5 tác động tiêu cực đối với sức khỏe tiềm ẩn của công nghệ Generative AI

ChatGPT và các công nghệ học ngôn ngữ khác đã nổi lên như những công cụ mạnh mẽ và chúng mới chỉ bắt đầu tác động đến các lĩnh vực như chăm sóc sức khỏe. Tuy nhiên, điều quan trọng là phải thận trọng khi sử dụng những công cụ này liên quan đến sức khỏe của chính bạn. Mặc dù tiềm năng của chúng đầy hứa hẹn nhưng việc hiểu được những hạn chế và rủi ro liên quan đến những công nghệ này là điều cần thiết. Đây là cách ChatGPT và các hệ thống Generative AI tương tự có thể ảnh hưởng đến sức khỏe của bạn.

1. Những lo lắng về AI

Mặc dù thuật ngữ lo lắng về AI đã xuất hiện được vài năm nay, nhưng theo Tạp chí của Hiệp hội Khoa học và Công nghệ Thông tin, tốc độ phát triển nhanh chóng của AI vẫn tiếp tục khiến nhiều người lo ngại.

May mắn thay, có nhiều cách để khắc phục sự lo lắng về AI trong khi vẫn theo kịp sự phát triển nhanh chóng của công nghệ này. Chẳng hạn, tự học về chatbot và kết hợp một số AI vào cuộc sống của chính bạn có thể giúp loại bỏ nhiều điều bí ẩn của nó, theo Everyday Health.

Đối với nhiều người, yếu tố chưa biết là một phần nguyên nhân khiến sự gia tăng nhanh chóng của AI trở nên đáng lo ngại, vì vậy việc tự làm quen với những điều cơ bản là một điểm khởi đầu thông minh. Mặc dù nghe có vẻ hơi phản trực giác, nhưng thử nghiệm với Bard hoặc ChatGPT có thể giúp làm cho ứng dụng trở nên dễ tiếp cận hơn về tổng thể.

2. Thông tin sức khỏe không chính xác

Cảnh báo về thông tin sức khỏe ChatGPT

Cách mà các mô hình như ChatGPT phản hồi lời nhắc khiến chúng có vẻ như biết mọi thứ. Tuy nhiên, điều quan trọng là phải cẩn thận với những câu trả lời của chúng, đặc biệt khi liên quan đến các câu hỏi về sức khỏe.

Mặc dù ChatGPT có thể cung cấp thông tin sức khỏe đáng tin cậy trong một số trường hợp, ứng dụng vẫn có thể gây ảo giác và đưa ra lời khuyên sức khỏe không chính xác. Rất có thể, bạn không tin tưởng kết quả tìm kiếm của Google sẽ cung cấp dữ liệu sức khỏe chính xác, được cá nhân hóa, vì vậy, thật khôn ngoan khi tiếp cận công nghệ AI với tâm thế thận trọng như vậy.

Nếu bạn có bất kỳ câu hỏi nghiêm trọng nào về sức khỏe của mình, tốt nhất bạn nên mang những câu hỏi này đến nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe của mình. Ngoài ra, những chuyên gia chăm sóc sức khỏe có khả năng xem xét nhiều yếu tố, bao gồm tiền sử bệnh, các triệu chứng và tình trạng sức khỏe tổng thể của bạn. Các mô hình AI có thể không xử lý được tất cả các yếu tố này ở mức độ tương tự (ít nhất là chưa hoàn toàn).

Vì vậy hãy nắm bắt gợi ý và liên hệ với bác sĩ của bạn về các vấn đề sức khỏe. Ngay cả mô hình ngôn ngữ tốt nhất cũng không thể cung cấp các chẩn đoán được cá nhân hóa.

3. Hành vi nghiện công nghệ gia tăng

Dòng người nhìn vào điện thoại thông minh

Nghiện công nghệ đã là một mối quan ngại. Đặc biệt, chứng nghiện mạng xã hội cũng như điện thoại thông minh đã lên rất nhanh chóng trong những năm gần đây. Đối với nhiều người, những công nghệ hình thành thói quen này rất khó bỏ và những người trực tuyến đang báo cáo một cách không chính thức về cảm giác nghiện ChatGPT và các ứng dụng AI tương tự.

Trên thực tế, các chuyên gia cho rằng công nghệ AI sẽ khiến vấn đề nghiện kỹ thuật số trở nên nghiêm trọng hơn trong những năm tới, theo Trung tâm nghiên cứu Pew. "Nghiện kỹ thuật số, đã là một vấn đề đối với nhiều người chơi video game, xem video TikTok hoặc YouTube hoặc những người xem mọi tweet, có thể trở thành một vấn đề thậm chí còn lớn hơn khi các kênh này và những kênh kỹ thuật số khác thậm chí còn được cá nhân hóa hơn", theo Gary Grossman, phó chủ tịch cấp cao và lãnh đạo toàn cầu của Trung tâm AI xuất sắc tại Edelman, cho biết trong báo cáo.

Mặc dù điều này nghe có vẻ tồi tệ, nhưng chắc chắn bạn có thể thực hiện các bước để giảm sự phụ thuộc vào việc sử dụng Internet, AI và công nghệ nói chung.

4. Mối quan tâm về quyền riêng tư của dữ liệu sức khỏe

Đối với nhiều người, thật dễ dàng để sử dụng các tài nguyên như ChatGPT cho những câu hỏi hàng ngày. Chẳng hạn, lần tới khi bạn muốn tìm hiểu thêm về một tình trạng sức khỏe cụ thể, bạn có thể chuyển sang các chatbot này để nhận phản hồi nhanh chóng.

Mặc dù sử dụng nhanh chóng và đơn giản, nhưng các công cụ ngôn ngữ AI có thể không bảo vệ bất kỳ dữ liệu sức khỏe cá nhân nào mà bạn nhập vào, như Tổ chức Y tế Thế giới cảnh báo. Hãy cẩn thận nếu bạn muốn viết lời nhắc về các tình trạng sức khỏe nhạy cảm hoặc riêng tư.

Trao đổi với nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe của bạn vẫn là một cách đáng tin cậy và an toàn hơn để giải quyết mọi lo ngại về sức khỏe. Khi nói đến bất kỳ thông tin nào bạn muốn giữ cho riêng mình, hãy tránh nhập thông tin đó vào AI.

5. Khả năng bị quấy rối và bắt nạt trên mạng

Thật không may, công nghệ mới thường có khả năng gây hại. Tương tự như bot troll, các mô hình ngôn ngữ tạo ra AI bị lạm dụng có thể nhanh chóng tạo ra những bình luận có hại và quấy rối. Điều này có thể gây căng thẳng và tổn thương tinh thần cho người bị nhắm mục tiêu.

Vì các mô hình AI có thể tự động hóa những thông điệp độc ác này và tạo ra chúng trên quy mô lớn, các cá nhân có thể bị choáng ngợp bởi một số lượng lớn bình luận trên nhiều nền tảng. Không ai muốn xử lý loại nội dung này mỗi khi bạn kiểm tra mạng xã hội hoặc gửi email.

Đây không phải là một vấn đề mới, vì vậy đã có nhiều cách để bảo vệ bạn khỏi việc bị bắt nạt trên mạng. Theo Trung tâm Nghiên cứu Bắt nạt trên mạng, ghi lại các tin nhắn cũng như liên hệ với sự hỗ trợ từ quản trị viên trang web hoặc công ty điện thoại của bạn là những bước đầu tiên tuyệt vời.

Hầu hết mọi trang mạng xã hội đều đã có sẵn các chính sách để xử lý các thông điệp đáng ghét này từ những kẻ bắt nạt trên mạng. Ví dụ, bạn có thể báo cáo tin nhắn gây phiền nhiễu lên Facebook, báo cáo tin nhắn lạm dụng lên Instagram và liên hệ với nhóm kiểm duyệt của TikTok. Hãy báo cáo nội dung, chặn những người dùng gây phiền hà và điều chỉnh cài đặt quyền riêng tư để giảm rủi ro bị bắt nạt trên mạng.

Thứ Năm, 06/07/2023 09:25
51 👨 160
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Trí tuệ nhân tạo (AI)