Cả thành phố phải quay về thời kỳ “đồ đá” dùng máy đánh chữ vì toàn bộ hệ thống máy tính bị hack

Hệ thống máy tính ở Mat-Su, một thành phố nhỏ và thị trấn Valdez ở bang Alaska, Mỹ bị tấn công và “bắt cóc” khiến toàn bộ hệ thống máy tính, điện thoại, máy chủ, máy chủ e-mail tại khu vực này tê liệt, mọi hoạt động ở đây phải quay về thời kỳ “đồ đá” dùng máy đánh chữ và xử lý hóa đơn chứng từ bằng tay.

Theo giám đốc CNTT Eric Wyatt của thành phố Mat-Su, bang Alaska, tin tặc đã tấn công tổng lực hạ tầng mạng của thành phố bằng trojan Emotet, phần mềm tống tiền BitPaymer. Thậm chí, chúng còn cài cắm đủ thứ vào hệ thống mạng.

Tin tặc tấn công hệ thống máy tính

Tin tặc sử dụng mã khai thác chưa được công bố trước đây (kiểu tấn công zero-day) để kiểm soát gần như toàn bộ 500 máy trạm, 120 trong tổng số 150 máy chủ của Mat-Su.

Chính quyền thành phố Mat-Su cho biết, vụ tấn công đã gây ảnh hưởng nặng nề cho nhiều dịch vụ công cộng như thư viện, công viên, thương mại điện tử và bất động sản.

Để khắc phục tạm thời, các viên chức thành phố đã phải huy động tất cả máy đánh chữ trong kho để đánh chữ thủ công, viết hóa đơn bằng tay và thực hiện thủ công nhiều công đoạn khác khi không có máy tính.

Váo tháng 8/2017, phần mềm tống tiền BitPaymer đã từng tấn công nhiều bệnh viện Xcốt-len, gây thiệt hại nặng nề. Kẻ tấn công mã hóa dữ liệu tìm được và yêu cầu nạn nhân dùng bitcoin đổi lấy dữ liệu bị mất.

Hiện, FBI đang vào cuộc điều tra sự việc đồng thời phối hợp với thành phố Mat-Su và Valdez để khôi phục dịch vụ công tại đây.

Thứ Sáu, 24/08/2018 16:37
51 👨 846
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tấn công mạng