPhone, nhằm đảm bảo tốc độ cũng như sự “mượt mà”.

Ngoài ra, hệ thống phần cứng thu phát sóng milimeter dạng này cũng hoàn toàn có thể được sử dụng trong công nghệ radar. Apple cho rằng những chiếc Apple Watch có thể sử dụng phản xạ tín hiệu để xác định phạm vi cũng như khoảng cách của chúng đối với các vật thể khác, có thể là con người, động vật, đồ nội thất, tường và chướng ngại vật xuất hiện trong một phạm vị nhất định.

Trên thực tế, trước khi được thu nhỏ và đem lên điện thoại thông minh, các hệ thống ăng-ten thu phát sóng milimeter đã được ứng dụng trên những hệ thống radar có kích thước lớn hơn nhiều so với điện thoại di động. Như vậy, việc trang bị công nghệ radar lên điện thoại di động - nếu thành công - sẽ mang lại khả năng ứng dụng rất linh hoạt trong nhiều tình huống, khía cạnh khác nhau.

Như mọi khi, những thông tin rò rỉ về bằng sáng chế mới không thể giúp khẳng định sản phẩm đó có được ra mắt hay không, hay sẽ được ra mắt vào thời điểm nào. Nhưng đây là nguồn tham khảo hữu ích giúp phác họa một phần kế hoạch phát triển sản phẩm mới của các nhà sản xuất. Trong trường hợp này, bằng sáng chế rò rỉ cho thấy Apple đã thực sự làm việc một cách tích cực để phát triển công nghệ mới, có thể đem lại thành công cũng như sự thống trị lâu dài của hãng trong thị trường thiết bị đeo thông minh toàn cầu.

Apple Watch là sản phẩm mang tham vọng thống trị thị trường thiết bị đeo thông minh của Táo Khuyết Apple Watch là sản phẩm mang tham vọng thống trị thị trường thiết bị đeo thông minh của Táo Khuyết

Bạn có thể tham khảo thêm thông tin chi tiết về bằng sáng chế này của Apple tại Website của Cục quản lý Bản quyền và Thương hiệu Hoa Kỳ ở địa chỉ:

http://appft1.uspto.gov/netacgi/nph-Parser?Sect1=PTO1&Sect2=HITOFF&d=PG01&p=1&u=%2Fnetahtml%2FPTO%2Fsrchnum.html&r=1&f=G&l=50&s1=%2220190257933%22.PGNR.&OS=DN/20190257933&RS=DN/20190257933
Thứ Ba, 03/09/2019 16:30
52 👨 244
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Công nghệ mới