5 cách Generative AI đang hủy hoại mạng xã hội

Generative AI tiếp tục tạo nên cơn sốt, đặc biệt là khi các nền tảng mạng xã hội đang tranh giành để triển khai công nghệ này. Tuy nhiên, Generative AI cũng có một số nhược điểm lớn đối với người dùng mạng xã hội. Sau đây là một vài nhược điểm trong số đó...

1. Một làn sóng AI Slop

Nếu là người dùng thường xuyên của các nền tảng như Facebook, bạn có thể đã từng bắt gặp AI Slop. AI slop là đầu ra rác từ Generative AI, bao gồm tác phẩm nghệ thuật siêu thực và công thức nấu ăn vô nghĩa. Hiện nay, thậm chí còn có một tài khoản X dành riêng cho AI slop trên Facebook.

AI slop thường xuất hiện từ các trang spam viral. Và vì Facebook khuyến nghị nội dung viral, điều này có nghĩa là bạn có thể sẽ thấy nhiều nội dung vô nghĩa hơn bình thường trong nguồn cấp dữ liệu của mình. Generative AI đã giúp việc tạo các loại bài đăng spam này dễ dàng hơn bao giờ hết và kết quả là nội dung thực sự đang tràn ngập trên các nền tảng mạng xã hội.

2. Mất đi nhiều tính xác thực hơn

Mạng xã hội không thực sự nổi bật về tính xác thực. Những người có sức ảnh hưởng thường cho thấy những khoảnh khắc thoáng qua về cuộc sống của họ, chủ yếu là nhằm mục đích quảng bá hình ảnh hoàn hảo hoặc bán một sản phẩm mà họ được trả tiền để quảng cáo.

Nhưng AI còn đưa sự thiếu chân thực này đi xa hơn nữa. Theo SocialMediaToday, TikTok đang thử nghiệm những người có sức ảnh hưởng ảo, cho phép các doanh nghiệp quảng cáo cho người dùng bằng avatar được tạo kỹ thuật số. Trong khi đó, Instagram đang thử nghiệm một tính năng cho phép những người có sức ảnh hưởng tạo ra các bot AI của chính họ để trả lời người hâm mộ trong tin nhắn. Cuộc thử nghiệm đã được CEO của Meta, Mark Zuckerberg, công bố trên kênh phát sóng Instagram của mình.

Sự pha loãng tính chân thực ít ỏi trên mạng xã hội này không chỉ liên quan đến những người có sức ảnh hưởng. AI đang được sử dụng để tạo bài đăng cho người dùng trên các mạng xã hội như Reddit và X (Twitter). Mặc dù các chatbot có thể thực hiện việc này đã tồn tại trong một thời gian, nhưng việc ra mắt những mô hình ngôn ngữ lớn đã khiến việc phân biệt đâu là thật và đâu là giả trở nên khó khăn hơn. Mỗi ngày đều có những người dùng cáo buộc người khác sử dụng AI để viết bài đăng hoặc story.

3. Những sai lầm trên mạng xã hội do AI gây ra

Các nền tảng AI từ những công ty mạng xã hội vẫn đang trong quá trình hoàn thiện, nghĩa là chúng vẫn mắc lỗi. Một số lỗi này góp phần gây ra thông tin sai lệch hoặc làm giảm lòng tin của người dùng vào nền tảng.

Ví dụ, Meta AI đã trả lời một bài đăng trong nhóm Facebook, tuyên bố rằng đó là một phụ huynh đã đăng ký vào chương trình dành cho học sinh năng khiếu, theo như Sky News đưa tin. May mắn thay, vì phản hồi của Meta AI được xác định rõ ràng trên Facebook nên người dùng có thể biết rằng đó không phải là thật. Nhưng điều này đặt ra câu hỏi về độ tin cậy của các công cụ AI như Meta AI khi tự đưa mình vào các cuộc trò chuyện mà chúng không có chỗ đứng.

Trong khi đó, Grok AI (chatbot AI của X) đã bị chỉ trích vì đưa ra thông tin sai lệch. Một trong những trường hợp này bao gồm cáo buộc cầu thủ NBA Klay Thompson phá hoại nhà cửa sau khi AI hiểu sai tiếng lóng bóng rổ gọi những cú đánh không vào rổ là "brick".

Trong khi một số ảo giác AI rất buồn cười, thì những thông tin sai lệch khác đáng lo ngại hơn và dẫn đến hậu quả trong thế giới thực.

4. Nhận ra Thuyết Internet Chết

Thuyết Internet chết là ý tưởng cho rằng phần lớn nội dung trên Internet được tạo ra bởi bot. Mặc dù điều này dễ bị chế giễu trong quá khứ, nhưng có vẻ như ngày càng hợp lý hơn khi các nền tảng mạng xã hội tràn ngập spam AI.

Thực tế là các công ty mạng xã hội cũng tích hợp bot làm người dùng khiến ý tưởng này trở nên thực tế hơn trước. Nó thậm chí còn dẫn đến việc ra mắt Butterflies AI, một nền tảng mạng xã hội mà một số người dùng thực sự chỉ là bot AI. Mặc dù bot có thể hữu ích trên mạng xã hội, nhưng việc để chúng đóng giả làm người dùng khác không mấy hấp dẫn.

Về trải nghiệm người dùng hàng ngày, Generative AI đã giúp bot spam dễ dàng bắt chước người dùng thực hơn. Việc phân biệt người dùng thực sự với bot đang trở nên khó khăn hơn.

5. Mọi người cần tìm cách bảo vệ nội dung của mình khỏi bị AI thu thập dữ liệu

Người dùng đang tìm ra nhiều cách khác nhau để bảo vệ nội dung của mình khỏi việc bị sử dụng trong các tập dữ liệu AI. Nhưng mọi thứ không phải lúc nào cũng đơn giản là từ chối. Nếu bài đăng của bạn ở chế độ công khai, rất có thể chúng đã được sử dụng để đào tạo AI.

Do đó, người dùng đang thử các giải pháp thay thế để bảo vệ dữ liệu của mình. Điều này bao gồm chuyển sang profile riêng tư cũng như đầu độc dữ liệu. Mặc dù việc sử dụng Nightshade để "đầu độc" tác phẩm nghệ thuật không ảnh hưởng đến việc người dùng xem hình ảnh, nhưng các hình thức đầu độc dữ liệu khác có thể ảnh hưởng đến nội dung mà chúng ta thấy trên mạng xã hội.

Nếu nhiều người dùng chuyển sang profile riêng tư trên nhiều mạng xã hội công khai hơn, việc khám phá người dùng và nội dung mà bạn thích sẽ trở nên khó khăn hơn. Và khi các nghệ sĩ rời xa những nền tảng cung cấp dữ liệu đào tạo cho Generative AI, những người chỉ muốn chiêm ngưỡng tác phẩm của họ sẽ bỏ lỡ trừ khi họ chuyển sang các nền tảng thích hợp.

Mặc dù có một số ứng dụng cho Generative AI trên các nền tảng này, nhưng nhiều người cho rằng chúng ta không thực sự cần Generative AI trên mạng xã hội. Nhưng bất kể chúng ta nghĩ gì, Generative AI đã thay đổi cơ bản mạng xã hội theo nhiều cách.

Thứ Ba, 13/08/2024 15:26
4,73 👨 412
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ