Linux Kernel 5.6 chính thức phát hành, có gì đáng chú ý?

Mới đây, cha đẻ của dự án Linux, kỹ sư Linus Torvalds đã chính công bố tính khả dụng của Linux kernel 5.6 (nhân ổn định) với những cải tiến rất được mong đợi. Ngoài ra, điều này cũng có nghĩa là cửa sổ hợp nhất Linux 5.7 hiện đang mở cho doanh nghiệp.

Torvalds cho biết trong thông báo chính thức rằng sự phát triển của bản cập nhật kernel tiếp theo cho Linux “đã được chuẩn bị kỹ lưỡng trong một thời gian dài và khó có thể bị ảnh hưởng mạnh bởi sự bùng phát COVID-19), bởi hầu hết các kỹ sư phát triển Linux vốn thường làm việc tại nhà”. Đây là tin vui với cộng đồng Linux bởi sự hoành hành của dịch bệnh ở thời điểm hiện tại đã và đang có những tác động tiêu cực đến thế giới phần mềm, khiến nhiều dự án không thể ra mắt, hoặc không được triển khai theo đúng kế hoạch đã đề ra.

Tuy nhiên, Torvalds cũng thừa nhận sẽ có một chút “delay” trong quy trình triển khai các bản cập nhật khác trong tương lai, do các biện pháp cách ly xã hội nghiêm ngặt đang được nhiều quốc gia áp dụng, nhưng những sự chậm trễ này theo ông là không đáng kể, cũng như không gây ra những bất tiện lớn cho thế giới Linux.

“Tôi hiện đang đinh ninh với giả định rằng chúng ta sẽ có bản phát hành 5.7 như bình thường và dường như không có bất kỳ dấu hiệu nào về những ảnh hưởng khách quan từ tình hình thực tế. Tuy nhiên, hãy báo cho chúng tôi nếu các hệ thống con của bạn gặp vấn đề trong quá trình triển khai”.

Linux kernel 5.6

Tạm gác lại những rắc rối bên lề, có gì đáng lưu ý ở bản phát hành Linux Kernel 5.6? Rõ ràng thay đổi đáng chú ý nhất chính là việc bổ sung hỗ trợ VPN của WireGuard, đây là một tin khá tốt cho tất cả những ai muốn chuyển đổi từ IPsec. Và tất nhiên, có rất nhiều cải tiến đáng chú ý khác:

USB 4

Linux 5.6 cũng đi kèm với khả năng hỗ trợ USB 4, đồng thời hỗ trợ tương thích ngược với USB 2.0, USB 3.0Thunderbolt 3.

Nén dữ liệu F2FS bằng LZO/LZ4

Linux 5.6 cũng hỗ trợ nén dữ liệu F2FS bằng thuật toán LZO / LZ4. Nói cách khác, đây chỉ là một kỹ thuật nén mới cho hệ thống tệp Linux, nơi bạn sẽ có thể chọn các phần mở rộng tệp cụ thể.

Khắc phục sự cố Year 2038 cho các hệ thống 32-bit

Linux kernel 5.6 đã khắc những phục sự cố liên quan, cho phép các hệ thống 32-bit có thể chạy vượt quá năm 2038.

Hỗ trợ phần cứng được cải thiện

Giống như mọi bản phát hành kernel mới, hỗ trợ phần cứng cũng được cải thiện trong kernel 5.6.

Kernel mới bổ sung hỗ trợ cho chuột MX Master 3 và các sản phẩm Logitech không dây khác. Ngoài các sản phẩm của Logitech, bạn cũng có thể mong đợi rất nhiều hỗ trợ phần cứng khác nhau (bao gồm hỗ trợ GPU AMD, GPU NVIDIA và hỗ trợ chipset Intel Tiger Lake). Hỗ trợ loa thông minh Echo Amazon, hỗ trợ sê-ri NVIDIA RTX 2000 mã nguồn mở, hỗ trợ AMD Pollock, AMD TEE mới để khai thác Secure Processor, và rất nhiều cải tiến cơ sở hạ tầng hạt nhân khác.

Bạn nghĩ sao về Linux Kernel mới này?

Thứ Tư, 08/04/2020 22:32
31 👨 1.316
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ