AI giúp tìm thấy con trai bị bắt cóc sau 25 năm

Một chương trình trí tuệ nhân tạo (AI) do công ty Geling Shentong có trụ sở tại Bắc Kinh phát triển đã sử dụng thuật toán so sánh khuôn mặt giúp gia đình ông Xie ở Trung Quốc đoàn tụ với cậu con trai Qingshuai đã thất lạc từ lâu.

Công ty Geling Shentong cho biết, họ đã sử dụng thuật toán so sánh tuổi tác và mối quan hệ họ hàng, khuôn mặt của cha mẹ và người anh trai của Qingshuai để thu hẹp phạm vi tìm kiếm người mất tích xuống còn 5 người.

Thuật toán của họ được thiết kế dựa trên gen di truyền để nhận diện sự tương đồng cao về đặc điểm khuôn mặt giữa những người thuộc cùng một gia đình.

Và đến cuối tháng 11 vừa qua, cảnh sát Trung Quốc tìm được người phù hợp và thông báo cho gia đình Xie. Cuối cùng, cảnh sát tiến hành xét nghiệm DNA để xác nhận.

Gia đình Xie đoàn tụ ở thành phố Hình Đài, tỉnh Hà Bắc vào tháng 12/ 2023. Ảnh: Weibo
Gia đình Xie đoàn tụ ở thành phố Hình Đài, tỉnh Hà Bắc vào tháng 12/ 2023. Ảnh: Weibo

Theo Geling Shentong, trong vòng 6 tháng qua, công ty đã giúp cảnh sát giải quyết 4 vụ như vậy bằng công nghệ AI.

Vào ngày 20-1-1999, vợ của ông Xie Kefeng ra ngoài mua rau không khóa cửa, khiến cậu bé Qingshuai 10 tháng tuổi bị bắt cóc. Trong nhiều năm qua, đia đình Xie đã tiêu tốn gần hết số tiền tiết kiệm vào việc tìm kiếm Qingshuai.

Ông Xie nói, khi con trai trở về nhà ông hy vọng có thể mang lại cho cậu cuộc sống tốt đẹp.

Sau khi anh Qingshuai, hiện đã 25 tuổi và gia đình tìm lại được nhau, các nhà chức trách được biết có hai người đã tham gia vào vụ bắt cóc.

Thứ Hai, 11/12/2023 16:50
54 👨 735
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ