7 cách Generative AI sẽ thay đổi thị trường việc làm

Bây giờ là năm 2023 và các công cụ Generative AI đang gây bão trên toàn thế giới. Và trong khi những người đam mê rất phấn khích khi chứng kiến sự phát triển nhanh chóng của công nghệ và khám phá tất cả những cách mà nó có thể hữu ích, thì nhiều người cũng lo sợ rằng việc này sẽ dẫn đến tình trạng thất nghiệp hàng loạt.

Để giúp bạn biết điều gì sẽ xảy ra và chuẩn bị tốt hơn cho bản thân, bài viết sau sẽ liệt kê một số dự đoán hàng đầu về cách Generative AI sẽ thay đổi thị trường việc làm trong vài năm tới.

1. Prompt engineering sẽ là một kỹ năng cần thiết

Prompt engineering sẽ là một kỹ năng cần thiết

Sự gia tăng của các công cụ Generative AI đã khai sinh ra một kỹ năng mới: Prompt engineering. Ý tưởng đằng sau nó rất đơn giản: Vì phản hồi bạn nhận được từ công cụ AI phụ thuộc nhiều vào mức độ bạn mô tả truy vấn của mình, nên việc học cách viết truy vấn tốt trở nên vô cùng quan trọng.

Là một prompt engineer, công việc của bạn là tối ưu hóa mô hình ngôn ngữ lớn của một công cụ AI bằng cách tạo các lời nhắc gợi ra những phản hồi cụ thể, đồng thời xác định các lỗi và khả năng chưa được khai thác.

Cuối cùng, mục tiêu ở đây là làm cho công cụ AI trở nên thông minh, nhanh chóng, trực quan, sáng tạo, chính xác, mang tính đàm thoại và chân thực hơn khi nói chuyện với người dùng. Nếu quan tâm, bạn có thể bắt đầu sự nghiệp của mình trong lĩnh vực prompt engineering ngay hôm nay để sẵn sàng cho tương lai.

2. Kiểm tra tính xác thực sẽ trở thành một nghề

Kính lúp trên máy tính xách tay

Một trong những vấn đề lớn nhất với các công cụ Generative AI dựa trên văn bản như ChatGPT là tính không chính xác. Khi nói chuyện với ChatGPT, theo bản năng, bạn tin tưởng vào những gì nó nói. Tuy nhiên, hãy nhớ rằng những công cụ AI này không thực sự biết liệu những gì chúng đang nói có đúng hay không và chỉ đơn giản là trình bày thông tin theo cách giống con người và do đó được coi là đáng tin cậy.

Nói cách khác, có một lỗ hổng cần được giải quyết. Lấp đầy khoảng trống đó là công việc của những người kiểm tra tính xác thực. Và khi các công cụ AI này trở thành xu hướng chủ đạo, yêu cầu về số lượng người kiểm tra tính xác thực nhằm đảm bảo các bot cung cấp thông tin chính xác và đáng tin cậy, đồng thời hạn chế việc lan truyền thông tin sai lệch sẽ tăng lên.

Để làm được điều này, các công ty như Google và Microsoft sẽ thuê những nhóm nhân viên kiểm tra tính xác thực lớn trong tương lai gần để đào tạo các công cụ tìm kiếm do AI cung cấp như BardBing Chat.

3. Năng suất sẽ tăng vọt đối với nhân viên văn phòng

Người đàn ông làm việc trên máy tính xách tay

Chúng ta đã thấy cách Google tích hợp Generative AI trong các ứng dụng Google Workspace như Gmail, Docs, Sheets, Slides, v.v... Microsoft cũng đang làm điều tương tự với bộ ứng dụng năng suất Office 365 của mình. Nhiều công ty khác cũng đang triển khai công nghệ này trên các sản phẩm của chính họ.

Vì các khả năng Generative AI này trong những ứng dụng Workspace vẫn đang trong quá trình thử nghiệm và chưa được triển khai đầy đủ nên bạn có thể coi chúng là một trend nhất thời. Nhưng đó sẽ là một sai lầm lớn. Sau khi được phát triển và cung cấp cho tất cả mọi người, các công cụ AI này sẽ giúp tăng vọt năng suất cho những người làm công việc văn phòng trên khắp thế giới.

Công việc trước đây cần nhiều giờ, chẳng hạn như chuẩn bị báo cáo hàng quý, thuyết trình kinh doanh, chiến dịch tiếp thị, bản tin, v.v..., sẽ được thực hiện trong vài phút.

Đối với một số người, điều này có thể đáng báo động, vì họ sợ rằng mình có thể bị mất việc làm. Và mặc dù điều này nghe có vẻ hợp lý, nhưng bạn có thể yên tâm khi biết lý do AI không thể thay thế con người tại nơi làm việc. AI đơn giản sẽ chỉ loại bỏ sự cực nhọc của công việc văn phòng và cho phép người lao động dành nhiều thời gian hơn để lập kế hoạch và suy nghĩ sáng tạo.

4. Công việc sáng tạo sẽ trở nên dễ dàng hơn nhiều

Hai người phụ nữ đang nhìn vào máy tính và iPad

Nói về sự sáng tạo, các công cụ Generative AI như DALL-E và Midjourney đã gây bão trong thế giới nghệ thuật. Rất nhiều nghệ sĩ đang phản đối việc sử dụng những công cụ như vậy, vì họ cho rằng thật không công bằng khi AI sử dụng tác phẩm nghệ thuật có bản quyền của họ để tham khảo.

Trên thực tế, các công cụ Generative AI sẽ cho phép các nghệ sĩ, nhà thiết kế đồ họa, nhà thiết kế nội thất, nhà thiết kế thời trang và nhà thiết kế sản phẩm làm việc và đưa ra những ý tưởng mới nhanh hơn nhiều. Bằng cách để AI tạo bản nháp đầu tiên cho bạn, nó cho phép bạn linh hoạt thực hiện nhanh chóng các chỉnh sửa và điều chỉnh sau này để tạo ra nội dung gốc nhanh hơn.

Chúng ta đã bắt đầu thấy các công cụ AI có thể tạo ra âm nhạc gốc theo phong cách độc đáo của một nghệ sĩ cụ thể, vì vậy có thể những nhạc sĩ và nhà soạn nhạc cũng sẽ sử dụng công nghệ này trong tương lai gần.

Generative AI vẫn chưa hoàn toàn thành thạo việc tạo video, nhưng với sự tiến bộ nhanh chóng của các công cụ này, chúng ta sẽ không ngạc nhiên nếu bắt đầu thấy các video do AI tạo tuyệt vời ra sao vào cuối năm 2023. Sau khi tốt đủ, các nhà làm phim cũng có thể sử dụng công nghệ này để tạo cảm hứng.

5. AI sẽ chạy các chiến dịch trên mạng xã hội hoàn toàn tự động

Hình minh họa hai máy tính và biểu tượng ứng dụng

Lập kế hoạch, tổ chức, thiết kế và lên lịch cho một chiến dịch trên mạng xã hội không phải là nhiệm vụ dễ dàng. Có rất nhiều điều bạn cần lưu ý, chẳng hạn như hình ảnh thương hiệu, tông màu, đối tượng mục tiêu, màu sắc thương hiệu, hướng dẫn phong cách, v.v... Đó là một công việc đòi hỏi cả một đội ngũ sáng tạo.

Tuy nhiên, với Generative AI, điều đó có thể không còn đúng nữa. Chúng ta có thể sớm thấy sự ra mắt của các công cụ AI có khả năng như vậy, chúng có thể tự chạy những chiến dịch trên mạng xã hội kéo dài hàng tháng mà không cần giám sát.

Tất cả những gì bạn cần làm, với tư cách là người quản lý mạng xã hội, chỉ cần nhập các yêu cầu của bạn cùng với các chi tiết cụ thể theo ngữ cảnh như lịch sử công ty, mô tả sản phẩm, đối tượng mục tiêu, âm điệu và timeline của chiến dịch. Công cụ AI sẽ lo phần còn lại; nó sẽ tạo các thiết kế, lên lịch đăng bài, đăng các story và trả lời những comment thay cho bạn.

6. Tự động hóa sẽ giúp cho ngày làm việc ngắn hơn

Đồng hồ và lịch 

Mức độ sáng tạo của AI sẽ cho phép nhiều người trong chúng ta làm việc nhanh hơn nhiều so với trước đây, thật công bằng khi cho rằng một số công việc sẽ giảm số giờ cần thiết, dẫn đến ngày làm việc ngắn hơn.

Vì nguồn nhân lực sẽ trở nên ít cần thiết hơn trong tương lai, các công ty sẽ ngày càng áp dụng tự động hóa nhiều hơn trong công việc văn phòng. Nhưng vì vẫn cần có sự can thiệp của con người ở một mức độ nào đó, nhân viên trong một số ngành sẽ được yêu cầu làm việc ít giờ hơn.

7. Những người làm công việc chân tay cũng được hưởng lợi rất nhiều

Công nhân xây dựng hạnh phúc khi làm việc

Những người làm công việc chân tay như nông dân, thợ sửa ống nước, thợ điện, cơ khí, công nhân xây dựng, v.v... cũng được hưởng lợi rất nhiều từ AI.

Không giống như nhân viên văn phòng, những người làm công việc chân tay thường làm việc thủ công và không thể dễ dàng để tự động hóa. Generative AI có thể dễ dàng tìm hiểu các mẫu công việc bàn giấy và tạo ra kết quả hữu ích, nhưng tất cả những khả năng đó đều bị giới hạn trong phần mềm. Điều này không có nghĩa là AI không được sử dụng trong một số công việc chân tay, vì một mình phần mềm không thể sửa chữa nhà vệ sinh bị rò rỉ, cày đất, xây nhà, thực hiện kiểm soát dịch hại, loại bỏ vết lõm trên xe của bạn, hoặc sửa máy lạnh bị hỏng.

Thứ Bảy, 17/06/2023 09:22
51 👨 242
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Trí tuệ nhân tạo (AI)