Cảnh sát hoang mang với mô hình bắt cóc mới, kết hợp tống tiền với công nghệ cao và kỹ thuật xã hội

Những kẻ bắt cóc ở Trung Quốc đã tống tiền thành công 80.000 USD của gia đình nạn nhân bằng cách cách kết hợp giữa công nghệ cao và kỹ thuật xã hội theo cách hoàn toàn mới. Cảnh sát Mỹ gọi đây là một vụ án ‘bắt cóc trực tuyến’.

Sau khi được báo cáo bị mất tích một cách bí ẩn, Kai Zhuang, sinh viên trao đổi 17 tuổi người Trung Quốc, được tìm thấy vẫn còn sống ở trong sa mạc Utah (Mỹ).

Bắt cóc

Từ ngày 28/12/2023, sau cuộc nói chuyện với cha mẹ, bản thân Kai Zhuang đã đột ngột ngừng liên lạc với gia đình. Sau đó, gia đình Kai Zhuang nhận được liên lạc từ những kẻ tống tiền kèm theo một bức ảnh cho thấy anh có thể bị bắt cóc. Những kẻ tống tiền đòi khoảng 80.000 USD tiền chuộc để đưa ra vị trí của Kai Zhuang.

Sự thực liên quan đến vụ việc được hé lộ sau khi Kai Zhuang trở về. Tội phạm mạng đã đe dọa cậu sinh viên trẻ trong suốt khoảng 1 tháng bằng cách sử dụng các ‘kỹ thuật xã hội’, buộc cậu phải cắt đứt liên lạc với gia đình và tự nhốt mình ở địa điểm được chỉ định.

Về mặt vật lý, chính bản thân cậu ‘tự nguyện’ đáp ứng yêu cầu của những kẻ tống tiền chứ không có ai bắt cóc Kai Zhuang. Điều đó đã khiến vụ án này được cảnh sát liệt kê là vụ “bắt cóc trực tuyến” chưa từng có tiền lệ.

Trước đây, đã có những vụ việc tương tự khi một số kẻ lừa đảo đã sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) để mô phỏng giọng nói hoặc tạo ra các video, hình ảnh giả mạo (deepfake) để lừa đảo. Tuy nhiên trong vụ việc mới tội phạm mạng đã kết hợp hoàn hảo giữa công nghệ và ‘kỹ thuật xã hội’ để đe dọa, tống tiền nạn nhân.

Theo thống kê của cơ quan thực thi pháp luật, người dân Mỹ đã mất khoảng 8,8 tỷ USD trong năm 2022 do lừa đảo trực tuyến, trong đó có 2,6 tỷ USD do gian lận danh tính.

Cảnh sát Mỹ ngay lập tức đưa khuyến cáo, những người đang bị theo dõi hoặc đe dọa trực tuyến không hành động theo hướng dẫn của những kẻ lừa đảo, cần liên hệ với cảnh sát sớm nhất có thể.

Thứ Năm, 04/01/2024 09:56
31 👨 538
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ